Cao Bằng: Hủy hợp đồng với nhà thầu không thực hiện

(BĐT) - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Việt Hưng - thành viên Liên danh 3 nhà thầu thực hiện Gói thầu XL số 10 “Thi công xây dựng các công trình trường mầm non, trường tiểu học huyện Bảo Lâm (gồm các công trình tại các xã Tân Việt, Nam Cao, Mông Ân, Thái Học), giai đoạn I (năm 2017 - 2018)” - vừa bị Chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng. 
Nhà thầu Việt Hưng nêu lý do không thực hiện được hợp đồng là do… Gói thầu ở địa bàn xa xôi. Ảnh minh họa: Dương Thủy
Nhà thầu Việt Hưng nêu lý do không thực hiện được hợp đồng là do… Gói thầu ở địa bàn xa xôi. Ảnh minh họa: Dương Thủy

Đồng thời, nhà thầu này cũng bị đề nghị tịch thu toàn bộ số tiền bảo đảm dự thầu hàng trăm triệu đồng.

Hơn 6 tháng “án binh bất động”

Gói thầu XL số 10 thuộc Dự án Xây dựng các phòng học thuộc Chương trình kiên cố hóa các trường mầm non, tiểu học tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2017 - 2018, có giá trị hợp đồng là 12,143 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Việt Hưng (Nhà thầu Việt Hưng) là một trong 3 thành viên thuộc Liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu nói trên. Hai nhà thầu còn lại trong Liên danh là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Đạt và Công ty TNHH Anh Quân.

Về lý do chấm dứt hợp đồng với Nhà thầu Việt Hưng, trao đổi với Báo Đấu thầu, bà Hoàng Thị Phin, Trưởng phòng Kế hoạch thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Cao Bằng cho biết: “Nhà thầu Việt Hưng không thực hiện các phần công việc theo hợp đồng ký kết”. Cụ thể, Nhà thầu Việt Hưng cho rằng gói thầu này có vị trí địa lý xa xôi nên không đảm nhận được các phần công việc theo hợp đồng đã ký.

Theo bà Phin, trước khi chấm dứt hợp đồng với Nhà thầu Việt Hưng, Ban Quản lý dự án đã nhiều lần gửi giấy mời nhà thầu này lên làm việc để bảo đảm tiến độ hợp đồng Gói thầu XL số 10, song đều nhận được câu trả lời “không thực hiện được hợp đồng”. Theo hợp đồng đã ký kết tháng 12/2017, tính tới thời điểm này, tiến độ Gói thầu XL số 10 đang chậm hơn 6 tháng.

Đề cập việc đánh giá năng lực nhà thầu khi lựa chọn nhà thầu, đại diện Chủ đầu tư cho hay, hồ sơ năng lực của Nhà thầu Việt Hưng và hai nhà thầu thành viên Liên danh đều đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tại hồ sơ dự thầu. Do đó, Liên danh này đã được lựa chọn trúng thầu.

Cơ sở dữ liệu về nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Việt Hưng có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Tổ 35A, phố Thi Đua, phường Tiên Cát, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, với vốn điều lệ 6,5 tỷ đồng. Nhà thầu này chuyên xây dựng nhà các loại; xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác; xây dựng công trình đường sắt và đường bộ; xây dựng công trình công ích; hoàn thiện công trình xây dựng… Theo tìm hiểu, trong 3 năm gần đây, Nhà thầu Việt Hưng chỉ trúng duy nhất gói thầu nói trên. 

Xử lý nghiêm nhà thầu vi phạm

Theo thông tin từ bà Phin, căn cứ vào quy định của pháp luật về đấu thầu, sau khi thông báo chấm dứt hợp đồng với Nhà thầu Việt Hưng, Ban đang tiến hành các thủ tục cần thiết để mời nhà thầu có năng lực vào thực hiện phần khối lượng công việc mà Nhà thầu Việt Hưng bỏ lại.

Thông tin cụ thể về hình thức xử lý với nhà thầu vi phạm, bà Phin cho hay, ngoài việc Nhà thầu Việt Hưng bị chấm dứt hợp đồng, Chủ đầu tư cũng đề nghị thu hồi toàn bộ số tiền hơn 251 triệu đồng bảo đảm thực hiện hợp đồng. Đến thời điểm này, ngân hàng đứng ra bảo lãnh cho Nhà thầu Việt Hưng đã cam kết sẽ chuyển toàn bộ số tiền bảo đảm bảo lãnh của Nhà thầu tại ngân hàng cho Chủ đầu tư.

Liên quan đến xử lý gói thầu khi chấm dứt hợp đồng đối với nhà thầu vi phạm, Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định, trường hợp khẳng định việc chậm tiến độ do lỗi của nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu thì chủ đầu tư xem xét, báo cáo người có thẩm quyền quyết định cho phép chấm dứt hợp đồng với nhà thầu đó. Phần công việc còn lại chưa được thực hiện được phép áp dụng chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tiến độ của gói thầu và do người có thẩm quyền quyết định.

Tin cùng chuyên mục