Đấu thầu tại Hà Giang: Đình chỉ giải quyết kiến nghị

(BĐT) - Sau khi gửi Đơn kiến nghị tới Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng phản ánh về việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (QLDA ĐTXDCT) dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Giang gây khó dễ, trì hoãn phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long Thủ đô đã làm văn bản rút lại đơn kiến nghị với lý do “đã mua được HSMT”.
Gói thầu số 03 thuộc Công trình Nâng cấp tuyến đường Khuổi Nấng - Khuổi Trang - Bách Sơn (Hà Giang) được đấu thầu rộng rãi trong nước. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu số 03 thuộc Công trình Nâng cấp tuyến đường Khuổi Nấng - Khuổi Trang - Bách Sơn (Hà Giang) được đấu thầu rộng rãi trong nước. Ảnh: Lê Tiên

Nhà thầu “tiền hậu bất nhất”

Gói thầu số 03 Thi công xây dựng thuộc Công trình Nâng cấp tuyến đường Khuổi Nấng - Khuổi Trang - Bách Sơn - Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giai đoạn I (DA03) thuộc Dự án Ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư Dự án Thủy điện Tuyên Quang. Gói thầu này sử dụng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; do Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Giang (Ban QLDA) làm bên mời thầu. Thời gian phát hành HSMT từ 7h30 ngày 8/6/2018 đến 28/6/2018.

Trong những ngày đầu phát hành HSMT gói thầu nêu trên, Báo Đấu thầu nhận được đơn kiến nghị của Nhà thầu phản ánh về việc cử cán bộ đến Bên mời thầu mua HSMT nhưng không có ai phụ trách bán hồ sơ. Đợi từ sáng tới chiều mới gặp được ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc Ban QLDA và ông Hùng chỉ định cho ông Đông bán HSMT cho Nhà thầu. Ông Đông hẹn 3h chiều cùng ngày sẽ bán HSMT cho Nhà thầu. Tuy nhiên, theo phản ánh, đến ngày 12/6/2018, Nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT.

Ngày 13/6/2018 (sau ngày gửi Đơn kiến nghị 1 ngày), Nhà thầu lại bất ngờ làm đơn rút đơn kiến nghị với lý do được ghi trong đơn rằng: có sự hiểu nhầm, chưa rõ ràng giữa cán bộ được cử đi mua HSMT với Ban QLDA. Vì vậy, Nhà thầu làm đơn rút lại đơn kiến nghị trước đó và không có ý kiến, kiến nghị gì khác liên quan đến việc mua HSMT gói thầu nêu trên.

Chiều ngày 25/6/2018, giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu về lý do rút đơn kiến nghị, đại diện Nhà thầu cho biết, ngay sau ngày kiến nghị, Nhà thầu đã mua được HSMT nên không khiếu nại nữa. 

Đình chỉ giải quyết khiếu nại

Sau khi nhà thầu có Đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA  báo cáo giải trình theo đơn kiến nghị của Nhà thầu.

Tuy nhiên, ngày 19/6/2018, Ban Tiếp công dân của UBND tỉnh Hà Giang có Văn bản số 60/CV-BTD thực hiện thủ tục đình chỉ giải quyết đơn khiếu nại của nhà thầu gửi Giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng ban Ban QLDA ĐTXDCT dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Giang.

Theo nội dung tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhận được Đơn kiến nghị của 6 doanh nghiệp tại một số tỉnh, thành trong cả nước phản ánh về cán bộ được phân công bán HSMT của Ban QLDA  chậm trễ trong công tác bán HSMT. Ngày 14/6/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo chuyển đơn kiến nghị của nhà thầu đến cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, sau đó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang lại nhận được đơn xin rút khiếu nại của nhà thầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long Thủ đô. Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Ban Tiếp công dân tỉnh này đã có văn bản đến các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục đình chỉ giải quyết đơn khiếu nại của nhà thầu đối với gói thầu nói trên.

Chiều ngày 25/6/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Xuân Hùng cho biết, trong quá trình phát hành HSMT, cũng có thời điểm do cán bộ phụ trách bán HSMT có việc đột xuất, phải đưa người thân đi cấp cứu nên chưa kịp thời đáp ứng được nhu cầu mua HSMT cho các nhà thầu, gây ra sự hiểu nhầm lẫn nhau. Gói thầu số 03 vẫn sẽ được đóng/mở thầu vào sáng ngày 28/6/2018.

Cán bộ đấu thầu của Ban QLDA  cho biết, tính đến hết giờ chiều ngày 25/6/2018, Ban đã bán được 4 bộ HSMT.

Theo văn bản của Ban Tiếp công dân của UBND tỉnh Hà Giang, đã có kiến nghị của 6 doanh nghiệp về việc chậm trễ bán HSMT, trong đó có Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long Thủ đô rút đơn.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục phản ánh câu chuyện này.

Tin cùng chuyên mục