Bất động sản nghỉ dưỡng tìm cách “vượt cạn”

(BĐT) - Khi nguồn cung bất động sản (BĐS) sở hữu lâu dài tại Việt Nam đang khan hiếm, các sản phẩm BĐS có thời hạn sở hữu từ 50 - 70 năm nằm trong tổ hợp đô thị, nghỉ dưỡng đồng bộ sẽ là yếu tố hấp dẫn để các nhà đầu tư quan tâm. Dù trong giai đoạn bị “mắc cạn” do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng phân khúc BĐS nghỉ dưỡng kỳ vọng sẽ hấp dẫn trở lại.
Những sản phẩm đáp ứng được cùng lúc ba nhu cầu nghỉ dưỡng, đầu tư, sinh lợi cao từ cho thuê như các dòng bất động sản nghỉ dưỡng dự báo sẽ thịnh hành trong thời gian tới. Ảnh: Lê Tiên
Những sản phẩm đáp ứng được cùng lúc ba nhu cầu nghỉ dưỡng, đầu tư, sinh lợi cao từ cho thuê như các dòng bất động sản nghỉ dưỡng dự báo sẽ thịnh hành trong thời gian tới. Ảnh: Lê Tiên

Còn nhiều tiềm năng

Trong tháng 1/2020, theo ghi nhận của DKRA Vietnam, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - biệt thự biển chỉ có 1 dự án mở bán, đó là Park Hyatt Phú Quốc của BIM Group. Dự án này có quy mô 65 ha với tổng cộng 65 căn, giai đoạn 1 mở bán 16 căn, chỉ bằng 4% so với tháng 12/2019 (446 căn). Dẫu nguồn cung mới khan hiếm, nhưng với giá bán trung bình lên đến 71 - 151 tỷ đồng/căn, nên tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 25%, tức khoảng 4 căn, vỏn vẹn bằng 2% so với tháng trước đó (230 căn).

Đối với phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - condotel, nguồn cung mới khan hiếm do kỳ nghỉ Tết Canh Tý kéo dài cùng với sự ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều chủ đầu tư ứng phó bằng cách thay đổi kế hoạch kinh doanh, điều chỉnh thời gian mở bán, nên chỉ có một dự án “trình làng” là Shantira Hội An Beach Resort & Spa ở Quảng Nam của Hội An Royal Group. Dự án này có quy mô 8,6 ha với tổng cộng 430 căn, giai đoạn 1 mở bán 82 căn có mức giá trung bình dao động từ 38 - 68 triệu đồng/m2.

Số liệu thống kê từ các công ty nghiên cứu thị trường đều cho thấy, ở những phân khúc trên, nguồn cung và sức cầu từ đầu năm đến nay khá thấp, xu hướng giảm tiếp tục kéo dài từ cuối năm 2019 đến nay do tác động kép từ sự kiện Cocobay Đà Nẵng và dịch bệnh do Covid-19. Trong ngắn hạn, thị trường khó có những dấu hiệu khởi sắc và đột biến. Tuy nhiên, nhìn trong trung hạn, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng vẫn được các chuyên gia đánh giá là còn nhiều tiềm năng cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng khi những vấn đề pháp lý liên quan đến thị trường này, nhất là đối với condotel, đang được tháo gỡ.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, dòng sản phẩm nghỉ dưỡng - biệt thự biển, nghỉ dưỡng - condotel có chi phí vốn đầu tư cao nhưng vẫn hấp dẫn giới đầu tư. Lý do là nhờ điều chỉnh được một cách linh hoạt mức giá thuê theo ngày, mức giá ở các mùa cao điểm, cuối tuần nên khả năng lấp đầy của các sản phẩm nghỉ dưỡng này rất tốt. Nếu có thêm đơn vị quản lý chuyên nghiệp, mức giá cho thuê có thể cao hơn 10 - 15%. Cho nên, không phải ngẫu nhiên nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận bỏ ra chi phí đầu tư khá cao, vì lợi nhuận của các dòng sản phẩm này thường tốt hơn cho thuê đối với căn hộ truyền thống. 

Sẽ lấy lại “ngôi vị"

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, giới kinh doanh BĐS hoàn nghênh việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chấp thuận các đề xuất của Hiệp hội và có hướng dẫn giải quyết cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ du lịch, biệt thự du lịch (condotel) cho khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp) tại dự án du lịch nghỉ dưỡng; xác định quy chuẩn kỹ thuật xây dựng “căn hộ lưu trú (condotel)”; ban hành Quy chế quản lý, kinh doanh loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

Song, riêng với Văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 14/2/2020, HoREA đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần bổ sung để hướng dẫn cấp “sổ đỏ” cho nhà phố du lịch trong khu du lịch nghỉ dưỡng, bởi yêu cầu này hoàn toàn phù hợp với các căn cứ pháp luật hiện có. Bước sang đầu năm 2020, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đương nhiên là bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng xét về mặt pháp lý, cơ chế, thì đã thông thoáng hơn nhiều. Cú hích để BĐS du lịch, nghỉ dưỡng lấy lại “ngôi vị" trên thị trường hy vọng sẽ đủ “áp phê” khi Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng ý tháo gỡ những vướng mắc còn lại.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư của Savills Việt Nam cho rằng, những hướng dẫn mới về pháp lý của condotel là một tín hiệu rất tốt cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Thông qua việc “cởi trói” này, các đơn vị đầu tư BĐS nghỉ dưỡng sẽ tận dụng lợi thế từ việc người mua được quyền sở hữu sổ đỏ, sổ hồng trên tài sản sở hữu để kích cầu. Dĩ nhiên, đối với các nhà đầu tư, họ cũng sẽ yên tâm hơn trong việc chủ động gia tăng lợi nhuận bằng cách gia tăng sở hữu loại hình tài sản thứ hai với condotel hay biệt thự, officetel.

Đặc biệt, xu hướng các sản phẩm BĐS có thời hạn sở hữu từ 50 - 70 năm nằm trong tổ hợp đô thị, nghỉ dưỡng đồng bộ đang là yếu tố hấp dẫn để các nhà đầu tư quan tâm, bởi nguồn cung BĐS sở hữu lâu dài tại Việt Nam đang khan hiếm. Mặt khác, số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu, người giàu có ở Việt Nam gia tăng nhanh chóng nên việc mua căn hộ thứ hai ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, những sản phẩm đáp ứng được cùng lúc ba nhu cầu nghỉ dưỡng, đầu tư, sinh lợi cao từ cho thuê như các dòng BĐS nghỉ dưỡng dự báo sẽ thịnh hành trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục