(BĐT) - Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, dù năm 2020 là năm đại dịch nhưng doanh số hàng xa xỉ ở Trung Quốc tăng đến 48% do giới giàu có tiêu tiền ngay tại quê nhà khi không thể ra nước ngoài mua sắm.
Bất chấp đại dịch, giới giàu Trung Quốc vẫn chi hàng chục tỷ USD mua đồ xa xỉ

Năm 2020, các gia đình giàu có tại Trung Quốc đối mặt với một thách thức mới. Đó là làm sao để mua sắm hàng xa xỉ khi không thể ra nước ngoài và mua sắm trực tuyến mặt hàng này cũng không khả thi?

"Trước khi đại dịch bùng phát, hàng năm chúng tôi du lịch nước ngoài rất nhiều, thậm chí sống ở nước ngoài một thời gian", Rachel, chủ một công ty thương mại điện tử ở thành phố Thâm Quyến, chia sẻ. "Năm ngoái, tôi đã phải chuyển sang mua sắm nhiều đồng hồ, kim cương và vàng hơn để bù đắp cho việc không thể du lịch nước ngoài".

Cô này cũng cho rằng không tính toán cụ thể mình đã chi bao nhiêu cho tiêu dùng trong gia đình. "Tôi nghĩ rằng bản thân đã chi khoảng 600.000 Nhân dân tệ (93.000 USD) cho các sở thích, mua sắm và du lịch trong nước", Rachel nói.

Theo một báo cáo của hãng tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company và bộ phận hàng xa xỉ của hãng bán lẻ trực tuyến Tmall, doanh thu hàng xa xỉ tại Trung Quốc tăng tới 48% lên 346 tỷ Nhân dân tệ (53,5 tỷ USD) trong năm 2020. Theo đó, thị phần hàng xa xỉ của Trung Quốc toàn cầu tăng gần gấp đôi lên 20%. Trong đó, dẫn đầu là mảng sản phẩm đồ da, trang sức với mức tăng hơn 70%, kế đến là quần áo cao cấp với hơn 40%. Doanh thu mỹ phẩm xa xỉ và đồng hồ cao cấp tăng lần lượt 25% và 20%.

Trung Quốc có 1,58 triệu gia đình có tài sản ít nhất 10 triệu Nhân dân tệ (1,5 triệu USD) có thể dùng đầu tư vào năm 2020. Chi tiêu hộ gia đình bình quân năm ngoái của họ là 1,75 triệu Nhân dân tệ, theo báo cáo Chất lượng Cuộc sống của Cá nhân Thu nhập cao Trung Quốc của hãng tư vấn Hurun.

Báo cáo cho biết, chỉ số giá tiêu dùng xa xỉ dành cho các gia đình giàu có của Trung Quốc tăng 3,4% trong năm 2020, ngược mức giảm 0,3% năm 2019. Chỉ số này đại diện cho một rổ gồm 129 hàng hóa và dịch vụ cao cấp, bao gồm bất động sản, y tế và quản lý nhà, giáo dục, du lịch, đồng hồ và đồ trang sức, phụ kiện và chăm sóc da, ôtô, du thuyền và máy bay phản lực kinh doanh, giải trí, thuốc lá, rượu, trà và tiệc cưới.

Các trung tâm mua sắm cao cấp, khách sạn và ngành công nghiệp ôtô tại Trung Quốc cũng cho biết đang chứng kiến sự phục hồi đáng kể vào nửa cuối năm ngoái, khi tầng lớp trung và thượng lưu tìm cách tiêu tiền ngay tại quê nhà khi không thể ra nước ngoài tiêu xài.