Hiệp hội nói số liệu tồn kho bất động sản của bộ là 'quá thấp'

“Số liệu tồn kho bất động sản Bộ Xây dựng công bố chưa phản ánh đầy đủ lượng tồn kho trên thị trường, nhất là với những doanh nghiệp có lượng tồn kho lớn” - theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM.
Lượng tồn kho bất động sản tại TP.HCM lớn hơn nhiều lần dự báo
Lượng tồn kho bất động sản tại TP.HCM lớn hơn nhiều lần dự báo

Trước đó, Bộ Xây dựng cho rằng tính đến ngày 20-12-2018, tổng giá trị hàng tồn kho bất động sản còn khoảng 22.825 tỉ đồng, so với lúc đỉnh điểm ở quý 1-2013 thì giảm được 105.723 tỉ đồng, tương đương 82,24% tổng lượng hàng tồn kho trên thị trường.

Theo ông Lê Hoàng Châu, số liệu trên chỉ là phần nổi của tảng băng hàng tồn kho vì riêng tại TP.HCM năm 2013 có tới 1.027 dự án nhưng chỉ khảo sát 45 dự án và có được số liệu của 36 dự án.

Ông Châu khẳng định số liệu trên không phản ánh hàng tồn kho bất động sản hiện nay vì Bộ Xây dựng chưa đánh giá được số lượng hàng tồn kho hiện tại. Như vậy có thể dẫn đến ngộ nhận là lượng hàng tồn kho bất động sản hiện nay còn rất ít, không đáng quan ngại, trong khi thực tế lượng hàng tồn kho còn rất lớn, cần đặc biệt quan tâm giải quyết để đảm bảo thanh khoản và sự phát triển ổn định, lành mạnh của doanh nghiệp và thị trường bất động sản.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM dẫn chứng thực tế: Số liệu của Ủy ban Chứng khoán nhà nước ghi nhận hàng tồn kho đến hết năm 2018 của 65 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán là vào khoảng 201.921 tỉ đồng.

Lượng hàng tồn kho này bao gồm hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông; hàng tồn kho do doanh nghiệp chủ động về tiến độ đưa hàng ra thị trường; hàng tồn kho do chưa tiêu thụ được.

Ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh rằng lượng hàng tồn kho này vẫn chưa đầy đủ vì có những nhà phát triển bất động sản lớn như Him Lam, Hưng Thịnh, Vạn Thịnh Phát… chưa niêm yết trên sàn chứng khoán.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng hàng tồn kho bất động sản theo kế hoạch của doanh nghiệp và hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông là bình thường.

Điều đáng quan tâm là hàng tồn kho đã đưa ra thị trường nhưng chưa tiêu thụ được như các sản phẩm đất phân lô bán nền trái phép, condotel chưa bán được vì có liên quan đến tính thanh khoản của doanh nghiệp và quan hệ tín dụng với ngân hàng thương mại trong vấn đề nợ xấu và an toàn tín dụng.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị các doanh nghiệp hết sức quan tâm xử lý hàng tồn kho đi đôi với xử lý các khoản nợ xấu.

Trong đó, cần cơ cấu lại sản phẩm, chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường nhà có giá vừa túi tiền. Và tính toán giảm giá bán, thậm chí chấp nhận cả giải pháp bán lỗ để cắt lỗ nhằm sớm xử lý hàng tồn kho bất động sản.

Tin cùng chuyên mục