Condotel và những khoảng trống về pháp lý

(BĐT) - Căn hộ khách sạn (condotel) là một phân khúc đang rất sôi động trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng như loại hình căn hộ - văn phòng (office-tel), condotel hiện cũng đang bị vướng đủ đường về mặt pháp lý
Condotel và những khoảng trống về pháp lý

Nguồn cung ngày một tăng

Sự xuất hiện của condotel thời gian qua đã mang đến cho thị trường bất động sản nhiều sức hút mới. Cuộc chạy đua của các chủ đầu tư vào phân khúc này ngày một tăng và chưa có dấu hiệu chững lại. Trải dọc đất nước, nhất là ở những đô thị lớn, có lợi thế gần với biền, condotel càng nhiều và giao dịch ngày càng trở nên sôi động.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, ở ba thị trường Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc đã có 12.000 căn condotel được chào bán, với lượng tiêu thụ trên 70%. Năm 2017, dù chưa có số liệu chính thức nhưng con số sản phẩm tung ra thị trường được dự báo sẽ không hề giảm so với năm 2016. Ngoài các thị trường kể trên ra, Vũng Tàu, Phan Thiết đang hứa hẹn là những nơi ăn nên làm ra đối với condotel.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA), không chỉ trong năm nay mà các năm tới, các nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài sẽ đổ tiền mạnh vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, trong đó bao gồm cả loại hình condotel. Đây là một xu hướng gần như hiển nhiên và hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các chủ đầu tư và các bên liên quan.

Tại một hội thảo về office-tel tổ chức mới đây tại TP.HCM, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, cũng như office-tel, mô hình condotel tại Việt Nam đang tạo nên một xu hướng đầu tư mới cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng. Nghĩa là, lợi nhuận đầu tư vào condotel đang khá cao cho cả bên bán và bên mua. Không ít chủ đầu tư đã dám cam kết đảm bảo lợi nhuận tối thiểu cho chủ sở hữu căn hộ khoảng 12% trong tám năm đầu là vì vậy.

Pháp lý chưa thông

Nhưng cái gì đi trước mà khung khổ pháp lý chưa hoàn chỉnh đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Bởi hiện tại, chưa có quy chuẩn kỹ thuật riêng cho condotel nên việc xây dựng condotel được áp dụng quy chuẩn tương tự như xây dựng nhà chung cư. Trong khi đó, mục đích sử dụng của condotel lại hoàn toàn khác biệt. Cho nên, việc áp dụng quy chuẩn này chắc chắn sẽ có nhiều điểm bất cập.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu căn hộ khách sạn cho khách hàng mua condotel cũng là vấn đề khá phức tạp. Theo nguyên tắc, bên mua nhà, công trình xây dựng, các căn hộ, phần diện tích trong nhà chung cư được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Vậy nhưng, trên thực tế, hầu hết người mua condotel chưa được cấp giấy chứng nhận vì pháp luật chưa có cơ chế rõ ràng cho vấn đề này.

Đứng về phía chủ đầu tư, do hiện nay các thủ tục pháp lý liên quan đến loại hình condotel chưa rõ ràng nên sự vận dụng của một chủ đầu tư mỗi khác. Sự cảnh báo của các chuyên gia bất động sản về khả năng nhập nhằng, lách luật, hay làm liều của những chủ đầu tư thiếu uy tính là không phải không có cơ sở.

Khi xây dựng một cơ chế, chính sách, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, việc đầu tiên mà người ta nghĩ đến chính là sự đảm bảo hài hòa giữa lợi ích nhà nước – chủ đầu tư – chủ sở hữu. Đối với lĩnh vực condotel – một loại hình đầu tư hứa hẹn mang lại nhiều hiệu quả cho các bên - cũng không là ngoại lệ. Khoảng trống pháp lý đó chỉ được giải quyết khi Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng như các ngành liên quan sớm ban hành những quy định cụ thể. Mỗi khi trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ sở hữu, hình thức sở hữu được quy định rạch ròi, thì condotel sẽ có cách bứt phá riêng theo lợi thế của nó.

Tin cùng chuyên mục