(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội chốt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo; Bộ Tài chính đề nghị chưa giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng; Nha Trang dừng du lịch lặn biển ở điểm dễ gây hại san hô; công ty vận hành Metro số 1 hết tiền trả lương nhân viên…

Hà Nội chốt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

UBND TP. Hà Nội chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.

Bản tin thời sự sáng 23/6 ảnh 1

Phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được TP. Hà Nội lựa chọn

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn vừa cho biết thông tin trên. Phương án này đoạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10/2021.

Cầu chính dài 900 m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Đơn vị thiết kế từng giải thích, phương án kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.

Cầu gồm hai chiều, mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, các khoảng không được tận dụng bố trí làn xe đạp tại vị trí sát vành vòm. Phần đường dành cho người đi bộ nằm ngoài vành vòm…

Dự kiến công trình được thực hiện trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025. Tổng mức đầu tư sơ khoảng 8.700 tỷ đồng.

Cầu Trần Hưng Đạo nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng.

Tháng 10/2021, UBND TP. Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Bộ Tài chính đề nghị chưa giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Theo Bộ Tài chính, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bản tin thời sự sáng 23/6 ảnh 2

Bộ Tài chính đề nghị chưa giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới sẽ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.

Theo Bộ Tài chính, quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu các loại. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính cho biết, thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng vì có hại cho sức khoẻ như thuốc lá, rượu, bia..., ảnh hưởng đến môi trường và cần tiêu dùng tiết kiệm xăng gốc hóa thạch hoặc hàng hóa, dịch vụ cao cấp cần điều tiết thu nhập ôtô, máy bay, du thuyền, chơi golf...

Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính cũng dẫn chứng kinh nghiệm quốc tế, hầu hết các nước trên thế giới đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.

Theo Bộ Tài chính, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp so với các nước. Theo số liệu thống kê, số thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng ước thực hiện 5 tháng đầu năm 2022 là khoảng 6.503 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho biết thêm, tại Việt Nam, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định xăng thuộc đối tượng chịu thuế từ năm 1999. Quy định này là phù hợp với mục tiêu thu thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Nha Trang dừng du lịch lặn biển ở điểm dễ gây hại san hô

Hoạt động du lịch lặn biển ở một số khu vực trong vịnh Nha Trang, nhất là đảo Hòn Mun sẽ bị tạm dừng để bảo vệ các rạn san hô và hệ sinh thái biển.

Bản tin thời sự sáng 23/6 ảnh 3

Khách du lịch lặn biển ở khu bảo tồn Hòn Mun

Thông tin được nêu trong kết luận của Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa liên quan việc suy giảm rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang.

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu chính quyền bảo vệ nghiêm ngặt khu vực Hòn Mun; phối hợp các chuyên gia, viện nghiên cứu đánh giá đầy đủ thực trạng các rạn san hô ở vịnh, lập kế hoạch phục hồi. Biển Nha Trang cần được khai thác theo hướng xã hội hóa, kinh doanh du lịch, dịch vụ, song phải bảo vệ các khu bảo tồn biển.

Vịnh Nha Trang rộng gần 250 km2, là một trong 16 khu bảo tồn biển của cả nước. Nơi đây có nhiều san hô và hệ sinh thái phong phú, đa dạng bậc nhất Việt Nam, các bãi lặn nổi tiếng, thu hút du khách đến lặn biển, xem đáy đại dương.

Tuy nhiên, thời gian qua, san hô tại một số khu vực ở vịnh suy giảm nghiêm trọng. Đáng chú ý ở khu bảo tồn Hòn Mun, độ phủ san hô từ hơn 50% cách đây 7 năm, nay chỉ còn trên dưới 10%, tùy khu vực. Tại một số vị trí quanh đảo, hàng trăm m2 san hô hư hại, có nơi san hô bị xoá trắng.

Công ty vận hành Metro số 1 hết tiền trả lương nhân viên

Trong công văn vừa gửi Văn phòng Chính phủ, Công ty Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cho biết, từ tháng 8/2021 đã không còn kinh phí. Lương cùng các khoản bảo hiểm cho người lao động của Công ty trong nhiều tháng không được chi trả. Tình trạng này ảnh hưởng lớn hoạt động của đơn vị.

Bản tin thời sự sáng 23/6 ảnh 4

Công ty vận hành Metro Số 1 hết tiền trả lương nhân viên

Cuối năm ngoái, TP.HCM xin Thủ tướng cùng các bộ liên quan được tạm ứng ngân sách bố trí cho HURC1 để chuẩn bị vận hành Metro số 1. Tuy nhiên, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hướng dẫn khác nhau nên hiện Thành phố chưa giải quyết được kinh phí cho công ty này.

