Đấu thầu qua mạng gói xây lắp, tiết kiệm 26%

(BĐT) - Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu (bên mời thầu - BMT) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (LCNT) Gói thầu số 5: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình thuộc Công trình “Xây dựng Cáp ngầm trung thế lộ ra 22kV Trạm biến áp 110/22KV - 63MVA Thắng Tam máy 2. 
Áp dụng đấu thầu qua mạng với sự tham gia của nhiều nhà thầu đã giúp Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình có tính cạnh tranh cao, đạt tỷ lệ tiết kiệm lớn. Ảnh: Tuyết Dân
Áp dụng đấu thầu qua mạng với sự tham gia của nhiều nhà thầu đã giúp Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình có tính cạnh tranh cao, đạt tỷ lệ tiết kiệm lớn. Ảnh: Tuyết Dân

Đáng chú ý, với việc LCNT theo hình thức đấu thầu qua mạng (ĐTQM) với 9 nhà thầu tham gia, gói thầu xây lắp trị giá hơn 15 tỷ đồng này đã tiết kiệm được gần 4 tỷ đồng (đạt tỷ lệ gần 26%).

Gói thầu cạnh tranh cao

Gói thầu nêu trên được BMT tổ chức LCNT theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.

Tính đến thời điểm đóng, mở thầu, đã có 9 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu điện tử (e-HSDT) tham gia Gói thầu. Cụ thể là Liên danh Công ty TNHH Điện Kỹ nghệ Đại Việt - Sông Bé Electric (liên danh Đại Việt - Sông Bé); Công ty CP Điện Cơ (nhà thầu Điện Cơ); Công ty TNHH Xây lắp điện Hưng Thịnh Phát (nhà thầu Hưng Thịnh Phát); Công ty Xây dựng Thương mại Trường Hải (nhà thầu Trường Hải); Công ty CP Dịch vụ Xây lắp Hạ tầng (nhà thầu Xây lắp Hạ tầng); Công ty TNHH Tâm Tiến (nhà thầu Tâm Tiến); Công ty TNHH Kỹ thuật điện Hùng Việt (nhà thầu Hùng Việt); Liên danh Công ty CP Sản xuất Thương mại và Xây dựng điện Miền Đông - Công ty TNHH Xây dựng điện - Thương mại Phương Đông (liên danh Miền Đông - Phương Đông); Liên danh Công ty CP Bê tông ly tâm Nha Trang - Công ty TNHH Thành Phát (liên danh Nha Trang - Thành Phát).

Theo đánh giá của Tổ chuyên gia, qua quá trình kiểm tra và đánh giá tính hợp lệ của e-HSDT, có 2 nhà thầu là Tâm Tiến và Hùng Việt có e-HSDT không hợp lệ. Nhà thầu Tâm Tiến không có đơn dự thầu đính kèm e-HSDT. Nhà thầu Hùng Việt không có e-HSDT. Khi đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, cả 3 nhà thầu (Hưng Thịnh Phát, Xây lắp Hạ tầng, liên danh Nha Trang - Thành Phát) đều không đạt do không có hợp đồng tương tự đáp ứng yêu cầu.

Kết quả đánh giá về tài chính cho thấy, chỉ còn 4 nhà thầu (liên danh Đại Việt - Sông Bé; nhà thầu Điện Cơ; nhà thầu Trường Hải; liên danh Miền Đông - Phương Đông) cạnh tranh về tài chính. Tổ chuyên gia kết luận, giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, không tính dự phòng của liên danh Miền Đông - Phương Đông được xếp hạng 1 do có giá thấp nhất (10,64 tỷ đồng). Như vậy, cùng với giá dự phòng, liên danh này đã trúng thầu Gói thầu số 5 với giá dự thầu 11,172 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm gần 26%, một tỷ lệ tiết kiệm khá lớn đối với gói thầu xây lắp. 

Là điển hình cần nhân rộng

Trong năm 2016, BMT đã tổ chức thành công LCNT25 gói thầu mua sắm hàng hóa và xây lắp theo hình thức ĐTQM. Một số gói thầu có số lượng nhà thầu tham gia nhiều, tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu đạt khá. Đơn cử như: Gói thầu “Sửa chữa thay động cơ diesel máy phát điện G2 MTU 1500 kW Điện lực Côn Đảo”,  công bố kết quả LCNT ngày 9/9, đạt tỷ lệ tiết kiệm gần 27%. Gói thầu“Cung cấp cáp điện lắp hệ thống đo đếm” công bố kết quả LCNT ngày 28/10, đạt tỷ lệ tiết kiệm 32,5%...

Ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ Phòng Quản lý đầu tư thuộc Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, quá trình LCNT bằng hình thức ĐTQM đã mang lại nhiều lợi ích cho bên mời thầu, nhà thầu. Sự tham gia của nhiều nhà thầu sẽ giúp gói thầu có tính cạnh tranh cao hơn, các bên không tiếp xúc với nhau trong quá trình tổ chức đấu thầu dẫn đến sự minh bạch cũng lớn hơn. Ngay cả với những trường hợp chỉ có 1-2 nhà thầu tham dự, theo cán bộ này, thì vẫn đảm bảo sự minh bạch, bởi trước thời điểm đóng, mở thầu, cả bên mời thầu và nhà thầu đều không dự đoán được có bao nhiêu nhà thầu tham gia, mọi việc đều rất khách quan. “Có những gói thầu khi lần đầu tiên chúng tôi tổ chức LCNT thì không có nhà thầu tham dự do có thể thời điểm đó các nhà thầu không biết, tuy nhiên, sau đó chúng tôi lại tổ chức LCNT qua mạng chính gói thầu đó lần 2 thì lại có rất nhiều nhà thầu quan tâm tham gia” - ông Hùng thông tin thêm.

Hiện, Thông tư 07/2016/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) quy định chi tiết lập HSMT, HSYC mua sắm hàng hoá đối với ĐTQM áp dụng các biểu mẫu (các Webform) đã tạo điều kiện rất thuận tiện cho bên mời thầu,nhà thầu trong quá trình tổ chức LCNT. Tuy  nhiên, đối với HSMT của gói thầu xây lắp được tổ chức ĐTQM lại chưa có mẫu Webform.

Ngoài ra, theo Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và LCNT qua mạng, việc ĐTQM cũng mới chỉ áp dụng cho phương thức đấu thầu là “một giai đoạn một túi hồ sơ”. Như vậy, với các gói thầu tư vấn, gói thầu mua sắm hàng hóa và xây lắp quy mô lớn cần tổ chức đấu thầu theo phương thức “một giai đoạn hai túi hồ sơ”lại chưa thực hiện được.

Do đó, ông Hùng đề nghị Bộ KH&ĐT sớm ban hành mẫu e-HSMT xây lắp  và nghiên cứu thực hiện được đấu thầu qua mạng đối với những gói thầu quy mô lớn nêu trên.

Tin cùng chuyên mục