Đấu thầu huyện Thanh Oai (Hà Nội): Hạn chế số nhà thầu tham gia?

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai (BQLDA huyện Thanh Oai) đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) rộng rãi một gói thầu xây lắp thuộc Dự án Xây dựng đường giao thông từ đường 21B đi xã Phương Trung, xã Đỗ Động nhưng bị nhà thầu “tố” HSMT “cài cắm” tiêu chí nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu.
Việc bố trí bãi tập kết vật liệu xây dựng để thực hiện thi công công trình là trách nhiệm của chủ đầu tư/bên mời thầu. Ảnh: Nhã Chi
Việc bố trí bãi tập kết vật liệu xây dựng để thực hiện thi công công trình là trách nhiệm của chủ đầu tư/bên mời thầu. Ảnh: Nhã Chi

Nhà thầu “tố” bên mời thầu

Đó là Gói thầu “Phần xây lắp công trình + chi phí hạng mục chung + đảm bảo an toàn giao thông”, sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố, ngân sách huyện Thanh Oai, do BQLDA huyện Thanh Oai làm bên mời thầu. Gói thầu này lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, phát hành HSMT từ 14 giờ ngày 26/3/2018 đến 14 giờ 30 ngày 16/4/2018.

Theo phản ánh của nhà thầu, HSMT đưa ra tiêu chí không phù hợp, thậm chí có dấu hiệu vi phạm Khoản 2 Điều 23 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, theo đó, HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Cụ thể, HSMT đưa ra tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật là: “Bố trí bãi tập kết vật liệu phải có xác nhận cho phép sử dụng bãi tập kết vật liệu hai bên đầu đường của UBND 2 xã trên địa bàn thi công để phục vụ công tác tập kết”. Nếu không có xác nhận sẽ bị đánh giá là không đạt.

Thông tin với Báo Đấu thầu, đại diện nhà thầu phản ánh cho biết thêm, quá trình khảo sát thực địa tại địa phương nơi dự kiến sẽ triển khai gói thầu nhận thấy có rất nhiều điểm đại lý bán vật liệu xây dựng, điểm tập kết vật liệu xây dựng với quy mô rất lớn. Điều này càng khẳng định thêm việc HSMT đưa ra yêu cầu như trên là hết sức vô lý, không cần thiết. Cũng theo nhà thầu phản ánh, để đảm bảo có được xác nhận của chính quyền UBND 2 xã trên địa bàn thực hiện Gói thầu, Nhà thầu nhiều lần tìm gặp lãnh đạo các xã nhưng đều bị từ chối với lý do “bận họp”. 

Lý do có sức thuyết phục?

Thống kê sơ bộ, từ năm 2016 đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã thông báo mời thầu 26 gói thầu, thế nhưng đến thời điểm này mới có 2 gói thầu được công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Đặc biệt, dù được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi nhưng cả 2 gói đều có giá trúng thầu sát giá gói thầu. Cụ thể: Gói thầu số 03 - Gói thầu Xây lắp và chi phí hạng mục chung phần bổ sung thuộc Dự án Đường tránh tỉnh lộ 429 từ trạm bơm Cao Xuân Dương đê Đáy có giá trúng thầu là 4,994 tỷ đồng (giá gói thầu 4,996 tỷ đồng); Gói thầu số 5 - Gói thầu xây lắp, chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Nhà văn hóa thôn Đồng Tâm xã Kim Thư có giá trúng thầu 1,872 tỷ đồng (giá gói thầu 1,877 tỷ đồng).
Trao đổi với Báo Đấu thầu, bà Trịnh Thị Hoàng Hạnh, cán bộ phụ trách đấu thầu thuộc BQLDA huyện Thanh Oai xác nhận, Ban có nhận được phản ánh của nhà thầu và đang trong quá trình hoàn thiện công văn phúc đáp.

Lý giải về việc HSMT đưa ra yêu cầu về bãi tập kết vật liệu nêu trên, bà Hạnh cho biết, HSMT đưa yêu cầu như vậy là theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và các quy định có liên quan khác. Theo bà Hạnh, Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT quy định chi tiết lập HSMT xây lắp có đưa ra tiêu chí về vệ sinh môi trường… TP. Hà Nội có Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND ngày 09/10/2015 về việc ban hành Quy định về đảm bảo trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng các công trình tại Thành phố và Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 16/5/2017 về tăng cường quản lý phá dỡ, thu gom, vận chuyển, xử lý phế thải xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội…

Bà Hạnh khẳng định: “Việc đưa ra tiêu chí như vậy vẫn đảm bảo tính cạnh tranh trong lựa chọn nhà thầu đúng như HSMT yêu cầu”. Thông tin thêm, bà Hạnh cho biết, tại Thanh Oai, các con đường không quá lớn, khó có thể tìm kiếm được đại lý nào có thể chứa được khối lượng vật liệu lớn như thế, trừ phi có cam kết của UBND xã.

Theo một chuyên gia đấu thầu, để tạo thuận lợi cho các nhà thầu tham gia đấu thầu, tăng tính cạnh tranh của gói thầu, thông thường, việc bố trí bãi tập kết vật liệu xây dựng để thực hiện thi công công trình là trách nhiệm của chủ đầu tư/bên mời thầu. Trong trường hợp này, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có trách nhiệm thu xếp bãi tập kết vật liệu xây dựng (xin xác nhận của UBND 2 xã) trong khi chưa biết có trúng thầu hay không có thể được coi là làm khó nhà thầu, nhất là nhà thầu ngoài địa phương.

Được biết, BQLDA huyện Thanh Oai đã bán được 6 bộ HSMT cho các nhà thầu có nhu cầu. Dự kiến, lễ mở thầu Gói thầu sẽ diễn ra chiều ngày 16/4, tại Ban.

Tin cùng chuyên mục