Công ty Nhiệt điện Mông Dương: Nhiều lợi ích từ đấu thầu qua mạng

(BĐT) - Tập đoàn Điện lực (EVN) đang là doanh nghiệp tiên phong trong việc tổ chức đấu thầu qua mạng. Là doanh nghiệp ngành điện, Công ty Nhiệt điện Mông Dương cũng được đánh giá là đơn vị nghiêm túc trong công tác đấu thầu qua mạng. 
Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1
Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Báo Đấu thầu đã có cuộc trao đổi ngắn với bà Lê Mai Hạnh, Trưởng phòng Kế hoạch Vật tư thuộc Công ty Nhiệt điện Mông Dương xoay quanh vấn đề này.

Xin bà cho biết kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng thời gian qua tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương?

Trong quá trình triển khai công tác đấu thầu, Công ty Nhiệt điện Mông Dương luôn tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Quy chế đấu thầu của EVN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra khiếu nại vượt cấp, các vướng mắc trong quá trình đấu thầu đều được xử lý kịp thời.

Tỷ lệ số gói thầu đấu thầu qua mạng của Công ty luôn đáp ứng yêu cầu tại Thông tư liên tịch 07/2015-TTLT-BKHDT-BTC và chỉ tiêu được Tổng công ty Phát điện 3 giao hàng năm, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả kinh tế. Trong 7 tháng đầu năm 2018, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã tiến hành đấu thầu qua mạng 25 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu là 50,80 tỷ đồng, với tỷ lệ tiết kiệm đạt được là 13,1%.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương: Nhiều lợi ích từ đấu thầu qua mạng  ảnh 1
Bà Lê Mai Hạnh
Bà có thể cho biết những lợi ích từ việc triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng tại Công ty?

Có thể nói, lợi ích của việc đấu thầu qua mạng là rất lớn, đó là tăng tính hiệu quả và minh bạch, cạnh tranh trong công tác đấu thầu, đặc biệt là minh bạch về thông tin, nhà thầu dễ dàng mua hồ sơ mời thầu (HSMT), giảm sự tương tác trong quá trình đấu thầu giữa bên mời thầu và các nhà thầu, công tác mở thầu thuận lợi, đơn giản, số lượng nhà thầu tăng cao ở các gói thầu mua sắm các hàng hoá thông dụng, sẵn có. 

Trong quá trình thực hiện đấu thầu qua mạng, Công ty có gặp khó khăn gì không? Bà có kiến nghị, đề xuất gì để khắc phục khó khăn, đẩy mạnh đấu thầu qua mạng?

Trong quá trình đấu thầu, nhiều thời điểm mạng đấu thầu quá tải, bị lỗi hệ thống dẫn đến việc không đăng nhập, truy xuất, đăng tải thông báo mời thầu, HSMT đúng hạn. Do đó, Công ty Nhiệt điện Mông Dương kiến nghị tiếp tục nâng cấp hệ thống, phần mềm nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải, lỗi hệ thống có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, vẫn có tình trạng nhà thầu không đăng tải hoặc đăng tải không đầy đủ hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất, trong khi đó các thông tư hướng dẫn chưa nói rõ các cách thức xử lý, đặc biệt đối với trường hợp thiếu toàn bộ đề xuất kỹ thuật (loại ngay hay cho phép nhà thầu bổ sung). Chúng tôi cho rằng, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cần nâng cấp để tự động yêu cầu nhà thầu nộp đầy đủ nội dung theo yêu cầu của HSMT. Trong trường hợp nhà thầu không nộp đầy đủ tài liệu thì không cho phép nhà thầu đăng tải hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất. 

Trong thời gian tới, Công ty có chủ trương, kế hoạch gì trong việc thúc đẩy triển khai đấu thầu qua mạng, thưa bà?

Trong thời gian tới, Công ty chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều gói thầu đấu thầu qua mạng, bao gồm các gói thầu có giá trị nhỏ, các gói thầu lựa chọn nhà thầu theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, các gói thầu xây lắp… theo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ngoài ra, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, tổ chức phổ biến các thông tư hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tập huấn cho cán bộ đấu thầu để tăng cường hơn nữa hiệu quả của công tác đấu thầu qua mạng.                

Tin cùng chuyên mục