TP.HCM: Thị trường văn phòng cân nhắc giá để thu hút khách thuê

(BĐT) - Tại TP.HCM phần lớn các hợp đồng cho thuê thành công trong quý đã được thương thảo trước dịch. Tuy nhiên, đã đến lúc cân nhắc lại chiến lược giá để thu hút khách thuê.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên diện tích hấp thụ ròng thị trường văn phòng hạng A và B ở TP.HCM chưa rõ rệt
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên diện tích hấp thụ ròng thị trường văn phòng hạng A và B ở TP.HCM chưa rõ rệt

Theo JLL Việt Nam, trong quý I/2020, thị trường văn phòng TP.HCM chào đón khoảng 68.700 m2 sàn văn phòng mới hoàn thành đến từ phân khúc hạng B và C, giúp tổng nguồn cung văn phòng mỗi phân hạng đạt trên 1 triệu m2 sàn. Điều đáng lưu ý, trong 68.700 m2 sàn văn phòng mới hoàn thành, chỉ có 62% được chào thuê ra thị trường, số còn lại chủ yếu được chủ đầu tư sử dụng nội bộ.

Đặc biệt, tòa nhà hạng B mới hoàn thành Sonatus Building ở Quận 1, chiếm tới 49% tổng nguồn cung mới trong quý, đã được lấp đầy tới 80% nhờ hoạt động tiền cho thuê tốt trong bối cảnh nhu cầu cao trước dịch cúm Covid-19.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định, phần lớn các hợp đồng cho thuê thành công trong quý đã được thương thảo trước dịch nên sự ảnh hưởng của Covid-19 lên tổng diện tích thuê ròng trong quý chưa rõ nét. Văn phòng hạng A và B ghi nhận 33.250 m2 sàn được thuê mới trong quý, chủ yếu đến từ các dự án mới hoàn thành. 

Trong quý I/2020, tỷ lệ trống trung bình ở các tòa nhà hạng A giảm còn 6,4%, giảm 161 điểm phần trăm so với quý IV/2019 nhờ nguồn cung hạn chế. Trong khi đó, các tòa nhà hạng B ghi nhận tỷ lệ trống tăng nhẹ, từ 6,4% vào quý IV/2019 lên 6,7% vào quý I/2020 do tác động của nguồn cung mới trong phân khúc này.

Mặc dù nền kinh tế đang bị tác động bởi dịch bệnh, giá thuê tăng vẫn tiếp tục được ghi nhận trong quý khảo sát. Giá thuê hạng A và B đạt mức 30 USD/m2, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 3,2% so với quý IV/2019. Phần lớn các giao dịch gia hạn hợp đồng thuê trong quý I/2020 vẫn ghi nhận giá điều chỉnh tăng.

"Thực tế quan sát cho thấy, không như mảng bán lẻ, các chính sách hỗ trợ khách thuê văn phòng dưới tác động của dịch Covid-19 chỉ bắt đầu được xem xét thảo luận vào thời điểm cuối quý khảo sát cho một số lĩnh vực nhất định chịu ảnh hưởng nhiều từ đại dịch và vẫn chưa phổ biến", ông Stephen Wyatt nhấn mạnh.

Đánh giá về triển vọng thị trường, các công ty nghiên cứu cho rằng, phần lớn nguồn cung dự kiến hoàn thành trong năm 2020 đã hoặc trong giai đoạn hoàn thiện nên không có sự điều chỉnh nào về nguồn cung năm 2020 so với trước dịch bệnh.

Theo kế hoạch, thị trường kỳ vọng sẽ chào đón 1 tòa nhà hạng A và 8 tòa nhà hạng B mới trong năm 2020, nâng tổng nguồn cung văn phòng hạng A và B lên mốc 1,5 triệu m2 sàn.

Ông Stephen Wyatt khẳng định, sự bất ổn trong tình hình kinh tế thế giới và dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng và thành lập mới của khách thuê trong thời gian tới. Trong đó, các tòa nhà có diện tích trống lớn, chủ yếu là các tòa nhà mới hoàn thành hoặc chuẩn bị hoàn thành trong năm 2020, có khả năng sẽ phải cân nhắc lại chiến lược giá để thu hút khách thuê.

Tin cùng chuyên mục