Bà Rịa - Vũng Tàu: Hai dự án khu du lịch bị chấm dứt hoạt động

(BĐT) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chấm dứt hoạt động đối với Dự án Khu du lịch Tây Sơn tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền và Dự án Khu du lịch Kim Cương tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền.
Nguyên nhân chậm triển khai cả hai dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu đều thuộc về trách nhiệm của nhà đầu tư
Nguyên nhân chậm triển khai cả hai dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu đều thuộc về trách nhiệm của nhà đầu tư

Dự án Khu du lịch Tây Sơn do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tây Sơn làm chủ đầu tư. Còn Dự án Khu du lịch Kim Cương do Công ty CP May và Xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện thủ tục đất đai sau khi chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của Luật Đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Long Điền phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, xử lý các thủ tục có liên quan thuộc lĩnh vực quản lý của ngành.

UBND huyện Long Điền thực hiện thông báo việc chấm dứt hoạt động các dự án nêu trên và rà soát, công bố quy hoạch của khu đất sau khi chấm dứt hoạt động dự án cho người dân trong khu vực dự án đúng theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Dự án Khu du lịch Tây Sơn được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2007 với diện tích 65.372 m2.

Sau khi được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư, Chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai xây dựng các hạng mục: 12 căn biệt thự liên kế và 12 căn bungalow ghép cao 1 tầng.

Các hạng mục này đã hoàn tất xây thô từ lâu nhưng bỏ hoang, không hoàn thiện đưa vào sử dụng. Đến nay, Chủ đầu tư vẫn chưa đưa Dự án vào hoạt động kinh doanh.

Theo kết luận của UBND huyện Long Điền, từ khi điều chỉnh quy hoạch vào năm 2017 đến nay, Chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện tiếp Dự án.

Trong khi đó, Sở Xây dựng cho hay, từ khi Dự án được cấp giấy phép xây dựng vào năm 2008 đến nay, Sở không nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục nào tiếp theo liên quan đến Dự án, đồng thời không nhận được báo cáo của Chủ đầu tư về tình hình thực hiện Dự án.

Dự án chậm triển khai do Nhà đầu tư không đủ khả năng tài chính để thực hiện Dự án. Nhà đầu tư cũng đã có văn bản đề nghị được chấm dứt hoạt động Dự án.

Với Dự án Khu du lịch Kim Cương, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Dự án được UBND Tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2005 với diện tích 1,73 ha. Từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, Chủ đầu tư chỉ thực hiện thỏa thuận địa điểm, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Đến nay, Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện một số thủ tục pháp lý liên quan cũng như thực hiện các bước tiếp theo để triển khai xây dựng Dự án, dẫn đến chậm triển khai.

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty CP May và Xây dựng Huy Hoàng chưa đưa đất dự án vào sử dụng theo đúng mục đích được giao.

Mặt khác, kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến của Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị chấm dứt hoạt động dự án này do vi phạm nghĩa vụ pháp lý về đất đai, tài chính...

Tin cùng chuyên mục