Tranh cãi gay gắt Cen Invest - cư dân Parkview: Không thoả thuận được thì ra toà

Một trong những vấn đề bức xúc nhất của cư dân Parkview Residence là không đồng ý với cách đo diện tích căn hộ của chủ đầu tư thì chủ đầu tư Cen Invest lại luôn khẳng định làm đúng theo pháp luật và nói cư dân có thể kiện ra tòa...
Ông Vương Văn Tường, Phó Tổng giám đốc Cen Invest (người ngồi giữa cầm micro) luôn khẳng định chủ đầu tư đo diện tích căn hộ đúng theo quy định pháp luật và thách thức "cư dân có thể kiện chủ đầu tư ra tòa".
Ông Vương Văn Tường, Phó Tổng giám đốc Cen Invest (người ngồi giữa cầm micro) luôn khẳng định chủ đầu tư đo diện tích căn hộ đúng theo quy định pháp luật và thách thức "cư dân có thể kiện chủ đầu tư ra tòa".

Cuộc đối thoại giữa cư dân các tòa H, J và K tại cụm CT7 dự án Parkview Residence ở khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) với chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (Cen Invest) đã kéo dài hơn 12 giờ đồng hồ trong ngày 3/3 vừa qua, tức là từ 9 giờ 30 phút sáng đến 22 giờ 30 phút đêm, chỉ nghỉ khoảng 30 phút buổi trưa… nhưng vẫn chưa thỏa mãn những bức xúc của cư dân.

Hàng loạt vấn đề bức xúc của cư dân lần lượt được đưa ra, trong đó bức xúc lớn nhất là về cách đo diện tích căn hộ, vấn đề này chiếm nhiều thời gian chất vấn nhất giữa cư dân với Cen Invest.

 Trong khi các cư dân không đồng ý với việc Cen Invest thuê một đơn vị đo đạc lại phần logia trong mỗi căn hộ từ mép ngoài, tức là cách đo phủ bì thì ông Vương Văn Tường, Phó Tổng giám đốc Cen Invest lại luôn khẳng định việc đo mép ngoài logia là đúng theo quy định pháp luật và chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đo đạc.

Ông Tường cho rằng, cư dân có nhiều cách để chứng minh việc đo đúng quy định của pháp luật hay không. Và ông Tường chốt: Các hợp đồng ký trước ngày 15/8/2016 đo theo Thông tư 03/2014, còn các hợp đồng ký sau ngày 15/8/2016 thì áp dụng theo Thông tư 19/2016.

Hàng trăm cư dân Parkview Residence đến đối thoại với chủ đầu tư vì quá bức xúc.

“Cư dân có nhiều cách để đòi hỏi quyền lợi, nếu cư dân cho rằng chúng tôi đang xâm phạm quyền lợi của cư dân thì cư dân có thể kiến nghị các cơ quan báo chí để làm rõ, cách thứ hai cư dân có thể khiếu kiện chủ đầu tư ra tòa để yêu cầu tòa phân xử chúng tôi đo đúng hay sai, cách thứ ba cư dân kiến nghị cơ quan có thẩm quyền để có thể giải quyết”, ông Tường nói.

Cuộc chất vấn giữa cư dân và chủ đầu tư càng trở nên gay gắt hơn nữa khi nói về khái niệm logia và ban công. Phía chủ đầu tư thì khẳng định là logia, còn cư dân cho rằng nếu là logia thì có hàng rào sắt và như thế cư dân không thể sử dụng diện tích sau hàng rào sắt đó được, do đó không thể khẳng định đó là diện tích riêng của cư dân và đo từ mép ngoài logia được.

Cư dân không đồng ý với cách đo diện tích căn hộ từ mép ngoài logia mà chủ đầu tư đang áp dụng.

Mặt khác, cư dân đặt câu hỏi: Tại sao hợp đồng mua bán căn hộ có ghi là diện tích căn hộ được đo theo thông thủy nhưng tại sao khi cư dân nhận nhà thì diện tích ở các căn hộ lại đồng loạt thiếu hụt theo hợp đồng?

Về vấn đề này, ông Vũ Văn Thuận, Trưởng ban điều hành dự án lý giải: “Trước đây đo theo kích thước tim tường, còn đến thời điểm bây giờ đo theo kích thước thông thủy. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến biên độ sai sót khiến phần lớn căn hộ bị giảm diện tích do diện tích lớp trát tường dầy hơn”.

Sau nhiều giờ đối thoại, cư dân vẫn chưa thỏa mãn với cách đo đạc của chủ đầu tư. Các cư dân cho biết, họ chưa dừng lại mà sẽ tiếp tục đấu tranh đến cùng.

Liên quan đến vấn đề hầm B2 bao giờ được mở cho cư dân sử dụng? Cen Invest cho hay, chưa thể trả lời cụ thể thời gian bao giờ có thể mở hầm B2 vì còn phụ thuộc vào chủ đầu tư Nam Cường. Bởi lẽ, là chủ đầu tư thứ cấp nên Cen Invest nhận chuyển nhượng hiện trạng 3 tòa đã đến cost 0, hầm các tòa thông nhau. Vì thế, Cen Invest khẳng định khi nào hệ thống của Nam Cường vận hành thì Cen Invest cũng sẽ đưa các hệ thống vào vận hành.

“Nếu Nam Cường đưa hầm B2 vào vận hành cho các tòa còn lại với đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật mà chủ đầu tư Cen Invest chưa đưa vào vận hành thì chúng tôi sẽ miễn phí gửi xe cho toàn bộ cư dân tại hầm B1 từ thời điểm Nam Cường đưa hầm B2 vào sử dụng tới khi Cen Invest đưa hầm B2 vào vận hành”, đại diện Cen Invest hứa.

Ngoài ra, vấn đề nhà sinh hoạt cộng đồng, phía chủ đầu tư cho biết, nhà sinh hoạt cộng đồng đã bố trí ở tầng 26 tòa CT7J, trước đây đã bàn giao và đưa vào sử dụng thời gian ngắn nhưng do gặp vấn đề trong quản lý vận hành nên hiện đang khắc phục và sẽ bàn giao cho cư dân chậm nhất ngày 15/4 tới. Còn việc bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng tại các tòa CT7 H và K, chủ đầu tư hứa sẽ tiếp thu ý kiến và bố trí cho cư dân trong thời gian tới. Vấn đề này sẽ trả lời cư dân vào ngày 10/3.

Liên quan đến vườn hoa ở tầng 24, phía chủ đầu tư cho rằng sẵn sàng đầu tư vườn hoa để làm đẹp cho khu chung cư dù theo thiết kế không có hạng mục vườn hoa. Tuy nhiên, chủ đầu tư muốn thống nhất ý tưởng với cư dân để tận dụng được diện tích này một cách hợp lý nhưng đảm bảo an toàn cho khu vực đó.

Còn vấn đề phòng cháy chữa cháy, cư dân muốn biết hiện các tòa chung cư được vận hành đã đủ điều kiện và được chứng nhận phòng cháy chữa cháy hay chưa? Chủ đầu tư cho biết, ngày 23/11/2016 đã mời cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các nhà thầu, ban quản lý dự án thực hiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy lần 1 và đã có kết luận đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

“Dự kiến trong tháng 4 tới, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy cho dự án”, ông Thuận nói.

Được biết, đây không phải là cuộc họp lần đầu được kéo dài nhiều giờ đồng hồ giữa cư dân Parkview Residence và chủ đầu tư Cen Invest, mà đã có vài cuộc họp như thế này nhưng các bức xúc của cư dân vẫn chưa được thỏa mãn.

Tin cùng chuyên mục