Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai: Gia hạn đóng thầu khi bị tố né bán hồ sơ

(BĐT) - Sáng ngày 24/6/2019, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai (chủ đầu tư) quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu của 2 gói thầu thuộc Dự án Hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Plei Thơ Ga sau khi phóng viên Báo Đấu thầu vào cuộc xác minh các nội dung phản ánh của nhà thầu về việc bị làm khó khi mua hồ sơ.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Thừa nhận sai sót trong quá trình bán hồ sơ

Dự án Hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Plei Thơ Ga sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Gói thầu số 14 Thi công hệ thống điện của Dự án được thông báo phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) từ 9h ngày 21/6/2019 đến 9h ngày 28/6/2019, hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước. Còn Gói thầu số 16 Giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án được thông báo phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 9h ngày 20/6/2019 đến 9h ngày 10/7/2019, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước.

Theo phản ánh của nhà thầu tới Báo Đấu thầu, trong ngày đầu tiên phát hành HSMT Gói thầu số 16 và HSYC Gói thầu số 14, nhà thầu đã có mặt tại trụ sở của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai (gọi tắt là Công ty Thủy lợi Gia Lai) để làm thủ tục mua hồ sơ nhưng cán bộ bán hồ sơ gây khó dễ, né tránh bán hồ sơ, yêu cầu Nhà thầu phải có văn bản đăng ký thì mới bán. Rốt cuộc, sau 2 ngày chờ đợi, Nhà thầu vẫn không mua được HSMT và HSYC của 2 gói thầu này.

Sáng ngày 24/6/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Ngọc Hội - người được giao phụ trách bán HSMT và HSYC 2 gói thầu nêu trên cho biết, ngày 20 và 21/6/2019, ông Hội có yêu cầu Nhà thầu đến mua hồ sơ, ngoài giấy giới thiệu, chứng minh nhân dân của cán bộ đi mua hồ sơ, cần cung cấp đơn đăng ký mua hồ sơ của Công ty thì mới bán hồ sơ. Đối với Gói thầu số 14, trong ngày 21/6/2019, ông Hội đã bán được 3 bộ HSYC cho Công ty TNHH MTV Ngọc Phương, Công ty CP Omega Á Châu và Công ty CP Thương mại Xây dựng và Vận tải Hải Hà. Đối với Gói thầu số 16, trong 2 ngày phát hành đầu tiên đã bán được 5 bộ HSMT cho Công ty TNHH Tư vấn Trường Đại học Thủy Lợi, Công ty CP Xây dựng Thái Hà Phúc Hưng, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Dịch vụ Tây Hà, Công ty CP Long Mã, Công ty CP Thương mại Xây dựng và Vận tải Hải Hà.

Một cán bộ của Công ty Thủy lợi Gia Lai thừa nhận, trong những ngày đầu phát hành hồ sơ của 2 gói thầu nêu trên, ông Hội có sai sót là yêu cầu cán bộ đi mua hồ sơ phải có đơn đăng ký của Công ty. Sáng ngày 21/6/2019, ông Hội có việc riêng đột xuất, không có mặt ở cơ quan nhưng cũng không nhờ người khác trực bán hồ sơ. Tất cả những sai sót này đã được Lãnh đạo Công ty Thủy lợi Gia Lai chấn chỉnh (bỏ yêu cầu nhà thầu phải có đơn đăng ký mới được mua hồ sơ, cán bộ bán hồ sơ phải liên tục túc trực bán hồ sơ cho nhà thầu) từ sáng ngày 24/6/2019.

Gia hạn đóng thầu cả 2 gói thầu

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Công ty Thủy lợi Gia Lai cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho các nhà thầu chưa mua được HSMT và HSYC, Chủ đầu tư tiến hành gia hạn thời điểm đóng thầu của Gói thầu số 14 và Gói thầu số 16; đồng thời gửi văn bản thông báo cho 8 nhà thầu đã mua HSMT và HSYC. Sau quá trình rà soát, tìm hiểu các quy định của pháp luật về việc phát hành HSMT/HSYC, nhận thấy việc ông Hội yêu cầu nhà thầu phải có đơn đăng ký mua hồ sơ là không đúng, có thể gây khó khăn cho nhà thầu nên Lãnh đạo Công ty đã yêu cầu ông Hội phải bỏ ngay yêu cầu này; đồng thời yêu cầu ông Hội phải liên tục có mặt ở cơ quan để phát hành hồ sơ cho các nhà thầu theo quy định.

Ngay trong sáng ngày 24/6/2019, Công ty Thủy lợi Gia Lai cũng đã tiến hành gia hạn thời điểm đóng thầu của 2 gói thầu nêu trên. Theo đó, đối với Gói thầu số 14, thời gian phát hành HSYC sẽ kéo dài đến 9h ngày 5/7/2019 (thông báo mời thầu lần đầu là 9h ngày 28/6/2019) và sẽ mở thầu vào 9h30 ngày 5/7/2019. Còn đối với Gói thầu số 16, thời gian phát hành HSMT sẽ kéo dài đến 9h ngày 17/7/2019 (thông báo mời thầu lần đầu là 9h ngày 10/7/2019) và sẽ mở thầu vào 9h30 ngày 17/7/2019.

“Trong những ngày đầu phát hành HSMT và HSYC 2 gói thầu nêu trên, để xảy ra sai sót là do ông Hội không nắm chắc quy định pháp luật về đấu thầu, chứ không phải cố tình gây khó dễ để không bán HSMT/HSYC cho các nhà thầu” – cán bộ của Công ty Thủy lợi Gia Lai giải thích.

Tin cùng chuyên mục