Chất lượng xếp hạng nhà thầu của Bộ Giao thông vận tải: “Gáo nước lạnh” VINAWACO

(BĐT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bất ngờ ban hành Quyết định số 1643/QĐ-BGTVT về việc điều chỉnh, bổ sung kết quả thực hiện năm 2015 của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ trưởng Bộ này quyết định đầu tư...
Công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Thuận do Vinawaco thực hiện. Ảnh: Trần Việt
Công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Thuận do Vinawaco thực hiện. Ảnh: Trần Việt

Theo đó, Tổng công ty Xây dựng Đường thủy – CTCP (Vinawaco) từ “chưa đáp ứng yêu cầu” theo Quyết định số 1483/QĐ-BGTVT ngày 13/5/2016 được điều chỉnh kết quả thực hiện là “đáp ứng yêu cầu”. Vinawaco nói gì về việc “thăng hạng” này?

Bộ GTVT nhầm lẫn

Khẳng định với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 2/6/2016, ông Ngô Văn Tuấn – Tổng giám đốc Vinawaco cho rằng, đã có sự nhầm lẫn trong thống kê, tổng hợp và đánh giá kết quả thực hiện năm 2015 của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư. Năm 2015, Vinawaco đã hoàn thành và vượt tiến độ theo yêu cầu các công trình của Bộ GTVT.

Các tiêu chí đánh giá mà Bộ GTVT đưa ra đều dựa trên những diễn biến thực tế công trường như việc huy động tài chính, máy móc thực tế; khả năng đáp ứng yêu cầu tiến độ tổng thể và chi tiết; yêu cầu về chất lượng, an toàn lao động; giải quyết các thủ tục thanh toán, nghiệm thu; thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình. Hơn nữa, để “trình làng” danh sách xếp hạng nhà thầu xây lắp năm 2015 thì đã qua rất nhiều khâu thẩm định và cân nhắc kỹ lưỡng, nên khó có thể nhầm lẫn được. Khi phóng viên nêu vấn đề này, ông Ngô Văn Tuấn cho biết, việc xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp ngành GTVT năm 2015 là công việc của cả hệ thống. Mặc dù quy trình qua nhiều cấp nhưng ở một cấp nào đó đã để xảy ra sai sót, dẫn đến kết quả đánh giá bị nhầm lẫn.

Ông Ngô Văn Tuấn cho biết thêm: Vinawaco đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của Bộ GTVT trong việc xem xét và đánh giá lại kết quả thực hiện cho nhà thầu, nếu không thì công ăn việc làm của hàng nghìn con người của Tổng công ty chưa biết sẽ ra sao bởi vì nếu bị xếp vào danh sách “nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu”, gần như Vinawaco sẽ bị Bộ GTVT “cấm cửa” tham gia các công trình giao thông.

Vinawaco được minh oan?

Tại Quyết định số 1483/QĐ-BGTVT ngày 13/5/2016, Bộ GTVT đã xếp hạng cho 480 nhà thầu xây lắp thành 3 loại: “đáp ứng yêu cầu”, “trung bình” và “chưa đáp ứng yêu cầu”. Theo quy định của Bộ GTVT, những nhà thầu có từ 3 lỗi trở xuống/1 gói thầu hoặc tổng số lỗi phải nhỏ hơn 8, đồng thời không có vi phạm trong quá trình thực hiện các gói thầu của năm đánh giá thì mới được xếp vào danh sách nhà thầu “đáp ứng yêu cầu”. Với những nhà thầu có từ 4 - 6 lỗi/1 gói thầu hoặc tổng số lỗi nằm trong khoảng từ 8 - 20/các gói thầu và không có vi phạm thì được đánh giá là nhà thầu “trung bình”. Còn những nhà thầu có nhiều hơn 6 lỗi/1 gói thầu hoặc tổng số lỗi từ 21 trở lên/các gói thầu hoặc có từ 1 vi phạm trong các gói thầu thì sẽ bị liệt vào danh sách “đen” – “chưa đáp ứng yêu cầu”.
Ông Ngô Văn Tuấn chia sẻ, ngay sau khi biết được thông tin về Quyết định số 1483/QĐ-BGTVT ngày 23/5/2016 công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án giao thông năm 2015 (QĐ1483), Vinawaco đã có văn bản đề nghị xem xét, đánh giá lại nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2015 gửi Bộ GTVT, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án hàng hải.

Tiếp đó ngày 24/5, Ban Quản lý dự án hàng hải đã có văn bản số 690/BQLDAHH-KHTĐ báo cáo Bộ GTVT kết quả đánh giá điều chỉnh và ngày 26/5/2016, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã có Văn bản đề nghị số 1441/CQLXD-PCĐT gửi Bộ GTVT xem xét điều chỉnh kết quả đánh giá nhà thầu xây lắp năm 2015. Trên cơ sở đó, ngày 27/5, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1643/QĐ-BGTVT (QĐ1643) điều chỉnh, bổ sung kết quả thực hiện năm 2015 của nhà thầu xây lắp theo QĐ1483 trước đó. Tại QĐ1643, Bộ GTVT đã “điều chỉnh lên” kết quả thực hiện năm 2015 cho 2 nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Bộ trưởng Bộ này quyết định đầu tư, trong đó Vinawaco từ 1 nhà thầu bị liệt vào danh sách “chưa đáp ứng yêu cầu”, được điều chỉnh sang “đáp ứng yêu cầu” (lên hai bậc).

Ông Tuấn cho rằng, trong quá trình đánh giá và xếp hạng nhà thầu, việc có sai sót là bình thường, vấn đề là Bộ GTVT đã “lắng nghe” và kịp thời xử lý khi Tổng công ty có ý kiến đề xuất xem xét lại nên nhà thầu đã sớm được minh oan. Nỗi lo lắng, hoang mang và hụt hẫng của hàng nghìn cán bộ công nhân viên Vinawaco gần như được giải tỏa. Vẫn theo ông Tuấn, trong quá trình thực hiện công trình có thể xảy ra các lỗi, vi phạm, vấn đề là nguyên nhân để xảy ra lỗi hay vi phạm gồm có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Và ở những công trình do Vinawaco thực hiện thì nguyên nhân gây ra lỗi, vi phạm không phải xuất phát từ phía nhà thầu.

Mặc dù phía Vinawaco đã có giải thích, tuy nhiên việc chấm điểm để xếp hạng bị sai đến 2 bậc đối với một nhà thầu có quy mô lớn là điều dư luận hết sức khó hiểu và nghi ngại về chất lượng xếp hạng. Trong danh sách 26 nhà thấu bị xếp hạng “chưa đáp ứng yêu cầu”, liệu còn có nhà thầu nào bị hàm oan như Vinawaco?

Tin cùng chuyên mục