Đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự phía Nam: Chờ cơ hội mới

(BĐT) - Đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự, tất cả các phân khúc nói trên tại TP.HCM trong hơn hai tháng đầu năm đã rơi vào tình trạng hết sức ảm đạm về sức cầu và kể cả nguồn cung. Tình hình này có thể cải thiện vào giữa năm khi nhiều dự án có quy mô khá lớn đang trong giai đoạn chuẩn bị tung hàng và dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi.
Nguồn cung các sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự đang khá khan hiếm do hầu như không có dự án mới ra mắt thị trường. Ảnh: Lê Tiên
Nguồn cung các sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự đang khá khan hiếm do hầu như không có dự án mới ra mắt thị trường. Ảnh: Lê Tiên

Đất nền tiêu thụ chỉ ở mức tương đối

Theo số liệu thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường, trong hai tháng đầu năm 2020, phân khúc đất nền TP.HCM chỉ có 2 dự án nổi bật mở bán tại khu Đông và khu Nam, đó là Khu dân cư C.T.C của chủ đầu tư C.T.C và Long Savanna của chủ đầu tư Nguyên Long, cung cấp ra thị trường khoảng 163 nền. Tuy nguồn cung đất nền tại TP.HCM ngày càng khan hiếm nhưng sức tiêu thụ của cả 2 dự án mới đều chỉ ở mức tương đối, đạt khoảng 73%.

Đáng lưu ý, tình hình đất nền các tỉnh giáp ranh TP.HCM hai tháng đầu năm 2020 đón nhận nguồn cung mới khá dồi dào (khoảng 1.742 nền), cao hơn so với thời điểm cuối năm 2019, tuy nhiên lượng tiêu thụ khá thấp. Cụ thể, Bình Dương có 9 dự án mở bán với khoảng 451/992 nền được tiêu thụ, tương đương 45,5%. Bà Rịa - Vũng Tàu có 5 dự án mở bán với khoảng 115/325, tương đương 35,4% nền được tiêu thụ. Đồng Nai có 2 dự án mở bán với khoảng 158/284, tương đương 55,6% nền được tiêu thụ. Long An có 1 dự án mở bán với khoảng 16/141, tương đương 11,3% nền được tiêu thụ (gồm các nền biệt thự diện tích lớn lên đến 250 m2/nền).

Thị trường đất nền vùng ven khá trầm lắng so với những năm trước. Nguồn cung dự án mới giảm, sức cầu chung của thị trường khá thấp. Nguyên nhân do mặt bằng giá bán hiện nay ở nhiều khu vực đã tăng khá cao trong những năm trước đó. Mặt khác, thời gian nghỉ Tết âm lịch kéo dài, đồng thời tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng đến sức cầu chung của thị trường.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cho rằng, hiện tượng sốt đất chỉ cục bộ diễn ra vào cuối tháng 2 tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với thông tin Vingroup nghiên cứu lập quy hoạch 2 dự án khu đô thị - khu công nghiệp hơn 800 ha. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ diễn ra chủ yếu ở đất dân hộ lẻ và chỉ “sốt ảo” trong thời gian ngắn. Phân khúc đất nền được dự báo khó có thể bứt phá trong ngắn hạn, nhưng xét tầm nhìn dài hạn đây vẫn là một kênh đầu tư được ưa chuộng và hiệu quả. 

