Đấu thầu tại huyện Hoài Nhơn (Bình Định): Từ chối nhận hồ sơ dự sơ tuyển?

(BĐT) - Công ty CP Xây dựng miền Trung vừa có đơn kiến nghị gửi Báo Đấu thầu phản ánh việc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn (Bình Định) liên tục né tránh và từ chối tiếp nhận hồ sơ dự sơ tuyển (HSDST) của nhà thầu cho đến thời điểm đóng Gói thầu 01-XL.
Các hạng mục chủ yếu của Gói thầu 01-XL là san nền, đường giao thông, cầu qua kênh, hệ thống điện, hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước… Ảnh: Nhã Chi
Các hạng mục chủ yếu của Gói thầu 01-XL là san nền, đường giao thông, cầu qua kênh, hệ thống điện, hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước… Ảnh: Nhã Chi

Gói thầu thuộc Dự án Đường kết nối giữa Quốc lộ 1 cũ và Quốc lộ 1 mới, tại Km1145+540 trên địa bàn thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định vào 7h sáng thứ Hai ngày 27/11/2017.

Đóng thầu vào 7h sáng thứ Hai

Theo nội dung thông báo mời sơ tuyển đăng trên Báo Đấu thầu số 216 phát hành ngày 14/11/2017, nội dung chính của gói thầu nêu trên là thi công xây dựng toàn bộ các hạng mục thuộc công trình bao gồm các hạng mục chủ yếu như sau: san nền, đường giao thông, cầu qua kênh, hệ thống điện, hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước, kè mái taluy sông Lại Giang. Gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước có sơ tuyển, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, thời gian thực hiện hợp đồng là 700 ngày. Gói thầu này do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn trực tiếp mời thầu. Thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST) từ 7h ngày 17/11/2017 (thứ Sáu) đến 7h ngày 27/11/2017 (thứ Hai) trong giờ hành chính.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ văn phòng của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn cho biết, buổi sáng Ban bắt đầu làm việc lúc 7h (từ 7h đến 11h30) và buổi chiều kết thúc giờ hành chính lúc 17h. Một số nhà thầu bình luận rằng, việc Ban QLDA này chọn thời điểm đóng/mở thầu vào 7h sáng thứ Hai dù vô tình hay cố ý thì đều làm khó cho nhà thầu trong quá trình chuẩn bị HSDST, nộp HSDST, bởi lẽ Ban chỉ nhận HSDST trong giờ hành chính, mà HSDST phải được nộp trước thời điểm đóng thầu. Với quy định như vậy, nhà thầu phải nộp HSDST muộn nhất là trước thời điểm kết thúc giờ hành chính hôm thứ Sáu (ngày 24/11/2017), và như vậy, thời gian chuẩn bị HSDST chỉ tối đa là gần 8 ngày. 

Liên tục né tránh tiếp nhận hồ sơ?

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Công ty CP Xây dựng miền Trung cho biết, do nhà thầu này ở xa (không ở tỉnh Bình Định) nên việc tiếp cận để nhận HSMST và chuẩn bị HSDST rất khó khăn khi HSMST bắt đầu phát hành vào ngày thứ Sáu (17/11/2017) và đóng thầu vào 7h ngày thứ Hai (ngày 27/7/2017). Để đảm bảo HSDST nộp trước thời điểm đóng thầu, vào lúc 14h ngày 24/11/2017 (thứ Sáu), Nhà thầu đã đến địa chỉ Bên mời thầu để nộp HSDST nhưng toàn bộ cán bộ và nhân viên của Ban vắng mặt nên không thể nộp HSDST. Sau đó, ngày 25 và 26/11/2017 là ngày nghỉ (thứ Bảy và Chủ nhật) Nhà thầu cử nhân viên đến nộp HSDST nhưng Ban QLDA không cử cán bộ tiếp nhận hồ sơ trước thời điểm đóng thầu. Đúng 6h30 phút ngày 27/11/2017, nhà thầu này có mặt tại Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn nhưng không có cán bộ nào của Ban có mặt để tiếp nhận HSDST.

Từ việc nỗ lực nộp HSDST không thành, Nhà thầu hết sức bức xúc và bất bình cho rằng, việc Bên mời thầu đưa ra thời điểm đóng thầu “nhạy cảm” lúc 7h ngày thứ Hai là cố tình gây khó dễ, làm hạn chế số lượng nhà thầu tham dự sơ tuyển gói thầu trên.

Để làm rõ những phản ánh của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn qua số điện thoại được công khai nhưng người nghe máy trả lời mình là nhân viên thử việc ở bộ phận kế toán của Ban, không biết ai phụ trách gói thầu này và không thể cung cấp tên tuổi, số điện thoại của Lãnh đạo Ban.

Sáng ngày 1/12/2017, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Thành Hải, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, hiện tại, Sở chưa nhận được Đơn kiến nghị của nhà thầu về vấn đề này. Khi nào nhận được, Sở sẽ giao cho Phòng Đấu thầu kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị của nhà thầu theo quy định.

Tin cùng chuyên mục