Bạc Liêu: Bên mời thầu cố ý không bán HSYC?

(BĐT) - Công ty TNHH Minh Đạt (Nhà thầu Minh Đạt) phản ánh, dù đã nhiều lần tìm đến để mua hồ sơ yêu cầu (HSYC) Gói thầu Xây dựng nhà làm việc Chi cục Thống kê huyện Vĩnh Lợi, nhưng tất cả các lần, bằng các lý do khác nhau, bên mời thầu là Cục Thống kê tỉnh Bạc Liêu vẫn không chịu bán HSYC cho Nhà thầu.
Cục Thống kê tỉnh Bạc Liêu cho biết sẽ tìm hiểu thông tin phản ánh và sẵn sàng gia hạn thời gian bán HSYC để tạo điều kiện cho các nhà thầu tham dự thầu. Ảnh: Nhã Chi
Cục Thống kê tỉnh Bạc Liêu cho biết sẽ tìm hiểu thông tin phản ánh và sẵn sàng gia hạn thời gian bán HSYC để tạo điều kiện cho các nhà thầu tham dự thầu. Ảnh: Nhã Chi

Theo phản ánh của Nhà thầu Minh Đạt, 14 giờ ngày 30/3/2018, Công ty đã cử nhân viên đến Cục Thống kê tỉnh Bạc Liêu để mua HSYC. Tuy nhiên, tại đây một cán bộ của đơn vị này cho biết, người phụ trách bán HSYC là bà Cao Thị Là đang đi học nghị quyết nên không có người bán hồ sơ, mặt khác do HSYC chưa photo kịp nên hẹn lại sáng Thứ Hai, 2/4/2018.

Thế nhưng, 8 giờ 30 sáng ngày 2/4/2018, nhân viên của Nhà thầu Minh Đạt quay trở lại mua HSYC thì bị bảo vệ chặn lại không cho vào và cho hay: “Toàn bộ Cục đi họp hết nên không có ai bán hồ sơ và hẹn hai, ba bữa nữa quay lại để mua hồ sơ”. Bất bình với cách trả lời này, Nhà thầu Minh Đạt đã đâm đơn kiến nghị.

Ông Trần Hoài Nam, đại diện Nhà thầu Minh Đạt cho biết, Công ty muốn được tham gia gói thầu này, song Bên mời thầu cố ý không phát hành HSYC. Việc làm này đã vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu và đi ngược lại tinh thần Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 4/4/2018, bà Cao Thị Là cho rằng, trong thời gian đi học nghị quyết, đã gửi hồ sơ lại cho người khác bán. Vẫn theo bà Là, thời điểm Nhà thầu Minh Đạt đến mua HSYC đã bán hết 5 bộ, do chưa photo thêm kịp nên phải hẹn lại sang ngày khác. Hiện gói thầu này đã bán được tất cả 8 bộ HSYC.

Trong một diễn biến khác, bà Đỗ Thị Phượng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Bạc Liêu cho rằng, theo thường lệ, sáng Thứ Hai mỗi tuần Cục tổ chức họp giao ban. Vì vậy, khi Nhà thầu Minh Đạt quay lại vào thời điểm trên để mua HSYC, bảo vệ đã giải thích không rõ nên dẫn đến hiểu nhầm cho Nhà thầu. Bởi thực ra, chiều Thứ Hai và các ngày sau đó vẫn bán HSYC bình thường (?).

Tuy nhiên, trước sự lý giải như trên của Bên mời thầu, Nhà thầu Minh Đạt đã phản ứng gay gắt. “Họ nói như vậy là không chính xác, bởi tất cả các lần tiếp cận để mua HSYC, Bên mời thầu đã nại ra đủ lý do để né tránh. Việc họ bán hồ sơ vào lúc này cũng chẳng còn ý nghĩa gì vì thời gian đóng thầu đã cận kề nên chúng tôi trở tay không kịp”, ông Nam bức xúc và đề nghị: “Bên mời thầu phải gia hạn thời gian bán hồ sơ của Gói thầu”.

Trước các bức xúc và kiến nghị nêu trên, bà Phượng cho biết sẽ tìm hiểu lại việc bán HSYC những ngày qua xem có gì sai sót như phản ánh của Nhà thầu hay không. Nếu đúng như vậy, Cục Thống kê tỉnh Bạc Liêu sẵn sàng gia hạn thời gian bán HSYC để tạo điều kiện cho các nhà thầu cùng tham gia.

Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSYC là từ 8 giờ ngày 30/3/2018 đến 16 giờ ngày 7/4/2018.            

Tin cùng chuyên mục