Nhà phố và biệt thự ở TP.HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung

(BĐT) - Thị trường nhà phố và biệt thự tại TP.HCM đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung. Tình hình này dự báo sẽ tiếp tục kéo dài do nguồn cung sơ cấp không mấy dồi dào, dù tính thanh khoản của thị trường khá tốt.
Khu Đông vẫn là khu vực chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số các giao dịch ở phân khúc nhà phố/biệt thự. Ảnh: Ngô Ngãi.
Khu Đông vẫn là khu vực chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số các giao dịch ở phân khúc nhà phố/biệt thự. Ảnh: Ngô Ngãi.

Theo nhận định của CBRE, nhìn chung thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn TP.HCM đã trải qua một quý giao dịch trầm lắng do sự khan hiếm về nguồn cung.

Cụ thể, trong quý 3/2018 thị trường TP.HCM chỉ chào đón thêm 31 căn từ hai dự án mới là Lancaster Eden (12 căn) thuộc phường An Phú, Quận 2 của Tập đoàn Trung Thủy và Khu biệt thự Vạn Xuân Riverview (19 căn) của Vạn Xuân Group tọa lạc tại phường Thạnh Xuân, Quận 12.

Nguồn cung mới từ dự án Lancaster Eden được xem là một sự bổ sung hiếm có cho thị trường biệt thự có giá bán trên 1 triệu USD/căn. Tính đến cuối quý 3/2018, dự án này đã ghi nhận tỷ lệ bán đạt 75% cho dù giá chào bán ban đầu từ chủ đầu tư là khá cao.

"Các dự án mở bán ở quý 3/2018 chủ yếu có quy mô nhỏ, tức dưới 20 căn/dự án, nhưng giá bán cũng không phải là mềm, dao động từ 2.273 USD/m2 đất (Khu biệt thự Vạn Xuân Riverview) đến 6.737 USD/m2 đất (Lancaster Eden)”, CBRE cho biết.

Tính chung toàn thị trường TP.HCM, trong quý 3/2018 phân khúc biệt thự và nhà phố xây sẵn đã tiêu thụ thêm được tổng cộng 617 sản phẩm, tăng 69% so với quý trước. Hầu hết số lượng căn bán được trong quý 3/2018 thuộc về các dự án đã triển khai mở bán trước đây.

Xét theo các khu vực bán hàng, khu Đông vẫn là khu vực chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số các giao dịch của toàn thị trường. Trong đó, quận 2 chiếm 33% số giao dịch và quận 9 chiếm 45% số giao dịch trên địa bàn TP.HCM.

Ở thị trường thứ cấp, do sự thiếu hụt về nguồn cung mới, nên hoạt động của thị trường diễn ra rất sôi nổi, đặc biệt là với sản phẩm nhà phố. Điều này thể hiện ở việc giá bán thứ cấp cho loại hình sản phẩm nhà phố xây sẵn tại một số trường hợp trong quý 3/2018 đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

JLL cho rằng, ở thị trường sơ cấp của phân khúc biệt thự/nhà phố, giá bán tiếp tục xu hướng tăng với mức tăng 0,7% theo quý, đặc biệt là ở các dự án có giá từ khoảng 330.000-USD 550.000 USD/căn. Riêng ở thị trường thứ cấp, giá bán nhìn chung cao hơn quý trước, với gần 50% tổng nguồn cung thị trường thứ cấp có giá tăng trong khoảng 2-3% theo quý.

Với diễn biến thị trường như hiện nay, một câu hỏi được đặt ra là, liệu từ đây đến cuối năm 2018, tình hình khan hiếm của nguồn cung của phân khúc nhà phố và biệt thự ở TP.HCM có được cải thiện?

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Vietnam cho hay, dự tính đến quý 4/2018, nguồn cung nhà phố không có nhiều đột biến, dự báo ở mức 200-300 căn. Khu vực phía Đông tiếp tục duy trì tỉ trọng lớn trong nguồn cung. Đa phần nguồn cung sơ cấp ra hàng trong quý 4 sẽ rơi vào loại hình hạng sang có mức giá 13-15 tỉ đồng/căn.

Một số liệu khác của JLL cho rằng, trong quý 4/2018, sẽ có khoảng 840 biệt thự/nhà phố được chào bán, hầu hết đến từ các khu vực ngoại ô. Đặc biệt, giao dịch sẽ tích cực, ở mức cao như các quý gần đây, với tỷ lệ tiêu thụ khoảng 90%.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong quý 4/2018, một số công ty cũng đã lên kế hoạch để đưa sản phẩm của phân khúc này ra thị trường. Trong số đó có Tập đoàn Đại Phúc sẽ giới thiệu ra thị trường 100 căn nhà phố thương mại, nhà phố liên kế ven sông với mức giá hơn 13 tỉ đồng/căn.

Mặc dù nguồn cung khan hiếm nhưng theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, các dự án bất động sản hạng sang, cao cấp, trong đó có sản phẩm nhà phố/biệt thự vẫn có nhiều khả năng phát triển nhờ lượng khách nước ngoài, chủ yếu là các nước Châu Á tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam.

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE (Việt Nam) cho rằng, nhìn chung, quỹ đất sạch thuộc khu vực gần trung tâm TP.HCM đang cạn kiệt nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối khu vực nội thành TP.HCM với các vùng lân cận được triển khai xây dựng hoặc được cấp phép triển khai đã rút ngắn đáng kể thời gian đi lại. Do đó xu hướng phát triển trong tương lai sẽ lan tỏa sang các khu vực ở vùng ven của TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận, nơi mà quỹ đất vẫn còn khá dồi dào.

Tin cùng chuyên mục