2 gói thầu siêu nhỏ Bị hủy tại Quảng Nam: Thân làm tội đời

(BĐT) - Hai gói thầu xây lắp, cải tạo công trình quy mô rất nhỏ, liên tục bị một bên mời thầu (BMT) ở Quảng Nam công bố hủy thầu do phải điều chỉnh phạm vi đầu tư. Từ thông tin của BMT cho thấy, do khâu chuẩn bị chưa chuẩn mực và thiếu tính toán khoa học nên việc triển khai lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu đang bị chậm, gây mất thời gian cho nhiều bên.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Interne
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Interne

Hai gói thầu nhỏ phải điều chỉnh phạm vi đầu tư

Công ty CP Tư vấn Toàn Thành (Tư vấn Toàn Thành) vừa có thông báo hủy thầu đồng thời với 2 gói thầu do đơn vị này làm BMT. Cụ thể, ngày 26/7/2019, BMT công bố hủy thầu đối với Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Trung tâm Y tế TP. Tam Kỳ, hạng mục cải tạo tường rào, cổng ngõ. Trước đó, tháng 6/2019, Trung tâm Y tế TP. Tam Kỳ đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) của dự án này. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, Trung tâm đã quyết định hủy thầu.

Gói thầu này trước đó được BMT thông báo mời thầu qua mạng, áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh, thời gian nhận hồ sơ đề xuất (HSĐX) từ ngày 8/7/2019 đến ngày 16/7/2019. Gói thầu này có giá 435.405.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 31/7/2019, Tư vấn Toàn Thành tiếp tục thông báo về việc hủy thầu Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa khối nhà làm việc và khối nhà lưu bệnh phẩm cho Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam. Gói thầu này cũng mới được phê duyệt KHLCNT trong tháng 6/2019. Chỉ sau một tháng, Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định hủy thầu.

Tại gói thầu này, theo thông báo mời thầu được công bố trước đây, thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) là từ ngày 24/7/2019 đến 1/8/2019.

Về lý do hủy thầu của hai gói thầu nêu trên, BTM cho biết là do “thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong HSYC” (theo Khoản 2 Điều 17 Luật Đấu thầu).

Do chưa có sự chuẩn bị chu đáo?

Ngày 5/8/2019, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Thanh Hùng, đại diện Công ty CP Tư vấn Toàn Thành cho biết, cả hai gói thầu nêu trên bị hủy đều với lý do đúng như trong văn bản công bố việc hủy thầu. “Sau khi thẩm định lại tổng mức đầu tư, chủ đầu tư của hai gói thầu nhận thấy cần có sự điều chỉnh lại về mức đầu tư để phù hợp với thực tế nên đã quyết định hủy thầu, đấu thầu lại. Cả hai gói thầu này đều sử dụng nguồn vốn chi thường xuyên nên việc thay đổi mức đầu tư cần rất cẩn trọng. Cụ thể như gói thầu thuộc Dự án Trung tâm Y tế TP. Tam Kỳ, ban đầu thẩm định dự kiến mức đầu tư là hơn 435 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi xem xét, rà soát lại, tổng mức đầu tư có thể giảm thấp hơn, do hạng mục của Gói thầu chỉ là tường rào, cổng ngõ. Do đó, Tổ chuyên gia đấu thầu đã đề nghị hủy thầu”, ông Hùng cho biết.

Còn với gói thầu tại Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam, cũng có điều chỉnh về  tổng mức đầu tư, điều chỉnh hạng mục thi công của Gói thầu nên Tổ chuyên gia đề nghị hủy thầu, đấu thầu lại.

Theo đại diện BMT, tại các gói thầu nêu trên, các chủ đầu tư đều thuê đơn vị tư vấn lập dự toán, thẩm định. Tuy nhiên, có thể do chưa nắm vững các quy trình, thủ tục cũng như chuyên môn về xây dựng nên những tính toán về kinh phí, hạng mục xây dựng, sửa chữa của các gói thầu chưa phù hợp. Điều này dẫn tới sau khi thẩm định, rà soát lại lộ ra những bất cập khi đã mời thầu. Do đó, để việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đảm bảo quy định, thực hiện đúng mục tiêu của việc chi thường xuyên, Tổ chuyên gia đấu thầu đã đề nghị hủy thầu và mời thầu lại. Đơn vị tư vấn cũng khẳng định với Báo Đấu thầu, sau khi hủy thầu, BMT sẽ xây dựng lại HSYC, xác định đúng mục tiêu, phạm vi đầu tư chuẩn xác để tránh những sai sót không đáng có.

Thời gian qua, một số gói thầu đã bị công bố hủy vì những lý do tương tự hai gói thầu nêu trên. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng này như: khâu chuẩn bị dự án, lập KHLCNT cũng như xây dựng dự toán, xác định mục tiêu, phạm vi đầu tư, xây dựng HSMT, HSYC chưa bám sát yêu cầu thực tế… Điều này đã trực tiếp dẫn tới phải điều chỉnh dự án, gói thầu; phải hủy thầu, đấu thầu lại, gây mất thời gian của nhiều bên như chủ đầu tư, tư vấn và chính các nhà thầu tham dự thầu.

Tin cùng chuyên mục