5 lần gia hạn đóng thầu tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM: T.D trúng 2 gói gần 260 tỷ đồng

(BĐT) - Tại 2 gói thầu lớn của Dự án Đầu tư trang thiết bị y tế cho khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao do Bệnh viện Ung bướu TP.HCM mời thầu, sau 5 lần gia hạn, điều chỉnh thời gian mời thầu/đóng thầu thì Công ty TNHH Dược phẩm trang thiết bị y tế T.D (Nhà thầu T.D) đã trúng cùng lúc 2 gói thầu này.
Nhiều nhà thầu đã có kiến nghị về việc điều chỉnh nội dung HSMT của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Ảnh: Lê Tiên
Nhiều nhà thầu đã có kiến nghị về việc điều chỉnh nội dung HSMT của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Ảnh: Lê Tiên

5 lần gia hạn… mới chọn được nhà thầu

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Gói thầu Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh và các thiết bị hỗ trợ có giá 240.000 triệu đồng và Gói thầu Cung cấp và lắp đặt hệ thống máy CT mô phỏng cửa sổ lớn có giá 22.850 triệu đồng được mời thầu lần đầu vào ngày 29/11/2016 (dự kiến đóng thầu vào 14h ngày 05/1/2017). Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Tuy nhiên, sau ngày mời thầu đầu tiên cho đến khi 2 gói thầu này chính thức được đóng thầu, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã gia hạn thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), thời điểm đóng thầu đến lần thứ 5. Các mốc thời gian dự kiến đóng thầu vào chiều các ngày 5/1/2017, ngày 19/1/2017, 28/2/2017 và ngày 21/3/2017 cho 2 gói thầu nêu trên đều bất thành và 2 gói thầu “rắc rối” này chính thức được đóng thầu vào chiều ngày 28/3/2017.

Trước khi kết quả lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu trên được Bệnh viện Ung bướu TP.HCM công bố thì có nhà thầu “trong cuộc” đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng phản ánh việc Bên mời thầu trong quá trình gia hạn thời điểm đóng thầu đã điều chỉnh các nội dung quan trọng của HSMT, tạo bất lợi cho nhà thầu này và có lợi cho nhà thầu kia.

Ngày 28/4/2017, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã ban hành Quyết định số 875/QĐ-BVUB và Quyết định số 876/QĐ-BVUB phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với 2 gói thầu trên. Theo đó, tổng giá trúng thầu của Nhà thầu T.D tại 2 gói thầu này lên tới gần 260 tỷ đồng. Trong đó, Gói thầu Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh và các thiết bị hỗ trợ là 238.498 triệu đồng (giảm giá 0,6%); Gói thầu Cung cấp và lắp đặt hệ thống máy CT mô phỏng cửa sổ lớn là 18.900 triệu đồng (giảm giá 17,2%).

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nói gì?

Ngày 11/5/2017, phía Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã có những giải đáp cụ thể đối với những nghi vấn, thắc mắc của phóng viên Báo Đấu thầu xoay quanh những điểm “đặc biệt” trong việc lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu nêu trên. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, ngay sau thời điểm mời thầu lần đầu, 1 trong 3 nhà thầu mua HSMT đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM, Sở Y tế Thành phố và Bệnh viện Ung bướu xem xét lại tiêu chí “Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự”. Sau đó, UBND TP.HCM đã có Văn bản 14220/VP-VX ngày 15/12/2016 giao “Giám đốc Sở Y tế xem xét, làm rõ báo cáo cho Thường trực UBND Thành phố; lưu ý trang thiết bị cho Bệnh viện Ung bướu phải đảm bảo là thiết bị tốt nhất”. Sở Y tế TP.HCM sau đó cũng đã “thống nhất đề xuất của Bệnh viện Ung Bướu cho gia hạn thời điểm đóng thầu để thực hiện rà soát, điều chỉnh HSMT đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu”.  

Thực hiện chỉ đạo của các cấp thẩm quyền nói trên, Bệnh viện Ung bướu đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa Hội đồng Khoa học - Công nghệ với đại diện Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố và các chuyên gia xạ trị và kỹ sư vật lý của các bệnh viện rà soát và điều chỉnh HSMT của cả 2 gói thầu nhằm mục đích mua được thiết bị tốt nhất đáp ứng được yêu cầu trong điều trị và nghiên cứu bệnh ung thư với kỹ thuật cao. Theo ông Tuấn, việc phải gia hạn thời gian đóng thầu nhiều lần là do yêu cầu khách quan, Hội đồng Khoa học - Công nghệ của Bệnh viện cần phân tích một cách khoa học, tiếp thu ý kiến góp ý từ đại diện Sở Y tế, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư và các chuyên gia và kỹ sư xạ trị của các bệnh viện nên cần nhiều thời gian để đảm bảo lựa chọn được trang thiết bị tốt nhất. Và việc điều chỉnh HSMT và gia hạn mời thầu là quyền của chủ đầu tư được pháp luật về đấu thầu cho phép.

Đối với việc Nhà thầu T.D trúng cùng lúc 2 gói thầu thì ông Tuấn cho rằng, doanh thu bình quân 3 năm của nhà thầu trúng thầu gần 393 tỷ đồng; cao hơn tổng doanh thu yêu cầu theo HSMT của cả 2 gói thầu là 375 tỷ đồng. Do đó, điều kiện thực hiện 2 gói thầu trên cùng lúc của nhà thầu này là hoàn toàn có căn cứ để đảm bảo thực hiện theo hợp đồng.

Tin cùng chuyên mục