Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn (Hà Nội):

Đằng sau chuyện “ỉm” số điện thoại bán hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Với thâm niên hàng chục năm làm bên mời thầu, mỗi năm tổ chức đấu thầu hàng chục công trình lớn, nhỏ nhưng tính đến thời điểm hiện tại, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Sóc Sơn (Hà Nội) chưa từng công khai điện thoại liên hệ bán hồ sơ mời thầu (HSMT).
Tất cả thông báo mời thầu của Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Ảnh: Tuấn Dũng
Tất cả thông báo mời thầu của Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Ảnh: Tuấn Dũng

Bên mời thầu nói “do sơ suất”

Kết quả thống kê của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, tất cả thông báo mời thầu của Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Tất cả thông báo mời thầu chỉ dừng lại ở thông tin địa điểm phát hành HSMT là Trụ sở Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn, số 50, đường Núi Đôi, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Một cán bộ làm công tác đấu thầu của Ban này cho biết, Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn đã thành lập được 20 năm, thường xuyên tổ chức đấu thầu các công trình trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Nếu tính cả thời gian hoạt động của đơn vị tiền thân thì đến nay, Ban đã có “tuổi đời” hơn 30 năm. “Chúng tôi là một tổ chức mời thầu chuyên nghiệp” – vị cán bộ này khẳng định.

Một đơn vị mời thầu chuyên nghiệp, có thâm niên hàng chục năm như vậy nhưng lại “thiếu chuyên nghiệp” trong việc cung cấp số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Báo Đấu thầu đã có một số bài viết phản ánh về những hệ quả khi bên mời thầu không cung cấp, không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT là gây khó khăn, phiền toái cho nhà thầu trong quá trình mua hồ sơ, liên hệ mua hồ sơ. Khi không mua được HSMT, nhà thầu không biết kêu ai, liên lạc với ai để được giúp đỡ. Và đây cũng là một “rào cản” trong quá trình phát hành HSMT cho các nhà thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Quang Ngọc, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn cho biết, đây là sơ suất của cán bộ thực hiện đăng tải thông báo mời thầu. Ban sẽ rút kinh nghiệm và sẽ công khai đầy đủ số điện thoại của bộ phận phát hành HSMT ở các gói thầu tiếp theo. Tuy nhiên, qua theo dõi các gói thầu mà Ban này mời thầu trong mấy ngày qua, Báo Đấu thầu vẫn chưa thấy có sự “rút kinh nghiệm” nào. Ví dụ như thông báo mời thầu Gói thầu số 4: Xây dựng và lắp đặt hệ thống PCCC thuộc Dự án Xây dựng Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn; Gói thầu số 8: Mua sắm thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường tiểu học Tân Dân B… 

Nhà thầu “kêu cứu” mới mua được HSMT

Chỉ sau khi có sự vào cuộc của phóng viên Báo Đấu thầu, nhà thầu phản ánh mới mua được HSMT Gói thầu số 3: Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường tiểu học Bắc Phú do Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn mời thầu.
Việc “sơ suất” không công khai điện thoại của bộ phận trực bán HSMT có lẽ sẽ dễ dàng châm chước hơn nếu các bên mời thầu luôn cử cán bộ thường trực (giờ hành chính) để bán HSMT cho các nhà thầu có nhu cầu. Tuy nhiên, có một sự trùng hợp trên thực tế là với những gói thầu mà bên mời thầu không công khai số điện thoại liên hệ bán HSMT thì nhà thầu kêu khó tiếp cận mua HSMT.

Mới đây nhất là câu chuyện tại Gói thầu số 3: Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường tiểu học Bắc Phú do Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn mời thầu. Trong quá trình phát hành HSMT gói thầu này, một số nhà thầu phản ánh đến Báo Đấu thầu là không có cách nào mua được HSMT. Trên thông báo mời thầu không có số điện thoại liên hệ, đến Ban hỏi mua HSMT thì được trả lời là cán bộ bán HSMT vắng mặt, cán bộ được cho là có trách nhiệm bán HSMT thì không nghe máy… Tình trạng người này đùn đẩy trách nhiệm bán HSMT cho người kia, cảnh “vườn không nhà trống” để thoái thác, trì hoãn bán HSMT là kịch bản quen thuộc của nhiều bên mời thầu nói chung và ở Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn nói riêng. Chỉ sau khi có sự vào cuộc của phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Quang Ngọc mới cam kết sẽ bán HSMT, sau đó nhà thầu phản ánh mới mua được HSMT gói thầu nêu trên.

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, một số gói thầu do Ban QLDA ĐTXD huyện Sóc Sơn mời thầu có giá trúng thầu vượt giá gói thầu. Điển hình như Gói thầu số 3: Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Hiền Ninh - Quảng Hội - Tiên Dược, giá gói thầu là 10.595 triệu đồng, giá trúng thầu của Công ty CP Xây dựng du lịch thương mại Hải Nam là 11.710 triệu đồng (chênh lệch tăng 1.115 triệu đồng, tương đương tăng 10,5% giá gói thầu). Tại Gói thầu số 2: Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Xuân Giang - Đức Hòa, giá trúng thầu của Công ty CP Thương mại và xây dựng Phong Sơn cũng vượt giá gói thầu 361 triệu đồng, tăng 3% so với giá gói thầu (giá gói thầu là 12.756 triệu đồng, giá trúng thầu là 13.117 triệu đồng).

Tin cùng chuyên mục