Đấu thầu tại huyện Châu Thành, Tây Ninh: Chủ đầu tư gây khó nhà thầu?

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu có bài viết “Đấu thầu tại huyện Châu Thành, Tây Ninh: Nhà thầu “tố” bên mời thầu” đăng trên Báo Đấu thầu số 191 ra ngày 7/10/2016, UBND huyện Châu Thành đã có Văn bản phúc đáp và phản hồi về nội dung phản ánh của nhà thầu. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Tại văn bản này, UBND huyện Châu Thành khẳng định, chủ đầu tư tuân thủ đúng quy trình về giải quyết kiến nghị theo Luật Đấu thầu. 

Nhà thầu bị loại dù giá dự thầu thấp hơn 100 triệu đồng

Sự việc bắt đầu khi Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Cao Kỳ (Nhà thầu Cao Kỳ) trượt thầu Gói thầu số 02: Tư vấn giám sát xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp đường huyện 7 (đoạn từ chợ Hòa Bình đến chốt biên phòng Vàm Trảng Trâu). Gói thầu do UBND huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng là nhà thầu tư vấn.

Vì nhiều lý do khác nhau mà Nhà thầu Cao Kỳ đã bị loại ngay từ bước đánh giá về kỹ thuật. Điều khiến Nhà thầu “không phục” kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này là việc họ bị loại vì những lý do (mà theo Nhà thầu) “ắt có tiêu cực”, cho dù giá dự thầu của Nhà thầu thấp hơn so với giá dự thầu của nhà thầu trúng thầu tới 100 triệu đồng.

Phản hồi kiến nghị của Nhà thầu, tại Văn bản phúc đáp và phản hồi nội dung giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Cao Kỳ, UBND huyện Châu Thành cho biết, để giải quyết yêu cầu làm rõ vấn đề nhân sự của hồ sơ đề xuất kỹ thuật theo kiến nghị của Nhà thầu Cao Kỳ, Trung tâm Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Châu Thành (đơn vị quản lý Dự án) đã gửi công văn xin ý kiến của Sở KH&ĐT Tây Ninh. Ngày 1/9/2016, Sở KH&ĐT đã ban hành văn bản trả lời, trong đó nêu rõ hồ sơ dự thầu của Nhà thầu Cao Kỳ không đáp ứng yêu cầu về nhân sự. Trên cơ sở ý kiến của Sở KH&ĐT, Tư vấn đấu thầu đánh giá, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Cao Kỳ không đạt yêu cầu về kỹ thuật, do đó không xem xét đánh giá về mặt tài chính.

Bên cạnh đó, nhận định Nhà thầu Cao Kỳ chưa thiện ý trong quá trình giải quyết khiếu nại từ phía chủ đầu tư, UBND huyện Châu Thành cũng thông tin, sau khi nhận được Đơn khiếu nại của Nhà thầu, UBND Huyện đã có giấy mời chủ thể khiếu nại là ông Đào Thế Thường, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Cao Kỳ đến để giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, ông Thường không đến mà ủy quyền cho ông Ngô Huỳnh Đăng Khoa là Phó Giám đốc Công ty tham dự buổi làm việc này. 

Chủ đầu tư có gây khó nhà thầu?

Trước những diễn biến của sự việc, để khẳng định quyền lợi và tránh ảnh hưởng uy tín của các bên có liên quan tới sự vụ này, UBND huyện Châu Thành đã đề nghị sở, ngành quản lý cấp trên xem xét 2 nội dung nếu nhà thầu còn tiếp tục kiến nghị. Thứ nhất là thẩm định, đối chứng năng lực hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu. Thứ hai là xem xét nhân sự cử tham gia làm rõ hồ sơ đề xuất kỹ thuật và cung cấp thông tin cho Báo Đấu thầu có vi phạm Luật Viên chức và Luật Cán bộ công chức hay không?

Phản hồi nội dung mà UBND huyện Châu Thành kiến nghị nếu nhà thầu còn tiếp tục phản ánh, đại diện Nhà thầu Cao Kỳ cho rằng: “Chủ đầu tư  đang tìm cách gây khó với chúng tôi. Đơn cử như việc yêu cầu xem xét nhân sự cử tham gia làm rõ hồ sơ đề xuất kỹ thuật”.

Trao đổi về nội dung này với Báo Đấu thầu, ý kiến của một số luật sư cho rằng, khi muốn chứng minh nhân sự cử tham gia làm rõ hồ sơ đề xuất kỹ thuật đó vi phạm Luật Viên chức và Luật Cán bộ công chức hay không thì cần phải có chứng cứ để làm rõ. Còn việc ông Đào Thế Thường, Giám đốc Công ty Cao Kỳ ủy quyền cho ông Ngô Huỳnh Đăng Khoa, Phó Giám đốc tham dự giải quyết khiếu nại là đúng quy định của pháp luật. Một số phản hồi của chủ đầu tư cho rằng nhà thầu chưa đáp ứng thiện ý cũng chỉ là phát biểu cảm tính.

Tin cùng chuyên mục