Đấu thầu tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình: Phú Thăng Long dễ dàng trúng thầu

(BĐT) - Không chỉ quy mô trúng thầu tăng đột biến trong năm 2019, cách trúng thầu của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thiết kế Phú Thăng Long (gọi tắt là Phú Thăng Long) cũng khá nhàn nhã khi tại nhiều gói thầu mà nhà thầu này tham dự, các đối thủ đều nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) không hợp lệ với cùng một lý do.
Các gói thầu mà Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thiết kế Phú Thăng Long trúng chỉ đạt tỷ lệ tiết kiệm trung bình dưới 0,5%. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Các gói thầu mà Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thiết kế Phú Thăng Long trúng chỉ đạt tỷ lệ tiết kiệm trung bình dưới 0,5%. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thiết kế Phú Thăng Long có địa chỉ tại xóm 9, xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Thành lập vào đầu tháng 9/2010 với vốn điều lệ 5 tỷ đồng, Công ty được sở hữu bởi 3 cổ đông cá nhân là Đào Văn Đại, Đào Xuân Kiệm và Đào Xiên Hiên, với tỷ lệ nắm giữ lần lượt là 60%, 30,4% và 9,6%. Ngày 7/12/2016, Công ty tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng.

Phú Thăng Long từng được biết đến là nhà thầu thường xuyên trúng các gói thầu thuộc lĩnh vực cải tạo, nâng cấp đường bộ và xây lắp công trình trên địa bàn huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Trong đó, phần lớn đều trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, tại các gói thầu Phú Thăng Long trúng thầu, các đối thủ đều nộp HSDT hoặc không hợp lệ, hoặc rất sơ sài nên chỉ có Phú Thăng Long đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và trúng thầu.

Đơn cử vào cuối tháng 11/2019, Phú Thăng Long được công bố trúng Gói thầu số 03 Xây lắp công trình thuộc Dự án Khu dân cư thôn Đông, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải (giai đoạn 2) với giá trúng là 25,11 tỷ đồng (giảm 0,16% so với giá gói thầu là 25,15 tỷ đồng). Hai nhà thầu bị loại là Công ty CP Xây dựng và Đầu tư thương mại Hưng Thịnh và Công ty CP Tư vấn kiểm định Thái Bình do HSDT không hợp lệ. Cụ thể, cả 2 nhà thầu này đều không có chứng chỉ hoạt động xây dựng trong lĩnh vực thi công công trình hạ tầng kỹ thuật.

Hay tại Gói thầu số 04 Xây lắp công trình thuộc Dự án Xây dựng cầu Chợ Vồng trên đường ĐH.30, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, Công ty CP Xây dựng và Thương mại TTA và Công ty TNHH Hải Thụy bị loại bởi lý do bảo đảm dự thầu bằng séc không có dấu bảo chi của ngân hàng. Kết quả, chỉ Phú Thăng Long đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và trúng thầu sát giá gói thầu 11,6 tỷ đồng.

Tại Gói thầu số 03 Xây lắp công trình thuộc Dự án Hạ tầng khu dân cư Trái Diêm III, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải có quy mô 51 tỷ đồng, Phú Thăng Long dễ dàng trúng thầu khi đối thủ là Công ty CP Thiên Phú Thành không có chứng chỉ hoạt động xây dựng thi công hạ tầng kỹ thuật và Công ty CP Vũ Quang không đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực về kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ năm 2016 đến tháng 7/2019, Phú Thăng Long được công bố trúng 27 gói thầu, với tổng giá trị khoảng 350 tỷ đồng. Đáng chú ý, quy mô trúng thầu năm 2019 tăng đột biến so với các năm trước.

Nếu như tổng giá trị trúng thầu qua các năm 2016, 2017 và 2018 chỉ dao động từ 50 – 60 tỷ đồng thì chỉ trong 11 tháng năm 2019, quy mô trúng thầu của Phú Thăng Long đã tăng lên đến 219,2 tỷ đồng.

Trong số 27 gói thầu mà Phú Thăng Long trúng thầu trong 4 năm qua, 14 gói thầu do Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội mời thầu, 4 gói thầu do Công ty CP Tư vấn đầu tư thiết kế và xây dựng Sông Đà mời thầu và một số gói thầu khác do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thái Bình, Công ty CP Tư vấn kỹ thuật xây dựng Long Việt mời thầu.

Mặc dù được đấu thầu rộng rãi nhưng con số tiết kiệm qua đấu thầu của 27 gói thầu này đều thấp, tỷ lệ tiết kiệm trung bình dưới 0,5%. Thậm chí, một số gói thầu có giá trúng thầu giảm chưa đến 3 triệu đồng so với giá gói thầu như: Gói thầu số 02 Xây lắp công trình thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật và phụ trợ nhà làm việc các cơ quan Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình (quy mô gần 29 tỷ đồng); Gói thầu số 03 Xây lắp công trình và hạng mục thuộc Dự án Trường THCS xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, hạng mục: Nhà lớp học 3 tầng 18 phòng học (quy mô 11,7 tỷ đồng),…

Tin cùng chuyên mục