Đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc: Nghi vấn động cơ dự thầu

(BĐT) - Tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gói thầu có quy mô hơn 695 tỷ đồng nhưng Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ (gọi tắt là Nhà thầu Tây Hồ) lại không nộp bảo đảm dự thầu. Nhà thầu này cũng chưa từng trúng thầu bất cứ một công trình lớn nào có quy mô tương tự. 
Theo Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ, nhà thầu không kịp nộp bảo đảm dự thầu do việc thẩm định và phê duyệt thủ tục làm bảo lãnh dự thầu bị chậm. Ảnh: Tuấn Dũng
Theo Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ, nhà thầu không kịp nộp bảo đảm dự thầu do việc thẩm định và phê duyệt thủ tục làm bảo lãnh dự thầu bị chậm. Ảnh: Tuấn Dũng

Điều này đặt ra nhiều nghi vấn về động cơ dự thầu của Nhà thầu Tây Hồ khi tham gia đấu thầu Gói thầu Xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Không nộp bảo đảm dự thầu

Gói thầu Xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc mời thầu, có giá hơn 695 tỷ đồng. Liên quan đến gói thầu này, trước đó, 4/5 nhà thầu tham gia đấu thầu đều bị loại ngay từ “vòng ngoài” (đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật). Đáng chú ý, trong số 4 nhà thầu “ngã ngựa” thì Nhà thầu Tây Hồ bị loại vì một lý do hết sức sơ đẳng là do không nộp bảo đảm dự thầu.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia về đấu thầu, việc nhà thầu nộp HSDT nhưng lại  “quên” nộp bảo đảm dự thầu cũng đồng nghĩa với việc ngay từ đầu nhà thầu đó đã điền tên mình vào danh sách bị loại. Sai sót sơ đẳng này khiến dư luận có quyền đặt nghi vấn về động cơ tham dự thầu của nhà thầu, trong đó có việc nhà thầu đảm nhận vai “quân xanh” cho một nhà thầu “quân đỏ” nào đó.

Tham gia dự thầu một gói thầu có giá gần 700 tỷ đồng, tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Nhà thầu Tây Hồ chưa từng được công khai trúng bất kỳ một gói thầu nào có quy mô và giá trị hợp đồng tương tự. Khảo sát cho thấy, tính từ năm 2016 trở lại đây, nhà thầu này được công khai trúng 4 gói thầu, trong đó có 3 gói thầu trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập, 1 gói thầu trúng thầu với tư cách là nhà thầu liên danh. Tổng giá trị trúng thầu của 4 gói thầu này (bao gồm cả giá trị trúng thầu của một nhà thầu khác là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tây Hồ) khoảng 226 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 giá trị gói thầu đang đấu thầu. 

Lỗi tại ngân hàng?

Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ đăng ký kinh doanh ngày 5/8/2015, có vốn điều lệ 25 tỷ đồng, địa chỉ tại số 487 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Giải thích về việc tham gia đấu thầu một gói thầu có quy mô lớn, thậm chí “quá tầm” so với năng lực của Công ty, đại diện Nhà thầu Tây Hồ cho biết, Công ty đã từng thực hiện nhiều gói thầu có quy mô khác nhau. Với Gói thầu Xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, trước khi tham dự thầu, Nhà thầu không biết cụ thể về giá trị của gói thầu này.

Về việc không nộp bảo đảm dự thầu, đại diện Nhà thầu cho biết, do tiến độ xây dựng HSDT gấp gáp, Công ty đã chia thành 2 nhóm để thực hiện phần công việc này. Nhóm thứ nhất làm HSDT, sau đó niêm phong và nộp cho bên mời thầu trước thời điểm đóng thầu; nhóm thứ 2 làm bảo lãnh dự thầu. Tuy nhiên, do việc thẩm định và phê duyệt thủ tục làm bảo lãnh dự thầu của ngân hàng muộn nên không kịp nộp bảo đảm dự thầu cho bên mời thầu. “Chúng tôi rất tiếc về sự cố này vì biết rằng, thiếu bảo đảm dự thầu hoặc nộp muộn bảo đảm dự thầu (sau thời điểm đóng thầu) thì HSDT sẽ bị loại”, đại diện Nhà thầu phân trần.

Hiện tại, mặc dù kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên chưa được công bố nhưng qua đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, chỉ có duy nhất Liên danh Tổng công ty Thành An - Tổng công ty 789 được bước vào vòng mở hồ sơ đề xuất tài chính. Đây là ứng cử viên duy nhất có thể được lựa chọn để trúng gói thầu trị giá hơn 695 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục