Bóng dáng VPS, FE Credit, VPBank sau các thương vụ khủng của Bông Sen Corp

(BĐT) - Gây xôn xao dư luận khi thâu tóm Trung tâm Thương mại Daeha (bao gồm Khách sạn Daewoo) tại Hà Nội, hoạt động của Công ty CP Bông Sen (Bông Sen Corp) dần trở nên kín tiếng kể từ khi xin hủy đăng ký công ty đại chúng vào cuối năm 2014. Những thương vụ phát hành trái phiếu với quy mô lớn gần đây phần nào cho thấy bước tiến mới của Bông Sen Corp trên thị trường bất động sản.
Bông Sen Corp có nguồn tài trợ khủng để thực hiện nhiều thương vụ đình đám trong lĩnh vực bất động sản. Nguồn Internet
Bông Sen Corp có nguồn tài trợ khủng để thực hiện nhiều thương vụ đình đám trong lĩnh vực bất động sản. Nguồn Internet

Hai đợt phát hành trái phiếu quy mô lớn

Công ty CP Bông Sen vừa có văn bản báo cáo kết quả phát hành trái phiếu doanh nghiệp gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Theo đó, lô trái phiếu này gồm 4 triệu trái phiếu được phát hành ngày 15/3/2019 với lãi suất cố định 12%/năm. Quy mô của đợt phát hành lên tới 400 tỷ đồng.

Báo cáo không công bố chi tiết về danh tính trái chủ mà chỉ cho biết có một công ty chứng khoán đã mua toàn bộ lô trái phiếu này. Tổ chức lưu ký trái phiếu là Công ty CP Chứng khoán VPS (VPS).

Được biết, vào cuối tháng 8/2017, Bông Sen Corp cũng đã thành công trong việc phát hành lô trái phiếu với quy mô lên tới 6.000 tỷ đồng. Kỳ hạn của trái phiếu là 2 năm, áp dụng mức lãi suất kết hợp giữa lãi suất cố định và thả nổi.

Số vốn huy động từ đợt phát hành vào năm 2017 được Bông Sen Corp dùng để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư và tăng quy mô vốn hoạt động. Trong đó bao gồm cả việc sử dụng cho mục đích phát triển các dự án hiện hữu và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư tiềm năng của Công ty. VPS cũng chính là đơn vị tư vấn cho đợt phát hành.

Với quy mô phát hành lớn như vậy, Bông Sen Corp cũng dùng nhiều tài sản làm tài sản bảo đảm. Cụ thể là 8 bất động sản với tổng diện tích hơn 2.900 m2, tọa lạc tại các vị trí đắc địa của Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, gồm 2 khách sạn, 3 nhà hàng và 3 tài sản cho thuê khác.

Ngoài ra, tài sản bảo đảm còn có cổ phần tại chính Bông Sen Corp, và cổ phần của Công ty tại Tổ hợp khách sạn - căn hộ - văn phòng cho thuê 5 sao Daewoo với tỷ lệ sở hữu 70%.

Những người đồng hành cùng Bông Sen Corp

Chưa rõ danh tính nhà đầu tư đã mua trái phiếu phát hành của Bông Sen Corp. Nhưng theo những thông tin công bố gần đây, thì trong các thương vụ phát hành trái phiếu mà VPS giữ vai trò là tổ chức lưu ký trái phiếu, họ cũng hay đảm nhiệm thêm các vai: nhà tư vấn phát hành và cả nhà đầu tư trái phiếu.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, Bông Sen Corp từng sở hữu hàng nghìn tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi được phát hành bởi Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit), và sử dụng chính lô giấy tờ có giá này làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 6.000 tỷ đồng của Bông Sen Corp.

Cụ thể, Bông Sen Corp đã dùng 2.551.387 chứng chỉ tiền gửi do FE Credit phát hành để thế chấp cho VPS. Đây là chứng chỉ tiền gửi có lãi suất 10%, thời hạn 1 năm. Với mệnh giá 1 triệu đồng, tổng giá trị số chứng chỉ tiền gửi trên lên tới hơn 2.551 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngày 29/8/2017, Bông Sen Corp cũng ký Hợp đồng số 2908/2017/HĐTCBS2/BS với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh để thế chấp nhiều tài sản tại đây.

Bông Sen Corp vốn là một doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần kể từ tháng 1/2005, với quy mô vốn điều lệ là 130 tỷ đồng. Hoạt động chính trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, Bông Sen Corp thời điểm đó đã sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng, khách sạn hạng sang có vị trí đắc địa tại TP. Hồ Chí Minh, như: Khách sạn Palace Sài Gòn, Khách sạn Bông Sen Sài Gòn, Khách sạn Bông Sen Annex...

Tính đến cuối năm 2016, vốn điều lệ của Bông Sen Corp tăng mạnh lên 4.777 tỷ đồng với phần vốn nhà nước giảm về còn vỏn vẹn 3,61%. Sau khi đổi chủ, nhóm nhà đầu tư mới thông qua Bông Sen Corp đã thực hiện nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập đình đám trong lĩnh vực khách sạn, bất động sản.

Tin cùng chuyên mục