Bị đề xuất cấm đấu thầu, tư vấn kêu oan

(BĐT) - Đơn vị tư vấn được giao làm bên mời thầu đã có văn bản gửi Báo Đấu thầu phản ánh về tình huống “tréo ngoe” mà đơn vị này gặp phải khi thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu (LCNT) cho một gói thầu tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.
Gói thầu số 01 Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường giao thông nội thôn xã Xuân Hóa do Ban Quản lý xã Xuân Hóa làm chủ đầu tư. Ảnh: Trường Giang
Gói thầu số 01 Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường giao thông nội thôn xã Xuân Hóa do Ban Quản lý xã Xuân Hóa làm chủ đầu tư. Ảnh: Trường Giang

Xử phạt và đề xuất cấm tham gia hoạt động đấu thầu

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, việc tổ chức LCNT Gói thầu số 01 Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường giao thông nội thôn xã Xuân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) đang có sự bất đồng quan điểm về một số nội dung của hồ sơ yêu cầu (HSYC), quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất (HSĐX) cũng như kết luận của đoàn kiểm tra của UBND huyện Minh Hóa.

Văn bản gửi Báo Đấu thầu của Công ty CP Tư vấn xây dựng Quảng Bình (TVXD Quảng Bình) cho biết, đơn vị này được giao nhiệm vụ tư vấn LCNT gói thầu nêu trên. Trong quá trình phát hành HSYC cũng như tiếp nhận HSĐX, đơn vị này không tiếp nhận bất kỳ kiến nghị làm rõ HSYC nào. Trong quá trình đánh giá HSĐX, UBND huyện Minh Hóa thành lập đoàn kiểm tra và sau khi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị đình chỉ việc LCNT với 2 lý do.

Một là, theo đại diện của TVXD Quảng Bình, có 2 tiêu chí về tư cách hợp lệ của nhà thầu được nêu trong HSYC, gồm: “Đã đăng ký tên nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, tài khoản phải còn hiệu lực trước thời điểm đóng thầu 02 ngày; nhà thầu đã được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng phù hợp với gói thầu – chứng chỉ năng lực xây dựng phù hợp theo quy định hiện hành”. Đoàn kiểm tra cho rằng, các tiêu chí này không phù hợp với quy định hiện hành và vi phạm Điều 3 Thông tư số 11/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. HSYC đã nêu các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một nhóm nhà thầu gây ra cạnh tranh không bình đẳng.

Hai là, Đoàn kiểm tra cho rằng, việc TVXD Quảng Bình thông báo gửi các nhà thầu về việc công bố nhà thầu đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá của HSYC đến thương thảo hợp đồng có các nội dung vi phạm quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu về tiết lộ, tiếp nhận những tài liệu trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Đoàn kiểm tra còn kiến nghị xử phạt hành chính với Ban Quản lý xã Xuân Hóa (chủ đầu tư), tư vấn lập HSYC, tư vấn thẩm định HSYC. Đặc biệt, Đoàn kiểm tra kiến nghị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 06 tháng đến 1 năm đối với TVXD Quảng Bình với những vi phạm nêu trên. 

Tư vấn: đấu tranh đến cùng

Trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 22/8/2018, đại diện TVXD Quảng Bình cho biết, đơn vị này đang có nhiều bức xúc với những nhận xét, kết luận của Đoàn kiểm tra. “Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn tin là những tiêu chí đưa ra trong HSYC là phù hợp với các quy định của pháp luật về đấu thầu. Mục đích của chúng tôi là lựa chọn những nhà thầu đủ tư cách, năng lực, đáp ứng các tiêu chuẩn của HSYC”, đại diện TVXD Quảng Bình khẳng định.

Đại diện TVXD Quảng Bình còn cho biết: “Đang trong quá trình đánh giá HSĐX, cơ quan quản lý nhà nước đã kiến nghị đình chỉ việc LCNT với hai lý do trên, thực chất là để loại luôn nhà thầu được mời vào thương thảo hợp đồng. Việc làm này liệu có vi phạm Luật Đấu thầu? Những nhận xét, đánh giá nêu trên của Đoàn kiểm tra là rất nặng nề, có phù hợp với các quy định hay không? Trong khi đó, đối với một đơn vị tư vấn đấu thầu, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín, thương hiệu lâu nay chúng tôi gây dựng”. Do đó, theo TVXD Quảng Bình, đơn vị này sẽ lên tiếng và cần ý kiến đánh giá của các cơ quan đủ chuyên môn, thẩm quyền để phân định rõ đúng sai.

Trong biên bản thông qua Dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra công tác LCNT gói thầu nêu trên, đại diện TVXD Quảng Bình vẫn khẳng định: “Không thống nhất đối với phần nhận xét, đánh giá của Đoàn kiểm tra về việc lập, thẩm định và phê duyệt HSYC gói thầu đang kiểm tra”. Bên cạnh đó, mặc dù đơn vị tư vấn này đã giải trình tại 2 phiên họp nhưng vẫn không được Đoàn kiểm tra chấp thuận. Vì vậy, Công ty sẽ có văn bản kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền đối với những ý kiến không thống nhất giữa hai bên.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục phản ánh những ý kiến xung quanh bất đồng gay gắt giữa các bên tại gói thầu này.

Tin cùng chuyên mục