Chọn nhà thầu xây hạ tầng khu công nghiệp tại Thái Nguyên: Bí ẩn nơi phát hành HSMT

(BĐT) - Hồ sơ mời thầu (HSMT) đã phát hành được 10 ngày, nhưng đến nay, Nhà thầu vẫn không thể biết phải đến đâu, gặp ai để mua hồ sơ.
Gói thầu bị kiến nghị có nội dung thi công xây lắp và chi phí thiết bị hạng mục hệ thống điện phục vụ sản xuất trong KCN Sông Công II (tỉnh Thái Nguyên). Ảnh minh họa
Gói thầu bị kiến nghị có nội dung thi công xây lắp và chi phí thiết bị hạng mục hệ thống điện phục vụ sản xuất trong KCN Sông Công II (tỉnh Thái Nguyên). Ảnh minh họa

Đây là phản ánh của Công ty TNHH Long Khánh về việc không tiếp cận được HSMT của Gói thầu Thi công xây lắp và chi phí thiết bị hạng mục Hệ thống điện phục vụ sản xuất trong Khu công nghiệp (KCN) Sông Công II - phần cấp điện trung thế giai đoạn II (126ha) và đoạn tuyến T2-T3, T4-T5, T8-T9 của giai đoạn 1 (124ha).

Gói thầu này do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng KCN Thái Nguyên (gọi tắt là BQLDA) mời thầu. Theo thông báo mời thầu, thời gian phát hành HSMT là từ ngày 23/07/2019 đến ngày 12/08/2019. Địa điểm phát hành HSMT là tại Văn phòng BQLDA, phường Bách Quang, TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

Theo phản ánh, vào ngày 30/7/2019, Nhà thầu đến địa chỉ phát hành HSMT để mua hồ sơ. Sau khi trình Giấy giới thiệu, bảo vệ chỉ dẫn Nhà thầu vào một căn nhà gần như bỏ trống, không có người, cũng không có biển chỉ dẫn. Khi sang căn nhà khác thì có một vài người, nhưng tất cả đều trả lời không biết gói thầu nào như thế, cũng không biết ai là người phụ trách bán HSMT.

Liên quan đến các gói thầu xây lắp điện do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp Thái Nguyên mời thầu, dữ liệu Báo Đấu thầu cho thấy, từ năm 2016 đến nay, chỉ có 2 nhà thầu thường xuyên trúng thầu tại bên mời thầu này. Trong đó, Công ty CP Xây lắp và Thương mại Nhật Huy trúng 6 gói thầu, với tổng giá trúng thầu là 79,476 tỷ đồng; Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thái Sơn KCS trúng 4 gói thầu, với tổng giá trúng thầu là 23,157 tỷ đồng.

Đáng chú ý nhất là Gói thầu Thi công xây lắp và chi phí thiết bị hạng mục Hệ thống điện phục vụ sản xuất - Phần cấp điện trung thế từ nút T1-T2-T11-T10-T13. Vào tháng 11/2018, Nhà thầu Nhật Huy liên danh với Công ty TNHH Xây dựng Thái Bình Nguyên trúng thầu với giá 42,977 tỷ đồng (giá gói thầu là 43,285 tỷ đồng). Thời gian thực hiện hợp đồng là 270 ngày. Công ty CP Bê tông và Xây dựng Bắc Kạn cùng Công ty TNHH Hoa Nam đều bị đánh trượt, vì không đạt yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm. Trước đó, Nhật Huy từng liên danh với Hoa Nam trúng Gói thầu Thi công xây lắp hệ thống cấp điện thuộc Dự án Xây dựng KCN Điềm Thụy phần diện tích 180 ha với giá trúng thầu là 19,476 tỷ đồng.

Cả Nhật Huy, Thái Sơn KCS và Hoa Nam đều là doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ngày hôm sau Nhà thầu tiếp tục tìm đến Văn phòng BQLDA để mua hồ sơ. Tuy nhiên, bảo vệ  không cho vào. Trong khi đó, thông báo mời thầu không nêu số điện thoại liên hệ mua HSMT.

Xác minh phản ánh của Nhà thầu, Báo Đấu thầu đã liên hệ tới Văn phòng BQLDA. Tuy nhiên, từ người bảo vệ cho đến văn thư, chánh Văn phòng đều không một ai biết địa chỉ và người phụ trách phát hành HSMT của Gói thầu.

Phóng viên Báo Đấu thầu tiếp tục liên hệ với các lãnh đạo BQLDA, nhưng ông Phan Mạnh Cường - Trưởng ban không nhấc máy. Ông Trần Văn Long – Phó Trưởng ban, sau nhiều lần không bắt máy điện thoại, sáng ngày 1/8/2019 nghe máy và báo bận vì “đang họp cải cách thủ tục hành chính”. Sau đó, tất cả đều bặt vô âm tín.

Sự im lặng đến khó hiểu này và thông tin mù mờ về địa điểm phát hành HSMT càng làm gia tăng nghi vấn liệu Chủ đầu tư/Bên mời thầu có đang né tránh việc bán HSMT đúng như những phản ánh của Nhà thầu?

Sự việc nêu trên đã được Báo Đấu thầu phản ánh tới Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên. Với gói thầu xây lắp điện có quy mô lớn,  nếu không được can thiệp kịp thời, thì sẽ gây khó khăn cho các nhà thầu, bởi cứ chậm ngày nào thì thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu càng bị rút ngắn.

Tin cùng chuyên mục