HURC1 trực thuộc UBND TP.HCM, 100% vốn nhà nước. Công ty được lập năm 2015 để chuẩn bị nguồn nhân lực vận hành, quản lý, bảo dưỡng cho tuyến Metro số 1. Khi thành lập, đơn vị được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng, kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Theo đề án lập công ty và thoả thuận giữa Chính phủ Việt Nam với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA - nhà tài trợ), trước khi chạy thương mại Metro số 1, HURC1 chưa có doanh thu thì TP.HCM bố trí ngân sách hoạt động. Tuy nhiên, tuyến đường sắt đô thị này chậm tiến độ nên đến nay Công ty không còn kinh phí sau khi tạm ứng hết từ số vốn điều lệ ban đầu.

Bắt giám đốc và 2 nhân viên bán hàng triệu lít xăng giả ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Chiều 22/6, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê chuẩn lệnh khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vận tải Gia Khiêm và 2 người khác. Cả 3 người này bị bắt về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Bản tin thời sự sáng 23/6 ảnh 5

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương

Cụ thể, 3 người bị khởi tố, bắt tạm giam gồm Võ Hoài Phương - Giám đốc Công ty; Trần Văn Hiếu và Nguyễn Phúc Hoàng.

Trước đó, vào khoảng 19h40 ngày 18/6, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Công an thị xã Phú Mỹ bắt quả tang Trần Văn Hiếu và Nguyễn Phúc Hoàng (nhân viên Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu) đang có hành vi bơm hóa chất từ xe bồn 50H-134.26 (chở gần 11 tấn hóa chất) xuống bồn chứa xăng của cửa hàng.

Tại hiện trường, ngoài xe bồn 50H-134.26 còn có xe bồn 50D-658.03 đang chứa 20.000 lít xăng nhưng chưa đưa đi tiêu thụ.

Một xe bồn khác mang biển số 72C-122.92 do Phạm Minh Thường điều khiển đã nhận 20.000 lít xăng từ bồn này đưa đi giao tại huyện Châu Đức và đã giao được 12.000 lít cho một cây xăng. Khi Thường tiếp tục giao ở một cây xăng khác thì tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế truy đuổi, bắt giữ.

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu thuộc Công ty TNHH Thương mại Vận tải Gia Khiêm do Võ Hoài Phương làm chủ.

Kết quả khám xét khẩn cấp tại cây xăng và nhà Phương, Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ chất bột tạo màu, thiết bị kiểm tra độ RON, nhiều hồ sơ sổ sách, chứng từ hóa đơn, điện thoại và thẻ ngân hàng của các đối tượng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương và 8 đối tượng khác gồm phụ trách cây xăng, nhân viên và các lái xe bồn.

Dịch vụ du lịch trái phép xuất hiện trên hồ Xuân Hương

Hoạt động tham quan hồ Xuân Hương bằng xuồng máy mới xuất hiện khoảng 2 tháng trở lại đây chưa được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép nhưng vẫn vô tư hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách.

Bản tin thời sự sáng 23/6 ảnh 6

Dịch vụ du lịch bằng xuồng máy trên hồ Xuân Hương chưa được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lâm Đồng, qua kiểm tra thực tế tại khu vực hồ Xuân Hương, đơn vị chức năng xác định, tại khu vực bờ hồ gần nút giao Trần Quốc Toản - Trần Nhân Tông có hình thành một bến thuyền được dựng bảng quảng cáo với thông tin: Điểm bán vé Bến thuyền Xuân Hương của Công ty TNHH LiMi.

Tại thời điểm kiểm tra, dưới lòng hồ có 30 xuồng nhỏ gắn động cơ. Trong đó, 4 xuồng đang hoạt động trên mặt hồ phục vụ du khách.

Các xuồng này đều do du khách tự lái. Trong đó, xuồng mang số 18 đang chở theo 6 người lớn và 1 trẻ em, một người không mặc áo phao, xuồng có dấu hiệu vượt quá tải trọng và luôn ở trạng thái nghiêng về một bên, rất nguy hiểm cho tính mạng các du khách trên xuồng.

Được biết, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch bằng xuồng máy tại Bến thuyền Xuân Hương này mới phát sinh khoảng 2 tháng trở lại đây, chưa được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép hoạt động theo quy định của Luật Thủy lợi.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, hoạt động du lịch bằng xuồng máy này rất nguy hiểm đến an toàn, tính mạng du khách; ảnh hưởng đến cảnh quan chung khu vực quanh hồ Xuân Hương; có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng khi có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Ngày 22/6, ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng ký văn bản kiến nghị UBND TP. Đà Lạt xử lý hoạt động du lịch trái phép bằng xuồng máy trên mặt hồ Xuân Hương.