Đại úy công an lấn 1.900m2 'Rừng tình' Đà Lạt làm nhà hàng

Gần 1.900m2 'Rừng tình' bị một đại úy công an lấn chiếm để làm nhà hàng khối tích lớn ngay trong nội ô Đà Lạt.
Gần 1.900m2 rừng phòng hộ có tên "Rừng tình" đã bị lấn chiếm để xây nhà hàng với khối tích lớn
Gần 1.900m2 rừng phòng hộ có tên "Rừng tình" đã bị lấn chiếm để xây nhà hàng với khối tích lớn

Ngày 6-11, UBND TP Đà Lạt đã chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm đất rừng phòng hộ thuộc khu vực Dinh 3 (phường 4, TP Đà Lạt).

Dinh 3, tức Dinh Bảo Đại, là một công trình kiến trúc hài hòa giữa phong cách Á - Âu được xây dựng trong bốn năm, từ 1934-1938. Tên gốc công trình là Palais Impérial, nằm trên đường Darles (nay là đường Triệu Việt Vương), bao quanh là rừng thông mang tên Bois d’amour (Rừng tình) rộng gần 10ha.

Công trình vi phạm là nhà hàng "Trên đỉnh đồi trăng" do ông Nguyễn Minh Tiến (36 tuổi, ngụ TP Đà Lạt) làm chủ đầu tư. Ông Tiến là đại úy, cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng địa phương xác định tại khu vực này, chủ đầu tư đã xây dựng, cải tạo, mở rộng 13 công trình với tổng diện tích 2.736,8m2, lấn chiếm 1.884m2 đất rừng phòng hộ, có 4 khối công trình trái phép với diện tích 747m2.

Cũng liên quan đến nhà hàng này, đội cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Lạt phát hiện các hành vi sai phạm như không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định; không lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy và chữa cháy; gây khó khăn cho công tác điều tra, nghiên cứu, kiểm soát, đánh giá hiện trạng môi trường và hoạt động công vụ của người có thẩm quyền.

Theo UBND TP Đà Lạt, ông Nguyễn Minh Tiến không cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh việc gia đình ông là chủ sử dụng hợp pháp khu đất nhà hàng "Trên đỉnh đồi trăng".

Qua kiểm tra, rà soát hồ sơ liên quan đến việc cấp quyền sử dụng đất ở, nhà ở tại các cơ quan, đơn vị có liên quan cũng không có hồ sơ, tài liệu nào thể hiện việc gia đình ông Tiến là chủ sử dụng đất và sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến sai phạm này, UBND TP Đà Lạt và Ủy ban kiểm tra Thành ủy Đà Lạt đã thi hành kỷ luật ông Lê Đình Cường và ông Phan Ngọc Toàn, đều là nguyên chủ tịch UBND phường 4, bằng hình thức khiển trách và cảnh cáo.

Tin cùng chuyên mục