Bảo tồn đa dạng sinh học tại Quảng Trị: Một số gói thầu chậm tiến độ

(BĐT) - Trong số 16 gói thầu của Dự án Hành lang bảo tồn đa dạng sinh học tiểu vùng Mê Công mở rộng - Giai đoạn 2, tỉnh Quảng Trị đã được phê duyệt vào trung tuần tháng 7/2016, đến nay một số gói thầu vẫn chưa thể thực hiện được và Bên mời thầu đang đề nghị điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà thầu.
Dự án Hành lang bảo tồn đa dạng sinh học tiểu vùng Mê Công mở rộng - Giai đoạn 2 gồm có 16 gói thầu. Ảnh: MT
Dự án Hành lang bảo tồn đa dạng sinh học tiểu vùng Mê Công mở rộng - Giai đoạn 2 gồm có 16 gói thầu. Ảnh: MT

Theo Quyết định số 1645/QĐ-UBND ngày 15/7/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị, Dự án gồm có 16 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu thực hiện vào quý IV/2016 và đầu năm 2017, còn lại đều phải thực hiện trước quý IV/2016. Tuy nhiên, theo bà Lưu Thị Bình – người điều phối Dự án, cho đến nay, chỉ mới có một số rất ít gói thầu đã lựa chọn được nhà thầu thực hiện như Gói thầu “Điều tra lập địa, thiết kế trồng rừng, điều tra tài nguyên rừng có sự tham gia của người dân, đo đạc và lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cộng đồng và lập cấu trúc mô hình rừng bền vững”.

Đối với những gói thầu chậm tiến độ, bà Bình đưa ra nhiều lý do khác nhau. Tại Gói thầu Mua sắm vật tư cho đầu vào hoạt động sinh kế nông nghiệp, hiện Chủ đầu tư đang trình nhà tài trợ phương án tách thành 2 gói thầu. Nếu được phê duyệt, thì cuối tháng 11, đầu tháng 12 năm nay sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh.

Cũng theo bà Bình, Gói thầu Xác định ranh giới và cắm mốc, hiện mới chỉ trình phê duyệt dự toán, trong khi theo kế hoạch được phê duyệt trước đó thì thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu là trong quý III/2016. Nếu suôn sẻ, theo bà Bình, đầu tháng 12 tới, Bên mời thầu sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh.

Còn đối với Gói thầu Phát triển kinh doanh/chế biến nông nghiệp và lâm sản ngoài gỗ, Bên mời thầu đang trong quá trình xây dựng và dự kiến đến quý I/2017 mới thực hiện lựa chọn nhà thầu, chậm hơn so với kế hoạch là quý III/2016...

Lý do của sự chậm tiến độ này, bà Bình giải thích, chủ yếu là do gặp khó khăn trong quá trình lập dự toán, nên tiến độ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu chi tiết bị chậm.

Riêng đối với 8 gói thầu áp dụng theo hình thức tham gia thực hiện của cộng đồng, bà Lưu Thị Bình cũng cho biết, Bên mời thầu đang kiến nghị nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) điều chỉnh sang hình thức tự thực hiện, bởi vì đây không phải là dịch vụ có phần lựa chọn nhà thầu, mà giống như chi phí quản lý dự án chung. Chẳng hạn như Gói thầu Khai thác gỗ thí điểm, đây chỉ là hoạt động tổ chức hội nghị, tập huấn người dân khai thác gỗ, chứ không phải dịch vụ khai thác gỗ.

Dự án do UBND tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, gồm có 16 gói thầu với tổng mức đầu tư là 196,67 tỷ đồng và 9,165 triệu USD. Dự án sử dụng nguồn vốn từ vốn vay của ADB.

Tin cùng chuyên mục