Đấu thầu mua sắm bàn ghế ở Bến Tre: Nhiều sai phạm của BMT

(BĐT) - Kết quả kiểm tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bến Tre về quá trình lựa chọn nhà thầu các gói thầu mua sắm trang thiết bị do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mỏ Cày Nam làm chủ đầu tư cho thấy có quá nhiều sai sót.
Một số yêu cầu trong HSYC/HSMT có thể hạn chế sự tham gia của nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Ảnh: Nhã Chi
Một số yêu cầu trong HSYC/HSMT có thể hạn chế sự tham gia của nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Ảnh: Nhã Chi

Theo Thông báo số 78/TB-SKHĐT ngày 15/1/2018 của Sở KH&ĐT Bến Tre, thời gian qua Công ty TNHH MTV Xây dựng Minh Trường (Nhà thầu Minh Trường) phản ánh nhiều lần đến UBND huyện Mỏ Cày Nam về Gói thầu Mua sắm trang thiết bị của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) nhưng đã không được trả lời cụ thể. Gói thầu này do Trung tâm GDNN - GDTX làm chủ đầu tư, đồng thời là bên mời thầu. Việc chậm chuyển hồ sơ/trả lời cho nhà thầu cho thấy UBND huyện Mỏ Cày Nam chưa thực sự quan tâm đến việc giải quyết kiến nghị của nhà thầu.

Sở KH&ĐT tỉnh Bến Tre cũng cho rằng, hồ sơ yêu cầu (HSYC) yêu cầu chứng minh nguồn lực tài chính là 170 triệu đồng là chưa phù hợp với quy định, bởi vì theo quy định (từ 0,2 đến 0,3 lần giá gói thầu) tương đương với gói thầu này là từ 100 đến 150 triệu đồng. Tương tự, về nhân sự chủ chốt, việc quy định cán bộ quản lý lắp đặt phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tại đơn vị là không cần thiết, có thể gây hạn chế việc tham gia của các nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, bởi quy mô của gói thầu này là bàn ghế giáo viên/học sinh được gia công thành phẩm rồi đưa vào sử dụng, không có vận hành thử, đào tạo chuyển giao công nghệ.

Yêu cầu nhân sự phụ trách kỹ thuật lắp đặt (nhân sự chủ chốt) nhưng trình độ chuyên môn (chứng chỉ hoặc chứng nhận nghề mộc) tương đương với công nhân lao động phổ thông, là chưa phù hợp theo quy định hiện hành. Chưa hết, việc HSYC quy định số lượng cán bộ phụ trách kỹ thuật lắp đặt (5 người) và buộc đóng BHXH là không cần thiết, bởi vì chủ đầu tư/tư vấn mời thầu lại chấp nhận phần giải đáp kỹ thuật thi công của nhà thầu “sẽ đặt hàng (không trực tiếp sản xuất)”.

Liên quan đến Gói thầu số 2 Mua sắm bàn ghế học sinh do Phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Nam làm bên mời thầu, những sai sót cũng chẳng thua kém gì gói thầu trên. Cụ thể, về tiêu chuẩn nhân sự chủ chốt, theo hồ sơ mời thầu (HSMT) được phê duyệt, trình độ tối thiểu của cán bộ quản lý lắp đặt thiết bị là đại học nhưng không yêu cầu chi tiết về lĩnh vực chuyên môn. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra của Sở KH&ĐT nhận thấy quy mô của gói thấu là bàn ghế học sinh được gia công thành phẩm rồi đưa vào sử dụng; không có vận hành thử, đào tạo, chuyển giao công nghệ nên việc yêu cầu như trong HSMT là không rõ ràng và chưa phù hợp với tính chất, quy mô của gói thầu.

Về BHXH, HSMT yêu cầu nhân sự quản lý lắp đặt thiết bị (tối thiểu 1 người), phụ trách kỹ thuật lắp đặt có xác nhận BHXH tính đến thời điểm đóng thầu (tối thiểu 5 người). Việc HSMT đưa quy định phải có tham gia BHXH là không cần thiết, có thể làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Thông báo trên của Sở KH&ĐT cũng cho biết, UBND Tỉnh đã có Công văn số 6095/UBND-TCĐT ngày 28/12/2017 về việc xử lý đối với các gói thầu nêu trên. Theo đó, giao UBND huyện Mỏ Cày Nam chỉ đạo chủ đầu tư/bên mời thầu rút kinh nghiệm đối với các sai sót trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu tại các gói thầu nêu trên. Chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan của Phòng trong công tác thẩm định, tham mưu cho UBND huyện phê duyệt HSMT còn nhiều sai sót.

Đặc biệt, chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Nam chủ trì, hoàn chỉnh các thủ tục, tổ chức đánh giá lại HSDT Gói thầu số 2 do đại diện chủ đầu tư/bên mời thầu đánh giá HSDT còn sai sót. Chỉ đạo chủ đầu tư/đại diện chủ đầu tư xem xét, xử lý trách nhiệm thực hiện hợp đồng đối với đơn vị tư vấn đấu thầu, đánh giá HSDT. Đồng thời cân nhắc trong việc tiếp tục lựa chọn đơn vị tư vấn này thực hiện công tác tư vấn đấu thầu, đánh giá HSDT các gói thầu tiếp theo.

Sở KH&ĐT Bến Tre đề nghị UBND huyện Mỏ Cày Nam rút kinh nghiệm, kịp thời phản hồi hoặc chỉ đạo trả lời các văn bản kiến nghị của nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục