Đấu thầu tại huyện Tây hòa, tỉnh Phú Yên: Phản ứng mạnh từ nhà thầu tham dự

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên (Bên mời thầu - BMT) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu số 01XL Thi công xây lắp toàn bộ công trình thuộc Dự án Đường nội thị NB2 nối dài (giai đoạn 1) đoạn từ Km38+450 (Quốc lộ 29) đến Km3 (tuyến đường Phú Thứ - Hòa Thịnh). Kết quả này đã khiến một nhà thầu lập tức phản ứng và yêu cầu hủy thầu nhằm đảm bảo tính khách quan.
Công ty Tuấn Tú có ký hợp đồng nguyên tắc thuê thiết bị máy đào bánh xích hiệu Komatsu PC 400 LC với Công ty Tư Thửng. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Công ty Tuấn Tú có ký hợp đồng nguyên tắc thuê thiết bị máy đào bánh xích hiệu Komatsu PC 400 LC với Công ty Tư Thửng. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Yêu cầu hủy thầu

Theo công bố của BMT, Liên danh Công ty CP Xây dựng giao thông Phú Yên - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú trúng gói thầu nêu trên, với giá trúng thầu là 75.745.004.000 đồng (giá gói thầu là 81.665.709.307 đồng); loại hợp đồng trọn gói với thời gian thực hiện là 365 ngày.

Ngay sau khi BMT công bố KQLCNT, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản gửi các bên liên quan kiến nghị, phản đối và yêu cầu hủy thầu.

Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, việc đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của BMT có biểu hiện chưa khách quan, chưa tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu. Cụ thể, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú (Công ty Tuấn Tú) có ký hợp đồng nguyên tắc thuê thiết bị máy đào bánh xích dung tích gầu >1,6m3 hiệu Komatsu PC 400 LC với Công ty CP Đầu tư xây dựng Tư Thửng (Công ty Tư Thửng) vào ngày 26/3/2018 nhưng đã cố ý sửa năm ký hợp đồng (từ năm 2018 thành năm 2019) để được trúng thầu. Bên cạnh đó, thiết bị này lại đang được một nhà thầu khác là Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai thuê để phục vụ thi công cho công trình khác. Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, việc Công ty Tuấn Tú đưa thiết bị máy đào bánh xích này vào để tham gia đấu thầu là không hợp lệ.

Mặt khác, theo Tập đoàn Đèo Cả, nhân sự chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật của Công ty Tuấn Tú nêu trong HSDT cũng không đảm bảo vì trùng lặp với những công trình khác chưa nghiệm thu.

Trong quá trình tham gia đấu thầu gói thầu nêu trên, Tập đoàn Đèo Cả đã nhiều lần có văn bản kiến nghị gửi BMT cảnh báo các dấu hiệu gian lận, chưa trung thực này. Đồng thời, đề nghị BMT yêu cầu các nhà thầu dự thầu cung cấp toàn bộ bản gốc các tài liệu trong HSDT để đối chiếu.

Đến ngày 24/7/2019, BMT có văn bản gia hạn hiệu lực HSDT và bảo đảm dự thầu với lý do để tổ chuyên gia đấu thầu tiếp tục đánh giá HSDT và giải quyết kiến nghị trong đấu thầu.

Sau khi BMT công bố KQLCNT, Tập đoàn Đèo Cả vẫn bảo lưu những kiến nghị trước đây và phản ứng mạnh mẽ bằng yêu cầu hủy thầu để đấu thầu lại nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

Bên mời thầu và nhà thầu trúng thầu nói gì?

Trả lời Báo Đấu thầu, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Tây Hòa khẳng định: “Vẫn giữ nguyên kết quả, việc đánh giá HSDT đã đúng quy định về đấu thầu”.

Trong khi đó, đại diện Liên danh trúng thầu, Công ty Tuấn Tú cho biết: “Hợp đồng của Gói thầu 01XL đã được hai bên ký kết. BMT đã bàn giao mốc mặt bằng và mọi công tác chuẩn bị thi công. Việc Công ty Tư Thửng có các văn bản không tiếp tục thực hiện hợp đồng nguyên tắc với chúng tôi là không thỏa đáng và bất khả kháng”.

Trong khi đó, Tư vấn đấu thầu khẳng định, Công ty Tư Thửng có công văn không cho thuê sau thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu vượt qua bước đánh giá kỹ thuật nên việc đánh giá HSDT gói thầu nêu trên đã đúng quy định.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, có 9 nhà thầu mua HSMT Gói thầu 01XL. Có 3 nhà thầu dự thầu, gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả; Liên danh Phú Yên - Tuấn Tú; Công ty TNHH Xây dựng Hòa Mỹ. Tập đoàn Đèo Cả và Liên danh Phú Yên - Tuấn Tú là 2 nhà thầu lọt vào bước đánh giá tài chính. Kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính cho thấy, giá dự thầu của Tập đoàn Đèo Cả là 80.845.026.870 đồng; của Liên danh Phú Yên - Tuấn Tú là 75.745.004.130 đồng.

BMT khẳng định, sau khi xác minh và giám định, hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Tuấn Tú và Công ty Tư Thửng là thật. Riêng việc trùng nhân sự và thiết bị của Công ty Tuấn Tú tại Dự án Đường nội thị trung tâm thị trấn Phú Thứ (giai đoạn 1 và 2), BMT cho rằng “Liên danh nhà thầu đã cung cấp và đóng kèm trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật số lượng xe máy thiết bị nhiều hơn so với tổng số lượng yêu cầu của HSMT. Tuy nhiên, thiết bị máy đào 1.25m3, máy trắc địa trùng với Dự án Đường nội thị trung tâm thị trấn Phú Thứ, phần mặt đường và vỉa hè đã được BMT ký với Công ty Tuấn Tú vào ngày 23/4/2019. Tiến độ thi công chi tiết của gói thầu này chỉ có hạng mục thi công đắp nền đường k95, có thời gian thi công 20 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng (từ ngày 23/4/2019 đến 13/5/2019); máy trắc địa là thiết bị phục vụ cho công tác đo đạc, kiểm tra công trình, nên Nhà thầu giải trình thực hiện di chuyển để kiểm tra cho hai gói thầu thuận lợi”.

Một nội dung quan trọng là việc đối chiếu tài liệu gốc, theo đó, thiết bị máy đào bánh xúc mà Công ty Tuấn Tú chào không có giấy tờ gốc giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do đơn vị ký hợp đồng nguyên tắc không thực hiện. Để xử lý tình huống này, Liên danh trúng thầu đã cam kết huy động thiết bị máy đào bánh xúc có dung tích gàu tương tự để thay thế máy đào đã cung cấp trong HSDT.  

Tin cùng chuyên mục