Đấu giá 2 bản sách siêu đặc biệt về nghệ thuật Huế, thu được 54 triệu đồng

Đó là cuốn sách "L’Art à Hué", viết về nghệ thuật vùng Huế từ 100 năm trước, vừa ra mắt tối 9-10 tại Huế. Hai bản siêu đặc biệt được bán đấu giá, thu về 54 triệu đồng cho Quỹ văn hóa Huế.

Chuyên đề L'Art à Hué trên tạp chí B.A.V.H năm 1919

Giới nghiên cứu Huế học cũng như giới Việt Nam học đã quá biết đến cuốn sách khảo cứu tường tận nghệ thuật kinh đô Huế và vùng phụ cận (miền Trung) với cái tên tiếng Pháp L’Art à Hué. Nhưng bạn đọc rộng rãi thì có thể chưa tiếp cận do trở ngại về ngôn ngữ cũng như vóc dáng học thuật của công trình khảo cứu, dù cuốn sách có phần lớn là tranh vẽ.

Vì vậy, một nhóm nghiên cứu ở Huế gồm dịch giả Lê Đức Quang, nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông và Trần Đình Hằng đã cùng với Thái Hà Books làm mới cuốn sách với một bản dịch mềm mại, cùng các bài giới thiệu để giúp độc giả đại chúng dễ dàng thưởng thức những vàng son của xứ Huế một thuở.

Sách được tái bản bởi NXB Hà Nội với tựa đề Nghệ thuật và nghệ nhân vùng Kinh thành Huế.

Chuyên đề L'Art à Hué trên tạp chí B.A.V.H năm 1919

Đây vốn là một chuyên đề khảo cứu về nghệ thuật vùng Huế của một vị linh mục Pháp đồng thời là nhà Việt Nam học kiệt xuất L. Cadière, đăng trên tạp chí B.A.V.H (Bulletin des Amis du Vieux Hue) xuất bản năm 1919.

Cùng thực hiện công trình nghiên cứu này còn có sự trợ giúp của E.Gras - một nhân viên ngân khố Trung Kỳ nhưng rất giỏi về việc khảo cứu học thuật. Ngoài ra, còn có các nghệ sĩ tài hoa người Việt như họa công triều đình Nguyễn Văn Nhơn, các họa sĩ Lê Văn Miến, Tôn Thất Sa, Lê Văn Tùng, Trần Văn Phềnh...

Đấu giá 2 bản sách siêu đặc biệt về nghệ thuật Huế, thu được 54 triệu đồng ảnh 3

Hoa văn trên bình phong ở Cơ Mật Viện triều Nguyễn in trong sách L’Art à Hué

Chuyên đề L’Art à Hué với 167 trang viết cùng 222 phụ bản là hình vẽ các hoa văn, họa tiết trang trí, phong cảnh, nhà cửa, lăng mộ... gồm cả tranh đen trắng và màu. Người đọc có thể tìm thấy ở đây những dạng thức trang trí hình học, các mẫu chữ Hán, hệ thống họa tiết với đề tài hoa lá, cành quả, muông thú...

Hoa văn "Rồng trong ổ" do họa sĩ Trần Văn Phềnh vẽ lại và in trong sách L’Art à Hué

Phong cảnh phủ Kiên Thái Vương do họa sĩ Tôn Thất Sa vẽ, in trong sách L’Art à Hué

Từ một chuyên đề trên tạp chí, L’Art à Hué đã được xuất bản như là một cuốn sách độc lập, bề thế. Theo TS Trần Đình Hằng, L’Art à Hué là một tác phẩm bàn về nghệ thuật, và chính nó cũng là một tác phẩm nghệ thuật. Sau 100 năm, công trình này vẫn còn nguyên giá trị khoa học và thực tiễn sâu sắc.

Buổi ra mắt sách ở Viện Pháp tại Huế tối 9-10

Tại buổi ra mắt sách vào tối 9-10, hai bản sách siêu đặc biệt được tạo hình bằng nghệ thuật Trúc Chỉ (nghệ thuật giấy Việt, bản sách này làm bằng nguyên liệu tre) của họa sĩ Phan Hải Bằng đã được đưa ra bán đấu giá. Có 6 người chơi sách trong cả nước tham gia đấu giá. Hai người đến từ Hà Nội đã thắng đấu giá.

Bản “Long mã” (bìa in hình con long mã) được mua với giá 21 triệu đồng, bản “Phụng” (bìa in hình con chim phụng) được mua với giá 33 triệu đồng.

Bản siêu đặc biệt 'Long mã' với họa tiết long mã (rồng mình ngựa) in nổi trên bìa sách - Ảnh tư liệu

Bản siêu đặc biệt 'Phụng' với họa tiết chim phụng in nổi trên bìa sách - Ảnh tư liệu

Trước đó, hai bản đặc biệt đã bán đấu giá tại Hà Nội thu được 18,5 triệu đồng, và sắp đến cũng sẽ có hai bản đặc biệt khác dành cho phiên đấu giá tại TP.HCM. Tiền bán đấu giá sách sẽ ủng hộ hết cho Quỹ văn hóa Huế.

Tin cùng chuyên mục