Chung cư cũ 93 Láng Hạ sẽ được cưỡng chế

Dự án tháo dỡ chung cư 5 tầng, xây mới nhà 27 tầng ở Hà Nội bị đình trệ 7 năm do người dân không chấp nhận mức bồi thường.
Chung cư cũ 93 Láng Hạ đang được phá dỡ từng phần
Chung cư cũ 93 Láng Hạ đang được phá dỡ từng phần

Ngày 15/11, Phó chủ tịch quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, quận sẽ cưỡng chế thu hồi diện tích của một hộ dân còn lại tại dự án chung cư cũ 93 Láng Hạ.

Trước đây, 12 trong tổng số 118 hộ gia đình không đồng ý với chính sách bồi thường. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn lại hộ bà Nguyễn Hồng Linh ở tầng 1 vì đòi hỏi mức bồi thường quá cao. Quận đã nhiều lần cùng chủ đầu tư là Vinaconex đàm phán, nhưng không đạt được thỏa thuận.

Ông Giáp khẳng định, để không chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến 117 hộ dân đang phải đi thuê nhà, thành phố Hà Nội đã đồng ý cho phép cưỡng chế hộ gia đình bà Linh. Quận Đống Đa đang bố trí lực lượng để đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong khi cưỡng chế, hoàn thành trước ngày 19/11.

Dự án cải tạo 2 tòa chung cư cũ 5 tầng ở 93 Láng Hạ được triển khai từ năm 2011. Khi tiếp nhận dự án vào tháng 8/2015, ông Dương Văn Mậu, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex, cho biết doanh nghiệp đã gặp gỡ các hộ dân để thuyết minh về chính sách cũng như phương án cải tạo. Người dân đa số đồng ý với mức bồi thường một m2 sàn cũ sẽ được nhận lại 2,3 m2 sàn mới. Thời điểm đó, có 106/118 hộ chấp nhận đền bù, còn 12 hộ chưa đồng tình.

Sau thời gian dài vận động, đến tháng 7 vừa qua, hầu hết hộ dân đồng ý nhận tiền đền bù. Còn gia đình bà Nguyễn Hồng Linh yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ 30 triệu đồng/tháng tiền đi thuê nhà và hệ số quy đổi một m2 sàn cũ lấy 3 m2 sàn mới, diện tích cơi nới cũng được đền bù với hệ số một m2 cũ lấy 1,8 m2 mới sau khi dự án hoàn thành. Mức này quá cao, vượt khung chính sách của Nhà nước nên chủ đầu tư không đáp ứng được.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ có tên thương mại là Green Building với chiều cao 27 tầng. Trong đó có 5 tầng trung tâm thương mại, khu văn phòng; dịch vụ và bể bơi 4 mùa sẽ được bố trí tại tầng 5. Tòa nhà được xây theo tiêu chuẩn căn hộ cao cấp, có 3 tầng hầm rộng hơn 5.000 m2 giải quyết nhu cầu đỗ xe.

Tin cùng chuyên mục