Xung đột hạ tầng ở Helios Tam Trinh: Cư dân bức xúc, quận yêu cầu rà soát lại

Liên quan đến phản ánh của cư dân Helios Tam Trinh về việc hạ tầng của chung cư bị công ty CP Đầu tư Quang Minh (chủ đầu tư xây dựng trường mầm non Happy World) sử dụng chung, mới đây lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai đã yêu cầu các bên có liên quan rà soát lại dự án.
Cư dân lo ngại nếu trường mầm non tư thục Happy World đi vào hoạt động và sử dụng chung hệ thống hạ tầng của chung cư thì gây quá tải trầm trọng.
Cư dân lo ngại nếu trường mầm non tư thục Happy World đi vào hoạt động và sử dụng chung hệ thống hạ tầng của chung cư thì gây quá tải trầm trọng.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết Quận đã tổ chức lắng nghe ý kiến của cư dân Helios Tam Trinh liên quan tới việc xây dựng trường mầm non Happy World tại 75 Tam Trinh.

Qua xem xét hồ sơ ông Tùng khẳng định, dự án này được cấp phép theo đúng quy định tuy nhiên theo cư dân tại chung cư lại phản đối vì lo việc xây dựng trường học ảnh hưởng đến chất lượng của con đường và an toàn cư dân toà nhà khi công trình được đưa vào sử dụng.

Ông Tùng cho rằng “lo lắng về an toàn cuộc sống của cư dân là hoàn toàn chính đáng”. Do vậy để giải quyết dứt điểm vấn đề này, Phó Chủ tịch quận Hoàng Mai đã yêu cầu phòng tư pháp kiểm lại hồ sơ và làm rõ việc sở hữu đường này.

Đồng thời yêu cầu phòng quản lý đô thị kiểm tra và báo cáo UBND Quận toàn bộ hồ sơ giấy tờ mặt bằng của trường học.

Đến thời điểm này theo lãnh đạo quận Hoàng Mai, vẫn chưa thể có kết luận việc con đường sở hữu chung hay riêng nên phải xem xét kỹ từ hợp đồng cư dân ký với chủ đầu tư và quy hoạch mặt bằng được phê duyệt từ khi có dự án chung cư cũng như trường mầm non.

Trước đó, ông Hoàng Minh Dương - Trưởng ban Quản trị Chung cư Helios cho biết, cư dân không phản đối xây trường mà chỉ đề nghị UBND Phường, Quận, Thành phố trả lời: Chủ đầu tư dự án – Công ty Quang Minh – có được phép sử dụng con đường mà chúng tôi đã bỏ tiền ra xây dựng hay không?

Mặc dù phải sử dụng chung hạ tầng là lối đi với dự án, song đại diện cư dân Helios cho biết chưa nhận được bất cứ một thông báo của các cấp chính quyền liên quan đến việc dự án mầm non Happy World được phép hay không được phép sử dụng con đường của cư dân toà nhà.

Ông Hoàng Minh Dương cho biết, công ty NHS – chủ đầu tư chung cư đã bàn giao quỹ bảo trì, hồ sơ sử dụng đất và tài sản về cho ban quản trị tòa nhà, trong biên bản bàn giao có thể hiện rõ phần nào là phần sử dụng chung phần nào sử dựng riêng của tòa nhà.

Theo đó, toàn bộ tầng 1 ngoài nhà là tài sản của cư dân và chủ đầu tư NHS, không có thông tin nào khẳng định diện tích này thuộc quyền sở hữu của bên liên quan thứ ba.

“Đây là tài sản chung của cư dân và công ty NHS. Nếu chẳng may tài sản bị hỏng thì chúng tôi phải trích từ quỹ bảo trì ra để sửa chữa, mà quỹ bảo trì này là do cộng đồng cư dân đóng góp”, anh Dương nói.

Trước ý kiến của đại diện Công ty CP Quang Minh cho rằng phường Mai Động tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của cộng đồng dân cư khu vực đồng thuận với việc xây dựng trường mầm non Happy World, chị Phạm Thanh Huyền – một cư dân – cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ nghe chủ đầu tư dự án trường mầm non bàn với cư dân về việc xây dựng trường học này”.

Theo phản ánh của các cư dân, hiện nay hệ thống hạ tầng xung quanh tòa nhà Helios đã rất quá tải. Khu chung cư với quy mô hơn 700 căn hộ và 5 tầng thương mại, 2 trường mầm non, 2 siêu thị, 1 ngân hàng, 1 trường học ngoại ngữ chỉ sử dụng 1 con đường nội bộ nhỏ xung quanh tòa nhà và 1 lối ra duy nhất đường Tam Trinh.

Tin cùng chuyên mục