Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế quản lý bất động sản loại mới

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, văn bản liên quan đến phát triển và quản lý các loại hình bất động sản mới như căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel),…
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, văn bản liên quan đến phát triển và quản lý các loại hình bất động sản mới.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, văn bản liên quan đến phát triển và quản lý các loại hình bất động sản mới.

Đây là một trong những nội dung của Chỉ thị 09/CT-TTg về giải pháp tập trung tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 6 tháng và cả năm 2019.

Liên quan tới đề xuất cơ chế quản lý condotel, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cũng nhận định những năm qua thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển rất nhanh và đa dạng.

Từ 2015 đến nay, Bộ Xây dựng đã thẩm định sơ bộ 25.000 căn condotel, officetel, chưa kể hàng chục nghìn căn do địa phương thẩm định. Những bất động sản này tập trung vào TP. Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh ven biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang... Quy hoạch đến năm 2020, ngành du lịch phấn đấu thu hút 58 triệu lượt khách cho thấy cơ hội để tham gia vào du lịch biển đang còn là một tiềm năng.

Ở góc độ quản lý, ông Khởi cho biết Bộ Xây dựng hoàn toàn đồng tình với việc hoàn thiện cơ sở pháp lý du lịch và bất động sản du lịch biển phát triển bền vững vì đây là nhu cầu tất yếu.

Đáng nói, Bộ cũng đang nghiên cứu thời gian tới ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn và văn bản về quản lý vận hành bất động sản nghỉ dưỡng để tránh những mâu thuẫn có thể xảy ra về sau. Dự kiến những văn bản này được ban hành từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019.

Bên cạnh đó, tại Chỉ thị 09, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Xây dựng theo dõi sát diễn biến, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường bất động sản; hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Ngoài ra, Thủ tướng còn yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đẩy mạnh phát triển Nhà ở xã hội nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

“Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, giải pháp để thúc đẩy phát triển Nhà ở xã hội tại khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp; cơ chế, chính sách phát triển nhà cho thuê, nhà ở cho người có thu nhập thấp; kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch và khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị dành để phát triển Nhà ở xã hội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý 3 năm 2019”, Chỉ thị 09 nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục