Đà Nẵng: Đình chỉ thi công tòa nhà Condotet Royal Era 1 vì xả thải trái phép ra biển

Sau các công trình xây dựng không phép, Đà Nẵng lại tiếp tục đối mặt với công trình xả nước thải trái quy định.
Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ Royal Era 1 (Condotel) do Cty CP TMS Hotel Đà Nẵng là đơn vị chủ đầu tư trong quá trình xây dựng đã tự ý đấu nối xả thải ra cửa biển khi chưa được phép gây ô nhiễm môi trường, hiện đang tạm đình chỉ thi công.
Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ Royal Era 1 (Condotel) do Cty CP TMS Hotel Đà Nẵng là đơn vị chủ đầu tư trong quá trình xây dựng đã tự ý đấu nối xả thải ra cửa biển khi chưa được phép gây ô nhiễm môi trường, hiện đang tạm đình chỉ thi công.

Xả thải khi chưa được phép

Trước thông tin nước thải xả tràn ra biển tại cửa xả Mỹ An làm ảnh hưởng đến môi trường, ngày 6/8, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã ra thông cáo báo chí liên quan đến sự việc trên.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Qua kiểm tra thực tế hiện trường, việc nước thải xả tràn ra biển tại cửa xả Mỹ An có liên quan công trình khách sạn có vị trí tại lô A3 đường Võ Nguyên Giáp. Đó Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ Royal Era 1 (Condotel) do Cty CP TMS Hotel Đà Nẵng là đơn vị chủ đầu tư và Cty CP Xây dựng Hồng Trí Việt là nhà thầu thi công.

Công trình được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp Giấy phép số 1438/GPXD ngày 26/6/2017, với quy mô 2 tầng hầm và 25 tầng nổi, công trình hiện đang triển khai đào đất xây dựng tầng hầm và bơm nước ra khỏi công trình vào hệ thống thoát nước thải tại khu vực.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng nhận thấy vào thời điểm kiểm tra việc bơm nước hạ mực nước ngầm để thi công móng của dự án... góp phần làm gia tăng lưu lượng cần xử lý của hệ thống thoát nước tại khu vực làm quá tải hệ thống bơm nước thải của thành phố gây hiện tượng tràn nước thải ra khu vực ven biển tại cửa xả Mỹ An. Do chủ đầu tư tiến hành đấu nối xả thải khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã lập Biên bản đình chỉ thi công công trình, giao Đội Kiểm tra quy tắc Đô thị quận Ngũ Hành Sơn, phối hợp UBND phường Mỹ An giám sát việc ngừng thi công công trình của chủ đầu tư và kịp thời báo cáo các đơn vị chức năng trong trường hợp chủ đầu tư không chấp hành.

Đồng thời Sở Xây dựng đã đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng chỉ đạo Chi cục Môi trường, Cty Thoát nước và Xử lý nước thải thường xuyên kiểm tra việc xả nước không phép tại các công trình xây dựng vào hệ thống thoát nước thành phố, đặc biệt là khu vực ven biển, ven sông,.. kịp thời phát hiện, báo cáo và đề xuất biện pháp xử lý theo thẩm quyền.

Hậu quả của việc phát triển nóng

Sau chủ trương phát triển bờ biển, mở rộng đô thị thì tại khu vực ven biển quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn của Đà Nẵng hệ thống khu nghỉ dưỡng, khách sạn, căn hộ, condotel đã mọc lên một cách dày đặc. Và hệ quả của việc phát triển quá nhanh này đang ngày càng hiện rõ.

Đó là việc thiếu nước sinh hoạt của người dân tại khu vực này vào mùa nắng nóng khi lượng lớn nước sinh hoạt các khách sạn chứa để phục vụ du khách. Việc đi lại, sinh hoạt của người dân khu vực này cũng bị ảnh hưởng bởi quá nhiều xe bus du lịch đậu đổ và đi lại tại khu vực này. Trong khi đó, tại khu vực này đến nay vẫn chưa xây dựng bãi đỗ xe công cộng nào dù đã được quy hoạch. Người dân địa phương quá bức xúc về vấn đề này và cũng đã có kiến nghị lên kỳ họp HĐND vừa qua. Thế nhưng cách giải quyết vấn đề là khai thác những bãi đất trống làm chỗ đỗ xe và chưa biết đến bao giờ khu vực này mới có bãi đỗ xe để người dân yên tâm việc đi lại của mình.

Chỉ riêng vi phạm trật tự xây dựng, 6 tháng đầu năm vừa qua đã phát hiện và xử lý 39 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trong đó xây dựng không phép 5 trường hợp, sai phép và các sai phạm khác là 15 trường hợp. Việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị chưa được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, triệt để, chặt chẽ, đồng bộ; gây bức xúc trong dư luận…

Những sự bất cập trên của Đà Nẵng do sự tác động từ quá trình đô thị hóa cao và tốc độ phát triển nhanh, công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn vẫn tồn tại một số bất cập cần phải khắc phục. Chiến lược phát triển đô thị thiếu nhất quán; thiếu sự kiên định trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch, chịu tác động của tăng trưởng nóng của thị trường bất động sản và chưa chú trọng tầm nhìn dài hạn.

Hiện nay đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý phát triển đô thị. Làm gì đừng để ảnh hướng đến chất lượng sống của người dân và phát triển đô thị được bền vững?!

Tin cùng chuyên mục