Chướng ngại “về đích” của 12 dự án đường bộ cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Do khó khăn về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, vật liệu xây dựng, nguồn vốn nên có 12 dự án đường bộ cao tốc chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra. Chủ đầu tư, địa phương và các nhà thầu sẽ phải nỗ lực vượt nhiều thách thức để đảm bảo kế hoạch hoàn thành hoặc thông tuyến các dự án này cuối năm 2025.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 93 km đặt mục tiêu thông tuyến trước ngày 31/12/2025. Ảnh: Đèo Cả
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 93 km đặt mục tiêu thông tuyến trước ngày 31/12/2025. Ảnh: Đèo Cả

Bộ Xây dựng cho biết, Bộ và các địa phương, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần xây dựng đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 với tổng chiều dài khoảng 1.188 km. Trong đó, Bộ Xây dựng và VEC có 17 dự án với tổng chiều dài 889 km, các địa phương có 11 dự án với tổng chiều dài 299 km. Ngoài ra, 2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng, dài 93 km) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn, dài 43 km) có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng đã được 2 tỉnh đăng ký phấn đấu thông tuyến trước ngày 31/12/2025.

Kết quả kiểm tra, đôn đốc kế hoạch triển khai các dự án cho thấy, hiện có 12 dự án/dự án thành phần cao tốc đang gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng kế hoạch để đạt mục tiêu “cán đích” cuối năm 2025. Đó là Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua Khánh Hòa và Đắk Lắk, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua Tuyên Quang, Hà Giang, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

Bên cạnh đó, 2 dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh vẫn vướng mặt bằng nên khối lượng thi công chưa đạt yêu cầu đề ra. Bộ Xây dựng yêu cầu tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trước ngày 30/4/2025; đồng thời chỉ đạo các nhà đầu tư quyết liệt triển khai dự án, hoàn thành thảm 1 lớp bê tông nhựa để tiếp tục triển khai giai đoạn 2.

Theo Bộ Xây dựng, có 2 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ của 12 dự án nêu trên. Thứ nhất là công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật. Mặc dù phần diện tích còn lại chưa GPMB không nhiều, nhưng chủ yếu là đất ở nên phức tạp, thường xảy ra khiếu nại, tranh chấp làm kéo dài thời gian triển khai. Công tác GPMB tại các tỉnh Đồng Nai, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Khánh Hòa, Bình Dương và di dời hạ tầng kỹ thuật tại Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bình Dương thời gian qua có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, tiếp tục có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án. Thứ hai là vấn đề vật liệu xây dựng. Việc thực hiện thủ tục chấp thuận cho thuê đất mỏ Ea Kênh phục vụ Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), nâng công suất mỏ đá phục vụ thi công Dự án Tuyên Quang - Hà Giang còn chậm.

Để thúc đẩy tiến độ các dự án, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cơ quan chủ quản chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu cập nhật lại tiến độ thi công, xác định rõ đường “găng”, phải có giải pháp để bù lại khối lượng chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhất là các dự án khu vực Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ cần hoàn thành công tác nền đường trước mùa mưa; tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công 3 ca 4 kíp đảm bảo hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch. Hiện một số dự án đang phải xử lý nền đất yếu với thời gian gia tải chờ lún kéo dài, cùng với thời tiết thời gian qua bất lợi ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung, nên có nguy cơ không hoàn thành như kế hoạch đề ra.

Với Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu (dài 18 km) do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, Bộ này yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai, tổ chức thi công cuốn chiếu tại các vị trí có mặt bằng, quyết tâm hoàn thành tuyến chính vào cuối năm 2025.

Đối với các dự án cao tốc do các địa phương làm cơ quan chủ quản, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương chủ động khắc phục khó khăn về mặt bằng, vật liệu xây dựng và nguồn vốn (tỉnh Tuyên Quang đề nghị bổ sung 1.800 tỷ đồng, tỉnh Hà Giang đề nghị bổ sung 1.387 tỷ đồng cho các dự án). Hiện khối lượng còn lại ở các dự án khá lớn nên cần đôn đốc nhà thầu tranh thủ thời tiết mùa khô tổ chức thi công khoa học mới đáp ứng khả năng hoàn thành vào năm 2025.

Đối với Dự án Vành đai 3 TP.HCM, Bộ Xây dựng đánh giá, Dự án còn vướng mắc về mặt bằng, khối lượng vật liệu cần đưa về công trường rất lớn trong khi công suất khai thác các mỏ còn hạn chế, khối lượng triển khai từ nay đến cuối năm 2025 còn rất nhiều nên phải có giải pháp kỹ thuật hợp lý, nỗ lực triển khai mới đáp ứng được tiến độ, nếu không sẽ có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Riêng Dự án Cao Lãnh - An Hữu cần huy động nguồn cát lớn (khoảng 500.000 m3 về công trường Đồng Tháp trước ngày 30/4/2025 để hoàn thành công tác gia tải), thời gian gia tải, chờ lún dự kiến kéo dài qua năm 2026 nên khó đáp ứng được tiến độ hoàn thành cuối năm 2025.

Tin cùng chuyên mục