Chỉ định thầu dự án BT tại Thanh Hóa: Đổi 19 khu đất lấy 5,2 km đường cấp III

(BĐT) - Dự án BT xây dựng 5,2 km đường đổi lấy 19 khu đất tại Thanh Hóa sẽ được chỉ định thầu. Ở dự án này lại thấy một câu chuyện không mới của dự án BT là nhà đầu tư đề xuất dự án là doanh nghiệp địa phương và là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển.
Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thịnh - Đông, huyện Hoằng Hóa (giai đoạn 1) theo loại hợp đồng BT được chỉ định cho nhà đầu tư lập đề xuất dự án. Ảnh: Lê Tiên
Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thịnh - Đông, huyện Hoằng Hóa (giai đoạn 1) theo loại hợp đồng BT được chỉ định cho nhà đầu tư lập đề xuất dự án. Ảnh: Lê Tiên

Theo Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thịnh - Đông, huyện Hoằng Hóa (giai đoạn 1) theo hình thức PPP (hợp đồng BT) vừa được Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hoằng Hóa (gọi tắt là Ban QLDA) công bố ngày 25/7, hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án sẽ là chỉ định thầu. Lý do chỉ định thầu theo Ban QLDA là vì qua sơ tuyển rộng rãi quốc tế chỉ có một nhà đầu tư trúng sơ tuyển.

Một cán bộ của Ban QLDA cho biết, Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tuấn Linh và Công ty CP Xây dựng Giao thông - Thủy lợi Tuấn Hùng (gọi tắt là Liên danh Tuấn Linh - Tuấn Hùng) là nhà đầu tư trúng sơ tuyển. 

Theo cán bộ này, có 5 nhà đầu tư đã mua hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST), đến thời điểm đóng sơ tuyển có 3 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển (HSDST) là Công ty TNHH Hoàng Tuấn, Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt, Liên danh Tuấn Linh - Tuấn Hùng. Qua đánh giá HSDST, chỉ có Liên danh Tuấn Linh - Tuấn Hùng đáp ứng yêu cầu và được phê duyệt trúng sơ tuyển.

Dự án này có tổng vốn đầu tư 224 tỷ đồng. Liên danh Tuấn Linh - Tuấn Hùng cũng chính là nhà đầu tư lập đề xuất dự án.

Theo đề xuất dự án, tổng chiều dài tuyến (giai đoạn 1) khoảng 5,2 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác gồm 19 khu đất với tổng diện tích khoảng 29,01 ha, bao gồm 2 khu đất tại phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn, diện tích 2,46 ha; 5 khu đất tại 2 xã Hoằng Thịnh và Hoằng Thái, diện tích 8,35 ha; 3 khu đất tại xã Hoằng Thành, diện tích 2,61 ha; 2 khu đất tại xã Hoằng Lưu diện tích 3,86 ha; 2 khu đất tại xã Hoằng Tiến rộng 2,6 ha; 5 khu đất còn lại tại các xã Hoằng Thắng, Hoằng Đồng, Hoằng Kim, Hoằng Trinh, Hoằng Lương. Quỹ đất đối ứng cho Dự án hiện đã có quy hoạch 1/500.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tuấn Linh và Công ty CP Xây dựng Giao thông - Thủy lợi Tuấn Hùng đều có trụ sở tại Thanh Hóa. Theo thống kê từ kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu đã công bố đúng quy định từ tháng 11/2015 đến nay, 2 doanh nghiệp này chưa từng trúng dự án PPP nào, chỉ trúng một số gói thầu có giá trị không lớn. Cụ thể, Tuấn Linh trúng 3 gói thầu xây lắp, 1 gói với tư cách nhà thầu độc lập có trị giá chỉ hơn 5 tỷ đồng; 1 gói có giá hơn 29,7 tỷ đồng và 1 gói 13 tỷ đồng với tư cách thành viên liên danh. Tuấn Hùng trong khoảng thời gian này được công bố trúng thầu 2 gói thầu, mỗi gói khoảng 4 tỷ đồng.

Cả 5 gói thầu mà Tuấn Linh, Tuấn Hùng trúng trong gần 3 năm qua đều thực hiện tại Thanh Hóa.

Cán bộ của Ban QLDA cho biết, tổng mức đầu tư công trình BT là 224 tỷ đồng, nhưng giá trị xây lắp chỉ khoảng 100 tỷ đồng, còn lại chủ yếu là giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Công trình cũng không phức tạp về mặt kỹ thuật. Cán bộ này cũng cho biết, Tuấn Linh và Tuấn Hùng từng trúng một số gói thầu lớn, có thể do chủ đầu tư chưa thực hiện công bố đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục