Bán thầu lòng vòng hưởng chênh lệch hơn 13 tỉ tại Dự án Cải tạo bệnh viện Nhi Trung ương

Tổng Cty Xây dựng Hà Nội là nhà thầu chính không giao cho đơn vị trực thuộc Tcty thực hiện thi công hạng mục cọc khoan nhồi mà ký hợp đồng giao cho nhà thầu phụ Vạn Xuân sau đó nhà thầu phụ này lại bán lại cho chính 4 cty con của mình với giá thấp hơn để hưởng chênh lệch số tiền hơn 13 tỉ đồng.
Bán thầu lòng vòng hưởng chênh lệch hơn 13 tỉ tại Dự án Cải tạo bệnh viện Nhi Trung ương

Bán thầu lòng vòng để hưởng chênh lệch

Theo hồ sơ , ngày 25/12/2011, Bệnh viện Nhi Trung ương đã ký với Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) hợp đồng số 689/HĐ-BVNTƯ về việc thiết kế, cung cấp lắp đặt thiết bị, vật tư và xây lắp nhà hợp khối 15 tầng, thuộc Dự án cải tạo, mở rộng và nâng cấp bệnh viện Nhi Trung ương – giai đoạn II. 

Để thực hiện hợp đồng nói trên, ngày 12/01/2012, Hancorp có quyết định giáo cho Đội Xây dựng Hancorp số 1 (sau này là Chi nhánh Tcty Xây dựng Hà Nội – Hancorp 1) thực hiện. 

Đồng thời, ngày 22/6/2012, Hancorp đã ra Quyết định thành lập Ban điều hành thi công gói thầu EPC.2011, giao ông Lê Tiến Ngọc (Giám đốc chi nhánh Tcty Xây dựng Hà Nội – Hancorp1) làm giám đốc điều hành. 

Tuy nhiên, ngày 21/01/2013, Hancorp 1 ký với nhà thầu phụ là Cty CP Đầu tư và Xây dựng số 4 – Vạn Xuân thi công phần cọc khoan nhồi thí nghiệm với giá trị hợp đồng xấp xỉ 2 tỉ đồng (sau đó ký phụ lục điều chỉnh giá trị hợp đồng còn hơn 1,8 tỉ đồng.

Tiếp đó, ngày 22/5/2013, hai bên ký tiếp hợp đồng về việc giao nhận thầu thi công xây lắp thi công hạng mục cọc khoan nhồi đại trà với giá trị hơn 140 tỉ đồng (sau đó ký phụ lục điều chỉnh còn hơn 126 tỉ đồng). 

Điều đáng nói ở chỗ, nhà thầu phụ Vạn Xuân không trực tiếp thi công mà chỉ cung cấp vật tư chính, còn phần thi công thì bán lại cho 4 công ty khác là: Cty CP Thi công cơ giới xây lắp, Cty CP Đầu tư và Bất động sản Lanmak, Cty CP Đầu tư và Xây dựng số 4 – Xí nghiệp Xử lý nền móng và xây dựng, giá trị hợp đồng thi công là 61,2 tỉ đồng. Trong khi chi phí xây dựng đầy đủ cho hạng mục này được ký trước đó có giá trị hơn 74 tỉ đồng. 

“Nghịch lý” ở chỗ 4 công ty được Vạn Xuân bán lại này lại chính là 4 công ty con của Hancorp – là Cty “mẹ” ký hợp đồng trực tiếp với Bệnh viện Nhi trung ương (!) 

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ: Tổng Cty Xây dựng Hà Nội là nhà thầu chính không giao cho đơn vị trực thuộc Tcty thực hiện thi công hạng mục cọc khoan nhồi mà ký hợp đồng giao cho nhà thầu phụ Vạn Xuân sau đó nhà thầu phụ này lại bán lại cho chính 4 cty con của mình với giá thấp hơn để hưởng chênh lệch số tiền hơn 13 tỉ đồng. 

“Đây là hành vi vụ lợi có dấu hiệu gây thất thoát phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội)” – kết luận nêu rõ. 

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc 

Một điểm khó hiểu nữa là trong văn bản đề nghị tạm ứng của CP Đầu tư và Xây dựng số 4 – Xí nghiệp Xử lý nền móng và xây dựng (1 trong 4 cty con nói trên) gửi cty Vạn Xuân đề nghị tạm ứng hơn 4,8 tỉ đồng lại được cty Vạn Xuân duyệt chi như sau: “Đề nghị cty CP Đầu tư và Xây dựng số 4 cấp 01 tỉ trong số tiền Cty gửi lại của Cty CP Đầu tư và Xây dựng số 4 – Vạn Xuân cho Xí nghiệp xử lý nền móng”. 

“01 tỉ gửi lại” là như thế nào? Theo Thanh tra Chính phủ, đây là chi tiết cần phải xác minh làm rõ. 

Ngoài ra, ông Lê Tiến Ngọc (Giám đốc điều hành) và ông Nguyễn Đức Lai (Chủ tịch HĐQT cty Vạn Xuân) giao dịch hợp đồng kinh tế mua bê tông thương phẩm cho khoan cọc nhồi với các đơn vị khác nhưng lại có hóa đơn bán bê tông thương phẩm cho Cty Vạn Xuân. “Đây là một việc không bình thường cần phải được xác minh làm rõ” – kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết. 

Từ các dấu hiệu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an phối hợp xác minh làm rõ hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng cơ bản của Cty Vạn Xuân trong việc chuyển nhượng hợp đồng thi công tại Dự án cải tạo, mở rộng Bệnh viện Nhi trung ương giai đoạn II. 

Ngoài Dự án tại Bệnh viện Nhi Trung ương, một loạt bệnh viện công thuộc Bộ Y tế cũng vừa bị phát hiện các sai phạm kinh tế trong đầu tư xây dựng công trình y tế, với tổng giá trị sai phạm hơn 54 tỉ đồng. Đó là các bệnh viện Việt nam Thụy Điển Uông Bí, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới, BV Phong – Da liễu Trung ương Quy Hòa, Bệnh viện Thống Nhất, BV Răng Hàm Mặt TW TPHCM, BV Chợ Rẫy, Bệnh viện Phụ sản TW,… 

Tin cùng chuyên mục