Dấu hỏi minh bạch tại Xi măng Hạ Long

(BĐT) - Vấn đề công khai minh bạch trong việc sử dụng vốn vay tại Công ty CP Xi măng Hạ Long đang được đặt ra khi hàng loạt gói thầu sử dụng vốn sản xuất và vốn vay thương mại do doanh nghiệp này làm bên mời thầu đều không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Điều gì đang diễn ra trong công tác đấu thầu tại Xi măng Hạ Long?
Toàn bộ 46 gói thầu Công ty CP Xi măng Hạ Long mời thầu vẫn chưa được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Phạm Hồng
Toàn bộ 46 gói thầu Công ty CP Xi măng Hạ Long mời thầu vẫn chưa được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Phạm Hồng

Thống kê sơ bộ về việc công khai thông tin trên Báo Đấu thầu và Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy kết quả bất ngờ về các gói thầu do Công ty CP Xi măng Hạ Long làm bên mời thầu. Từ cuối năm 2015 đến nay, Xi măng Hạ Long thông báo mời thầu công khai trên Báo Đấu thầu 46 gói thầu nhưng chưa có gói nào được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trong số 46 gói thầu nêu trên, có 44 gói áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, 2 gói chào hàng cạnh tranh. Trong số các gói thầu được Xi măng Hạ Long mời thầu công khai, có gói giá trị lớn với bảo đảm dự thầu lên đến trên 2 tỷ đồng (giá trị gói thầu lên đến trên 200 tỷ đồng) và nhiều gói có bảo đảm dự thầu hàng trăm triệu đồng.

Điều đáng bàn là cả 46 gói thầu nêu trên đều sử dụng nguồn vốn là vốn sản xuất kinh doanh và vốn vay thương mại.

Việc không công khai đầy đủ thông tin hoặc không có các biện pháp để đảm bảo tính minh bạch đang đặt ra vấn đề về giám sát sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp như Xi măng Hạ Long.
Việc không công khai đầy đủ thông tin hoặc không có các biện pháp để đảm bảo tính minh bạch đang đặt ra vấn đề về giám sát sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp như Xi măng Hạ Long. Đặc biệt, trong bối cảnh câu chuyện gánh nợ hàng nghìn tỷ đồng mà Công ty CP Xi măng Hạ Long đặt lên vai Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) làm chậm tiến trình cổ phần hóa của doanh nghiệp này.

Công ty CP Xi măng Hạ Long là cái tên được các cơ quan chức năng và báo chí nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Đầu năm 2016, Nhà máy Xi măng Hạ Long – một dự án lớn do Công ty CP Xi măng Hạ Long làm chủ đầu tư đã “về với” Vicem. Ngay khi tiếp nhận Xi măng Hạ Long, Ban lãnh đạo Vicem đã quyết định giao cho 2 doanh nghiệp là Xi măng Hoàng Thạch và Xi măng Hà Tiên 1 cơ cấu lại sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Dự án ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, nhưng vì thời gian thi công chậm 45 tháng nên đội vốn thêm 2.776 tỷ đồng. Tại thời điểm bàn giao về cho Vicem, vốn điều lệ của Xi măng Hạ Long là 982 tỷ đồng, nhưng thua lỗ hơn 3.000 tỷ đồng, bị mất hết vốn.

Tin cùng chuyên mục