Đấu thầu các công trình giao thông tại Hậu Giang: “Đóng cửa” với nhà thầu lạ?

(BĐT) - Theo phản ánh của nhà thầu, dù thông báo bán hồ sơ mời thầu (HSMT) cùng lúc 7 gói thầu, thế nhưng những ngày qua, nhiều nhà thầu trong Nam cũng như ngoài Bắc đến túc trực tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông tỉnh Hậu Giang vẫn không thể nào mua được hồ sơ.
Nhà thầu phản ánh không mua được HSMT nhiều gói thầu thuộc Dự án Đường tỉnh 927C (đoạn từ Quốc lộ 1 đến Nam Sông Hậu). Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu phản ánh không mua được HSMT nhiều gói thầu thuộc Dự án Đường tỉnh 927C (đoạn từ Quốc lộ 1 đến Nam Sông Hậu). Ảnh: Nhã Chi

“Ngậm đắng nuốt cay” trở về tay không

Công ty CP Hoàng An (Nhà thầu Hoàng An) cho biết, căn cứ vào các thông báo mời thầu (TBMT) của Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Hậu Giang đăng tải trên Báo Đấu thầu ngày 18/4/2018, thì các gói thầu Thi công xây dựng công trình và hạng mục chung thuộc Dự án Đường tỉnh 927C (đoạn từ Quốc lộ 1 đến Nam Sông Hậu) phát hành HSMT từ 7 giờ 30 phút ngày 24/4/2018 đến 9 giờ ngày 14/5/2018. Nhà thầu Hoàng An đã cử ông Phạm Bá Ngân, nhân viên của Công ty đi từ Hà Nội vào để mua hồ sơ, đúng vào thời điểm buổi sáng đầu tiên mở bán HSMT, nhưng mọi rắc rối liên tục phát sinh.

Trong văn bản gửi đến Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang và các cơ quan chức năng ở địa phương này ngày 27/4/2018, Nhà thầu Hoàng An cho hay, với các “chiêu thức” của bên mời thầu đưa ra như: lúc thì HSMT đã hết, không còn để bán, lúc thì đang chờ đơn vị tư vấn gửi HSMT xuống, lúc thì chờ photo đóng dấu giáp lai HSMT; khi thì lại đợi xin ý kiến lãnh đạo, khi thì nhà thầu liên lạc nhưng người bán HSMT không nghe máy, nên từ ngày 24/4/2018 đến ngày 27/4/2018, nhân viên của Nhà thầu Hoàng An phải “ngậm đắng nuốt cay” trở về tay không vì không thể mua được HSMT. Trước đó, khi nhân viên Nhà thầu Hoàng An đề nghị Bên mời thầu xác nhận lúc nào có HSMT để quay lại mua, thì Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Hậu Giang không chịu.

Bức xúc không kém Nhà thầu Hoàng An, một nhà thầu khác (xin không nêu tên) đến từ TP.HCM, phản ánh đến đường dây nóng của Báo Đấu thầu rằng, nhà thầu này dù đã lặn lội tìm đến địa chỉ của Bên mời thầu ở số 2 đường Hòa Bình, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhiều lần, thậm chí cử nhân viên túc trực mấy ngày liền, nhưng Bên mời thầu cứ loanh quanh đưa ra đủ thứ lý do để không bán HSMT, khiến nhà thầu này đành phải bỏ cuộc. “Họ mời thầu cùng lúc 7 gói thầu, năng lực nhà thầu của chúng tôi đều đáp ứng được, nhưng không tài nào mua được hồ sơ. Rõ ràng, bên mời thầu cố tình không bán hồ sơ cho nhà thầu lạ, vì hình như những gói thầu này đều có những nhà thầu “ruột” xí phần”, nhà thầu này cho biết.     

Tỉnh phải kiểm tra lại

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Hậu Giang làm sai, thì phải chịu trách nhiệm.
Theo thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu số ra ngày 18/4/2018, bên mời thầu là Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Hậu Giang đang mời thầu tất cả 7 gói thầu thi công xây dựng công trình và hạng mục chung, đó là Gói số 07 từ: Km13+000 đến Km15+475 và cầu Ngã Lá, cầu Bào Búng; Gói số 06: từ Km10+000 đến Km13+000, cầu Ngã Tư, cầu Ông Tà, cầu Xẻo Muồng; Gói số 03: từ Km3+000 đến Km5+000, cầu Cà Ớt, cầu kênh Đứng; Gói số 04: từ Km5+000 đến Km7+600, cầu Nhà Lắm, cầu Ngày Trên, cầu Cây Sắn; Gói số 05: từ Km7+600 đến Km10+000, cầu Cây Dương; Gói số 02: từ Km1+753,21 đến Km3+000, Cầu Ba Ngàn, cầu Mái Dầm; Gói số 01: từ Km0+000 đến Km1+753,21, cầu Kênh Đào.

Tất cả các gói thầu trên đều sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước. Điều đáng nói là, tuy đấu thầu rộng rãi, nhưng 7 gói thầu này có nguy cơ trở thành “cánh cửa hẹp” đối với nhiều nhà thầu khác, vì đến 9 giờ ngày 14/5/2018 mở thầu, song đến nay mọi khả năng tiếp cận để mua HSMT các gói thầu trên đều bít kín.

Chiều ngày 3/5/2018, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ qua hai số điện thoại di động được cho là của ông Mai Văn Tân, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Hậu Giang để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, một số điện thoại đổ chuông nhưng không nghe máy, còn một số không kết nối cuộc gọi được.

Tiếp đó, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang qua điện thoại. Ông Châu cho biết, về nguyên tắc, các gói thầu này đã phân cấp cho Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Hậu Giang thực hiện. Nếu Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Hậu Giang làm sai, thì phải chịu trách nhiệm. “Theo quan điểm của cá nhân tôi thì phải làm theo đúng quy định, còn nếu không đúng theo quy định thì sẽ phải xử lý thôi”, ông Lê Tiến Châu cho biết thêm và giải thích: “Đương nhiên việc các nhà thầu không mua được HSMT họ có quyền nghi ngờ, nhưng thực hư vấn đề đó cụ thể như thế nào thì Tỉnh phải kiểm tra lại”.

Tin cùng chuyên mục