TPHCM: Đề nghị thu hồi nhà ở xã hội bán sai đối tượng

Nhiều người "chen chân" để mua cho bằng được suất nhà ở xã hội. Thế nhưng, khi dự án đi vào hoạt động, những người mua đó không đến ở mà cho thuê hoặc bán lại để lấy tiền chênh lệch.
 First Home Thạnh Lộc (Q.12, TPHCM) do Hợp tác xã Gia Phú bán căn hộ sai đối tượng
First Home Thạnh Lộc (Q.12, TPHCM) do Hợp tác xã Gia Phú bán căn hộ sai đối tượng

Sự việc "tréo ngoe" trên xảy ra tại dự án First Home Thạnh Lộc (Q.12, TPHCM) do Hợp tác xã Gia Phú làm chủ đầu tư.

Nhằm chấm dứt tình trạng "kẻ ăn không hết, người lần không ra", Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản đề nghị chủ đầu tư dự án First Home Thạnh Lộc thu hồi một số căn hộ trong dự án do bán sai đối tượng.

Năm 2013, First Home Thạnh Lộc từng được cho là dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp đầu tiên được thực hiện tại thành phố mang tên Bác. Dự án này nhằm phát triển quỹ nhà ở để phục vụ cho xã viên các hợp tác xã và người lao động có thu nhập trung bình thấp.

Dự án có quy mô 14 tầng và 1 tầng hầm, xây dựng trên diện tích 5.000 m2 với tổng mức đầu tư lên đến 202 tỷ đồng, được xây dựng theo tiêu chuẩn chung cư của Hàn Quốc với các loại căn hộ diện tích khoảng từ 43m2 đến 61m2 với mức giá từ 380 triệu đến hơn 600 triệu đồng.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai cũng như khi đi vào hoạt động, dự án này vướng nhiều tai tiếng như bàn giao không đúng tiến độ, ban quản trị bị tố lạm quyền, mập mờ thu chi... Chưa dừng lại ở đó, tại chung cư First Home Thạnh Lộc có một số người thuộc diện được mua nhà ở xã hội nhưng sau đó lại chuyển nhượng, cho thuê không đúng quy định.

Sau khi tổ chức cuộc họp về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với các hộ dân tại chung cư First Home Thạnh Lộc vào cuối tháng 3/2019, Sở Xây dựng TPHCM đã phát hiện việc cho thuê, bán nhà ở xã hội "động trời".

Sở Xây dựng đã đề nghị Hợp tác xã Gia Phú phối hợp với Ban quan trị chung cư First Home Thạnh Lộc xử lý chấm dứt hợp đồng mua bán đối với các đối tượng này.

Sở Xây dựng xác định, hành vi này vi phạm Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về việc chủ sở hữu căn hộ không được phép cho thuê hoặc bán căn hộ nhà ở xã hội trong 5 năm đầu tiên kể từ khi được bàn giao nhà.

Về việc chậm tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chủ quyền), Sở Xây dựng TPHCM đề nghị Hợp tác xã Gia Phú có văn bản gửi Ban Quản trị chung cư thông báo công khai lý do chậm tiến độ là do Hợp tác xã Gia Phú đang gặp vướng mắc về việc xác định giá bán căn hộ.

Đồng thời, phối hợp với Ban Quản trị chung cư chủ trì tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để xin lỗi cư dân về sự chậm trễ này và việc kiểm tra xử lý các đối tượng vi phạm quy định trong việc mua, thuê nhà ở xã hội.

Tin cùng chuyên mục