Hà Nội: Thị trường văn phòng giá thuê giữ vững đà tăng

(BĐT) - Kết quả hoạt động thị trường văn phòng cho thuê của Hà Nội ở cả hạng A và B nhìn chung đều diễn biến tích cực, giá thuê tiếp tục giữ vững đà tăng.
JLL cho rằng, trong nửa sau của năm 2019, thị trường văn phòng Hà Nội sẽ tiếp tục đón nhận những tòa nhà mới. Ảnh: Internet
JLL cho rằng, trong nửa sau của năm 2019, thị trường văn phòng Hà Nội sẽ tiếp tục đón nhận những tòa nhà mới. Ảnh: Internet
Báo cáo của JLL cho hay, tỷ lệ lấp đầy thị trường văn phòng cho thuê của Hà Nội giảm nhẹ, đạt mức 92,3% trong Quý 2/2019, do tác động từ nguồn cung mới đi vào hoạt động. Thị trường Hà Nội ghi nhận mức hấp thụ ròng ở 21.500m2, trong đó hạng B đóng góp xấp xỉ 66%. 
Hoạt động cho thuê trong quý chủ yếu tập trung ở phân khúc hạng B, đặc biệt là ở các quận khu vực ngoài trung tâm, do nguồn cung ở trong trung tâm đang khan hiếm. Một trong những giao dịch nổi bật trong quý được ghi nhận ở quận Cầu Giấy, tòa nhà Trường Thịnh, khi một khách thuê đã lấy đến 1.100m2 tại đây.

Đối với nguồn cung mới gia nhập thị trường, đây là quý đầu tiên kể từ 2016, thị trường Hà Nội đón nhận thêm một tòa nhà hạng A Thai Holding Tower với 25.000m2 sàn văn phòng. Ngoài ra, sau hai quý không có thêm nguồn cung mới, nguồn cung của phân khúc hạng B cũng có thêm 30.600m2, phần lớn đến từ các quận nằm ngoài trung tâm. Tính đến hết Quý 2/2019, tổng nguồn cung của thị trường văn phòng Hà Nội đạt 1.986.000 m2, với phân khúc hạng B chiếm tới 60% tổng nguồn cung. 

Theo JLL, điều đáng ghi nhận là, giá thuê giữ vững đà tăng. Với nguồn cầu ổn định trong khi nguồn cung tương đối hạn chế, giá thuê văn phòng hạng A ghi nhận mức tăng 4,1% theo quý, và 5,7% theo năm. Tuy nhiên, mức giảm 2,8% theo năm trong phân khúc hạng B, chủ yếu do giá thuê cạnh tranh tại các tòa hạng B mới ở khu vực ngoài trung tâm, đã giữ giá thuê trung bình toàn thị trường không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Do nguồn cung khá hạn chế, giá thuê ghi nhận tăng trưởng 3,9% theo quý và 3,5% theo năm trong các quận trung tâm.

Đánh giá về triển vọng thị trường, JLL cho rằng, trong nửa sau của năm 2019, thị trường văn phòng Hà Nội sẽ tiếp tục đón nhận những tòa nhà mới, và tất cả đều nằm trong khu vực ngoài trung tâm. Nguồn cung mới chủ yếu sẽ được ghi nhận ở Cầu Giấy và Nam Từ Liêm, hai khu vực tập trung văn phòng mới của Hà Nội.

Do đó, giá thuê của khu vực ngoài trung tâm được dự đoán sẽ giữ nguyên hoặc tăng không đáng kể. Tuy nhiên, giá thuê của khu vực trung tâm được kỳ vọng có thể giữ được đà tăng trưởng, và góp phần cải thiện giá thuê trung bình của toàn thị trường. 
CBRE (Việt Nam) cũng cho biết thêm, có khoảng 260.000 m2 dự kiến được mở trong 2 năm 2019 – 2020. Việc các tòa nhà văn phòng mới nằm trong các cụm văn phòng lớn ở khu vực phía Tây hoặc Ba Đình, Đống Đa và nguồn cầu tốt từ nhiều ngành khác nhau, giá thuê trung bình được dự đoán sẽ tăng cho cả hai hạng. Trước nhu cầu mạnh mẽ về mô hình xây theo yêu cầu, không gian làm việc linh hoạt được dự báo sẽ mở rộng mạnh mẽ từ nửa cuối năm 2019 và trở thành nguồn cầu chính cho không gian văn phòng truyền thống.

Tin cùng chuyên mục