Thiếu hụt văn phòng cao cấp ở trung tâm

Khu vực trung tâm tiếp tục duy trì tình trạng thiếu hụt diện tích cho thuê và nguồn cung tương lai.
Một dự án cho thuê mặt bằng làm văn phòng. Ảnh: CBRE
Một dự án cho thuê mặt bằng làm văn phòng. Ảnh: CBRE

Savills Việt Nam cho biết thị trường văn phòng Hà Nội trong hai năm vừa qua luôn duy trì công suất trung bình đạt khoảng 93%. Chủ đầu tư tiếp tục giữ lợi thế thương lượng. Đa số các khách thuê ký hợp động 3 năm và sẽ sớm hết hạn. Khi đó, khách muốn gia hạn hợp đồng sẽ phải chấp nhận việc tăng giá và hạn chế về quyền thỏa thuận các điều khoản.

Khu vực trung tâm tiếp tục duy trì tình trạng thiếu hụt diện tích cho thuê và nguồn cung tương lai. Khách thuê đang có xu hướng di chuyển từ khu vực trung tâm cũ (quận Hoàn Kiếm) đến các quận nội thành khác và phía Tây.

Theo Savills, văn phòng cao cấp có sức hút lớn với khách thuê nước ngoài, do đó sự quan tâm với hạng A sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh FDI và M&A diễn biến mạnh. Tuy nhiên, nguồn cung lại không nhiều khi gần đây chỉ có một tòa nhà mới đi vào hoạt động. Các tòa nhà hạng A khu trung tâm đều đã cũ và thiếu các tiện ích hiện đại.

Bên cạnh đó, theo Savills Việt Nam, về cơ sở hạ tầng, khu vực trung tâm ít có khả năng được nâng cấp trong mười năm tới. Trong khi đó các dự án phát triển hệ thống tàu điện trên cao, việc nâng cấp mở rộng các tuyến đường vành đai 2 và vành đai 3 lại đang tập trung tại các quận khác, đặc biệt về phía Tây.

Từ năm 2017, tỷ lệ giữa khách thuê Việt Nam và nước ngoài ở phân khúc A&B không thay đổi nhiều, lần lượt chiếm 43% và 57%. Tuy nhiên, khách thuê nước ngoài có xu hướng ưa chuộng những không gian cao cấp với giá thuê cao hơn. Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, 68% diện tích thuê tại các tòa hạng A là của khách nước ngoài.

Cũng theo Savills, không gian làm việc chung (co-working Space) ngày càng phổ biến với giới doanh nghiệp. Nhờ vào tính linh hoạt trong các điều khoản và dịch vụ thuê, Co-working Space đã thu hút rất nhiều khách trong cộng đồng khởi nghiệp và đang tiếp tục mở rộng với các doanh nghiệp đang tìm kiếm văn phòng.

Tại Hà Nội, co-working space đang ngày càng phổ biến với nhiều thương hiệu khác nhau như Regus, Up, Toong, Cogo, Tiktak, CEO Suite, Dreamplex và WeWork.... Trong 12 tháng gần đây, Up mở thêm 4 địa điểm mới với tổng quy mô khoảng 15.500 m2, Toong mở mới 3 địa điểm với quy mô khoảng 7.000 m2. Trong 24 tháng nay, Cogo cũng mở mới 5 điểm với tổng diện tích khoảng 11.500 m2...

Savills nhận định, sự đổi mới trong ngành bất động sản tiếp diễn khi công nghệ bất động sản (Proptech) thu hút được nguồn vốn lớn lên tới một tỷ USD mỗi tháng trên toàn cầu.

Các doanh nghiệp ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản (F.I.R.E) tại thị trường Hà Nội đang đứng đầu về lượng tiêu thụ mặt bằng văn phòng so với các ngành khác, chiếm tỷ trọng chính (29%) trong tổng diện tích cho thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B.

Tin cùng chuyên mục