Đấu thầu tại huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ: Nhà thầu bị loại vì thời gian khởi công trước mở thầu?

(BĐT) - Không đồng ý với kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu số 01 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa nhà làm việc huyện ủy Yên Lập, Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn đã gửi văn bản tới Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đề nghị xem xét lại kết quả chấm thầu.
Nhà thầu kiến nghị có giá dự thầu thấp nhất tại Gói thầu số 01 thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa nhà làm việc huyện ủy Yên Lập. Ảnh minh họa
Nhà thầu kiến nghị có giá dự thầu thấp nhất tại Gói thầu số 01 thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa nhà làm việc huyện ủy Yên Lập. Ảnh minh họa

Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác, được đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng; do Văn phòng Huyện ủy Yên Lập (tỉnh Phú Thọ) làm bên mời thầu; UBND huyện Yên Lập làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Minh Thẩm là tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá HSDT.

Có 3 nhà thầu nộp HSDT, gồm: Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn (giá dự thầu 7,821 tỷ đồng); Công ty TNHH Xây dựng Thảo Như (giá dự thầu 8,184 tỷ đồng), Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland (giá dự thầu 8,648 tỷ đồng).

Theo đánh giá HSDT, Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland không đạt yêu cầu về đánh giá sơ bộ nên bị loại. Trong 2 nhà thầu được đánh giá đạt về năng lực và kinh nghiệm thì Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn - nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất, bị loại vì không đáp ứng yêu cầu đánh giá về kỹ thuật. Cụ thể là do biểu đồ tiến độ thi công của Nhà thầu lập có thời gian bắt đầu triển khai thi công từ ngày 8/3/2020, không phù hợp với thời gian triển khai gói thầu (thời điểm mở thầu là ngày 12/4/2020). Công ty TNHH Xây dựng Thảo Như được lựa chọn trúng thầu với giá trúng thầu 8,184 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 120 ngày, hợp đồng trọn gói. Ngày 21/4/2020, UBND huyện Yên Lập đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Việc Bên mời thầu và Tư vấn đấu thầu áp đặt Nhà thầu đưa ra ngày khởi công công trình là hết sức phí lý và không có cơ sở, đặc biệt phụ thuộc vào khi nào hợp đồng được ký, khi nào hợp đồng có hiệu lực và khi nào chủ đầu tư bàn giao mặt bằng để cho phép khởi công - ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc của Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn cho biết.
Phản ứng về kết quả chấm thầu, Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn cho biết, Nhà thầu lập biểu đồ tiến độ có ghi 03/20, 04/20, 05/20, 06/20 và 07/20 là theo định dạng của phần mềm project thể hiện các tháng thi công thứ 1, thứ 2, thứ 3…; ký hiệu 08 là ngày bắt đầu thi công đầu tiên đến ký hiệu 06 là ngày thứ 120 (ngày hoàn thành công trình - ngày giả định theo phần mềm). Đây là các mốc thời gian giả định giống như việc giả định tọa độ trên hệ quy chiếu sau đó để thực hiện công việc cụ thể. Mỗi công việc Nhà thầu đều thể hiện ngày thi công cụ thể, tổng tiến độ mà Nhà thầu đã lập là 120 ngày, đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Nhà thầu cũng có văn bản giải thích với Công ty TNHH Minh Thẩm rằng, ngày tháng thực hiện hợp đồng được tính từ ngày bàn giao mặt bằng thi công cho Nhà thầu, vấn đề này là nguyên tắc và được ký kết bàn giao mặt bằng giữa các bên liên quan. Việc Bên mời thầu và Tư vấn đấu thầu áp đặt Nhà thầu đưa ra ngày khởi công công trình là hết sức phí lý và không có cơ sở, đặc biệt phụ thuộc vào khi nào hợp đồng được ký, khi nào hợp đồng có hiệu lực và khi nào chủ đầu tư bàn giao mặt bằng để cho phép khởi công - ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc của Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn cho biết. Hơn nữa, Nhà thầu đã không được làm rõ HSDT về vấn đề này cho đến khi có quyết định lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên.

Ngày 14/5/2020, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với Văn phòng Huyện ủy Yên Lập để làm rõ nội dung kiến nghị của Nhà thầu nhưng các cán bộ ở đây đều né tránh trả lời. Người sử dụng số điện thoại được đăng ký theo chứng thư số của Bên mời thầu là 0988482433 hướng dẫn phóng viên gọi điện đến ông Hào - cán bộ đấu thầu của Công ty TNHH Minh Thẩm để được trả lời thì ông Hào từ chối làm rõ và đề nghị phóng viên liên hệ với Chủ đầu tư để được trả lời. Phóng viên được hướng dẫn gọi điện thoại cho ông Huỳnh - Trưởng ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Lập qua số điện thoại 0869.931.xxx nhưng không có ai nghe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Xây dựng Thảo Như - nhà thầu được lựa chọn trúng gói thầu nêu trên có địa chỉ tại huyện Yên Lập. Từ tháng 6/2019 đến nay, Công ty được công bố trúng 7 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu nằm trên địa bàn huyện Yên Lập. Gói thầu hơn 8 tỷ đồng nêu trên là gói thầu có quy mô lớn nhất trong số 7 gói thầu mà Công ty được công bố trúng thầu. Tháng 10/2019, Công ty đã trúng Gói thầu Thi công xây dựng công trình đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng loại B thôn Liên Sơn, xã Thượng Long, huyện Yên Lập do Công ty TNHH Minh Thẩm mời thầu.

Tin cùng chuyên mục