Dự án PetroVietnam Landmark: Khách hàng trở thành “khổ chủ”

(BĐT) - Việc Toà án Nhân dân TP.HCM vừa ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVCLand) - chủ đầu tư của dự án PetroVietnam Landmark khiến hàng trăm khách hàng mua căn hộ ở đây hoang mang tột độ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào trước cái “trát” này của tòa.
Dự án PetroVietnam Landmark: Khách hàng trở thành “khổ chủ”

Khách hàng hoang mang, bấn loạn

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu vào tối 1/3/2017, một đại diện của PVCLand cho biết, họ đang làm việc lại với bà Trần Thị Châu Giang - khách hàng đề nghị Tòa án Nhân dân TP.HCM mở thủ tục phá sản với chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark. Sau khi thanh toán khoản tiền nợ 2,2 tỉ đồng, trong đó 1,6 tỉ đồng tiền gốc, còn lại là tiền lãi cho bà Trần Thị Châu Giang, PVLand sẽ đệ đơn lên Tòa án Nhân dân TP.HCM để xin hủy quyết định mở thủ tục phá sản.

Đúng một tuần qua kể kể từ khi nhận được thông tin trên, hàng trăm khách hàng của dự án PetroVietnam Landmark rơi vào bấn loạn. “Thông tin xấu liên quan đến dự án này dồn dập đến khiến chúng tôi vô cùng bất an. Mới đây Chi cục Thi hành án Dân sự quận 2 đã ban hành quyết định phong toả trên 15.000m2 đất thuộc dự án này, giờ thì Tòa án Nhân dân TP.HCM ra quyết định mở thủ tục phá sản, trong khi chủ đầu tư vẫn chưa có một câu trả lời thỏa đáng cho khách hàng”, một “khổ chủ” bất bình cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, những ngày gần đây  các khách hàng mua căn hộ tại dự án này đang tiến hành gửi giấy đòi nợ cho Quản tài viên, thanh lý tài sản là bà Nguyễn Thụy Anh ở tại địa chỉ 197/3 Nguyễn Kim, phường 7, quận 3, TP.HCM. Dù không muốn căn hộ của mình mua “đội nón ra đi” nhưng theo quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cuối cùng đăng báo, đăng tải thông tin về quyết định mở thủ tục phá sản này, các chủ nợ không gửi giấy đòi nợ đến Toà án thì được coi là từ bỏ quyền đòi nợ, nên họ không còn sự lựa chọn nào khác.

Trước đó, tháng 11/2016, bà Trần Thị Châu Giang, khách hàng mua căn hộ PetroVietnam Landmark đã yêu cầu Toà án mở thủ tục phá sản đối với PVCLand. Nguyên nhân là do PVCLand đã chậm bàn giao căn hộ tại dự án PetroVietnam Landmark cho khách hàng gần 6 năm nay và có dấu hiệu mất khả năng tài chính để triển khai tiếp dự án. Trong khi đó, tiền hợp đồng mua căn hộ khách hàng đã thanh toán từ mấy năm trước. Dựa theo các giấy tờ, tài liệu liên quan đến yêu cầu mở thủ tục phá sản, xét thấy có các căn cứ chứng minh PVCLand mất khả năng thanh toán nên Tòa án Nhân dân TP.HCM đã ban hành quyết định trên.

 Chủ đầu tư hết vốn

 Theo Luật sư Trần Khánh Ly, trong Luật phá sản 2014, ở Điều 54 về thứ tự phân chia tài sản quy định: Trường hợp Thẩm phán ra quyết định tuyên bố phá sản thì tài sản của doanh nghiệp được phân chia theo thứ tự sau: chi phí phá sản; khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết; khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ...

Tuy nhiên, vẫn theo Luật sư Trần Khánh Ly, trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản, người tham gia thủ tục phá sản có quyền đề nghị xem xét lại, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp có quyền kháng nghị quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản. Ngay sau khi nhận được đơn đề nghị xem xét lại, kháng nghị, Tòa án nhân dân đã ra quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản gửi hồ sơ vụ việc phá sản cho Tòa án nhân dân cấp trên trực tiếp giải quyết.

Trước đó, PVCLand đã thế chấp dự án PetroVietnam Landmark, trong đó có cả căn hộ đã bán cho bà Giang, nhưng chưa làm thủ tục giải chấp. Gần đây, Chi cục Thi hành án Dân sự quận 2 đã ban hành quyết định phong toả 15.320,86m2 đất thuộc dự án này, trong đó yêu cầu tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của PVCLand đối với quyền sử dụng diện tích nói trên trong dự án PetroVietnam Landmark tại phường An Phú, quận 2. Riêng diện tích đất đã thế chấp cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt - chi nhánh TP.HCM sẽ không bị tạm dừng.

Dự án PetroVietnam Landmark do PVCLand làm chủ đầu tư, có tổng diện tích đất gần 19.000 m2 gồm văn phòng, trung tâm thương mại và chung cư cao cấp. Đáng lưu ý, trong 418 căn hộ của dự án này, đến nay đã bán được 412 căn. Với số tiền thu về từ khách hàng là 739,5 tỷ đồng trên tổng giá trị bán ra là 1.028 tỷ đồng, nhưng không hiểu số tiền trên PVCLand sử dụng vào mục đích gì khiến dự án đình trệ hơn 4 năm do hết vốn. Đây là một trong những dự án đầy tai tiếng, làm ảnh hưởng xấu đến niềm tin của khách hàng đối với thị trường bất động sản suốt thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục