Hà Nội: Trúng đấu giá đất ở khu đô thị mới nhưng 10 năm... vẫn chưa được nhận đất

Người dân gửi đơn cầu cứu Thủ tướng Chính phủ vì trúng đấu giá 16 lô đất tại Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) nhưng 10 năm nay vẫn chưa nhận được đất.
Hiện trạng khu đất đấu giá tại Khu đô thị Sài Đồng.
Hiện trạng khu đất đấu giá tại Khu đô thị Sài Đồng.

8 người dân đại diện cho những người trúng đấu giá 16 lô đất tại Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) vừa cùng ký vào đơn gửi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm vụ việc họ trúng đấu giá từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận đất.

Theo đó, ngày 2/2/2010 Sở Tài chính Hà Nội đã có Quyết định số 473/QĐ-STC phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất các thửa đất lô No10B, No11B và thửa số 12 lô No06 Khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên.

Ngay lập tức, các hộ dân đã nộp số tiền trên 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, được biết toàn bộ các lô đất mà mình trúng đấu giá chưa đảm bảo đầy đủ về hạ tầng như quy chế đấu giá nên những người dân này đã có đơn phản ánh sự việc gửi tới Trung tâm Giao dịch đất và phát triển quỹ đất Hà Nội và tạm ngừng nộp số tiền trúng đấu giá còn lại.

Ngày 27/9/2010, Sở Tài chính Hà Nội ban hành Quyết định số 4522 huỷ kết quả trúng đấu giá 16 thửa đất nêu trên khiến các hộ dân khởi kiện ra toà.

Tháng 12/2011, TAND TP Hà Nội có bản án số 05/2011 và số 06/2011 tuyên huỷ Quyết định số 4522 của Sở Tài chính Hà Nội. Thi hành các bản án này, Sở Tài chính Hà Nội đã có quyết định thu hồi Quyết định số 4522 ban hành trước đó.

Đến năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức cuộc họp với những người dân trúng đấu giá về hạ tầng kỹ thuật khu đất, có sự tham gia của liên ngành. Cuộc họp đưa ra kết luận: Ban quản lý Dự án khu đô thị mới Sài Đồng, Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội có trách nhiệm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu đất.

Nhưng khi tìm hiểu thực tế và có được xác nhận của Tổng công ty Điện lực Hà Nội về việc đầu tư cơ sở hạ tầng điện, nước, nhà ở tại khu đất đấu giá vẫn chưa hoàn thành, nên các hộ dân tiếp tục chưa đồng ý nộp tiếp số tiền còn lại.

Đến ngày 6/7/2015, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh có văn bản số 4596/UBND-TNMT chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan đến những tồn tại trong việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu đô thị Sài Đồng.

Đồng thời khắc phục, hoàn thiện các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp nước, thoát nước,… có xác nhận của cơ quan quản lý chuyên ngành) tới từng thửa đất theo quy định tại Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất và giải quyết dứt điểm tồn tại, khiếu kiện của người trúng đấu giá.

Văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Mặc dù vậy, từ đó tới nay, dù người dân gửi nhiều văn bản tới cơ quan chức năng nhưng không nhận thêm được bất kỳ thông báo nào về việc giải quyết quyền lợi hoặc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội theo văn bản số 4596.

Văn phòng Thừa phát lại Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng đã lập lập vi bằng ghi nhận hiện trạng khu đất trúng đấu giá vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa có hệ thống nước sạch, dây điện ngầm.

“Việc trì hoãn thực hiện Quyết định số 473/QĐ-STC ngày 2/2/2010 của Sở Tài chính Hà Nội về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá 16 thửa đất tại khu đô thị mới Sài Đồng trong gần 10 năm nay mà không có lý do chính đáng đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho những người trúng đấu giá, ảnh hưởng đến việc thu ngân sách và mỹ quan đô thị”- văn bản của người dân kiến nghị Thủ tướng nêu rõ.

Cột điện nằm ngổn ngang ở khu đất đấu giá.

Trong số những người dân trúng đấu giá, có ông Trần Văn Sơn, sau khi trúng đấu giá do hạ tầng kỹ thuật chưa xong, chưa được bàn giao đất nên vẫn phải đi thuê nhà để ở (có xác nhận của cơ quan).

Những người dân trên đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội thực hiện dứt điểm văn bản số 4596 và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá Khu đô thị mới Sài Đồng để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Tin cùng chuyên mục