Căn hộ không có dự án mới mở bán

Các hoạt động giao dịch mua bán hiện tại thưa thớt hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư có năng lực về tài chính và không phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường, đây có thể là cơ hội để lựa chọn những dự án đúng với mục tiêu đầu tư của mình.
Kể từ tháng 8/2019, đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 6 tháng thị trường ghi nhận không có dự án mới mở bán. Nguồn cung, sức cầu thị trường giảm mạnh trong tháng. Nhiều dự án dù đã nhận booking trước Tết nhưng phải tiếp tục dời ngày mở bán, điển hình như: West Gate của An Gia & Creed Group ở huyện Bình Chánh hay D’lusso của Điền Phúc Thành và The River Thủ Thiêm của Refico & CII ở Quận 2... Nguyên nhân do sự siết chặt của cơ quan quản lý nhà nước trong việc cấp mới dự án. Thêm đó là tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến phân khúc này càng ảm đạm.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam nhận định, nguồn cung mới khan hiếm sẽ tạo sức ép lên mặt bằng giá bán sơ cấp. Nhiều dự án hiện nay đang rumor có mức tăng trung bình 15% - 20% so với với giai đoạn trước đó. Trong ngắn hạn thị trường tiếp tục duy trì xu hướng khan hiếm nguồn cung mới. Sức cầu thị trường ở mức trung bình, những dự án có vị trí đẹp, pháp lý rõ ràng, giá bán hợp lý sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên, tình hình có thể cải thiện vào giữa năm khi nhiều dự án có quy mô khá lớn đang trong giai đoạn chuẩn bị như: Laimian City của HDTC (đợt 2) ở Quận 2; Vinhomes Grand Park (giai đoạn 2) của Vingroup ở Quận 9 dự kiến tiếp tục cung ứng khoảng 4.000 - 6.000 căn, Saigon Sport City của Keppel Land ở Quận 2 quy mô 64 ha với hơn 4.000 căn hộ.

Có thể nói, một phần sự thận trọng của khách hàng cũng làm cho tình hình thị trường thêm khó khăn, các hoạt động giao dịch mua bán hiện tại thưa thớt hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư có năng lực về tài chính và không phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường, đây có thể là cơ hội để lựa chọn những dự án đúng với mục tiêu đầu tư của mình, phù hợp các tiêu chí lựa chọn về vị trí, tiến độ pháp lý và xây dựng, uy tín chủ đầu tư, tiềm năng phát triển của khu vực và đặc biệt là mức giá. 

Nhà phố, biệt thự: quỹ đất ngày càng khan hiếm

Trong tháng 2 thị trường gần như không có nguồn cung dự án mới do việc siết chặt quản lý của cơ quan nhà nước trong vấn đề cấp phép dự án mới; quỹ đất nhà phố, biệt thự ngày càng khan hiếm. Nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu Nam với khoảng 84%, tương đương 512 căn. Riêng Dự án Senturia Nam Sài Gòn giai đoạn 2 với khoảng 366 căn chiếm 60% nguồn cung mới trong tháng. Sức cầu chung thị trường ở mức trung bình, tỷ lệ tiêu thụ của các dự án khá thấp, lượng tiêu thụ chủ yếu tập trung tại 2 dự án GS Metrocity, Senturia Nam Sài Gòn giai đoạn 2 với khoảng 296 căn, chiếm 87% lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Tình hình giao dịch thứ cấp kém sôi động và có dấu hiệu giảm so với tháng trước, nhất là giai đoạn sau Tết âm lịch. Các giao dịch tập trung chủ yếu ở những dự án đã bàn giao nhà, hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện như: Valora Fuji, Valora Kykio của Nam Long, Lucasta, Merita của Khang Điền, Villa Park, Rio Vista của MIK. Ghi nhận từ thực tế cho thấy, thị trường tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Sức cầu của thị trường ở mức trung bình, khó có sự gia tăng đột biến, tình trạng này có thể kéo dài đến giữa năm 2020.

Số liệu cập nhật của bộ phận R&D thuộc DKRA Vietnam cho thấy, trong tháng 1 và 2/2020 có 5 dự án mở bán, bao gồm 3 dự án mới và 2 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó, cung cấp ra thị trường 606 căn, tăng 57% so với tháng 12/2019. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 56%, khoảng 340 căn, tăng 40% (243 căn) so với tháng trước. Trong tình hình hiện tại, khi thị trường tiếp tục đà suy giảm từ giữa năm 2019 đến nay, cộng thêm tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19, nên thách thức lại càng nhiều hơn. Dẫu vậy, các chủ đầu tư vẫn luôn kỳ vọng vào một cuộc bứt phá mới trong các tháng tới.

Tin cùng chuyên mục