Đấu thầu tại Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam: Duyệt kết quả “thần tốc”

(BĐT) - Trong lúc một gói thầu (GT) thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật (KHKT) Việt Nam đang vướng phải “lùm xùm” quanh việc Bên mời thầu (BMT) bị tố gây cản trở nhà thầu tiếp cận hồ sơ mời thầu (HSMT), thì Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đã bất ngờ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu và kết quả này được phê duyệt chỉ trong vòng 1 ngày kể từ thời điểm mở thầu.
Đại diện Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho biết, do áp lực tiến độ công trình nên phải đẩy nhanh việc chọn nhà thầu. Ảnh: Lê Tiên
Đại diện Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho biết, do áp lực tiến độ công trình nên phải đẩy nhanh việc chọn nhà thầu. Ảnh: Lê Tiên

Vì yêu cầu giải ngân

Tại GT Thí nghiệm cọc, quan trắc biến dạng công trình thuộc dự án nêu trên, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Thiên Sơn (Nhà thầu Thiên Sơn) cho rằng BMT đã cố tình cản trở, không phát hành HSMT. Khi làm việc với Báo Đấu thầu, cả đại diện Chủ đầu tư cũng như đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn xây dựng và Đầu tư phát triển Hà Nội đều đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Duy nhất có một điểm chung mà cả hai đơn vị này đều thừa nhận, đó là người phụ trách bán HSMT không thường xuyên có mặt tại địa điểm phát hành HSMT. Những lùm xùm này đã được Báo Đấu thầu phản ánh trong bài “Đấu thầu tại Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam: Cản trở nhà thầu mua HSMT?” đăng trên số báo ra ngày 17/1/2019.

Trong lúc sự việc chưa được làm sáng tỏ, thì Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam bất ngờ công bố cùng lúc kết quả lựa chọn nhà thầu của GT này và hai GT còn lại. Nhà thầu trúng thầu GT Thí nghiệm cọc, quan trắc biến dạng công trình là Công ty CP TDS Việt Nam... Và kết quả này được phê duyệt sau thời điểm mở thầu chỉ 1 ngày (mở thầu ngày 27/12/2018, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu vào ngày 28/12/2018).

Có 2 gói thầu khác cùng dự án nêu trên cũng có kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt thần tốc (vào ngày 28/12/2018) chỉ 1 ngày sau khi mở thầu là GT Tư vấn giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị và GT Cung cấp thiết bị, lắp đặt và thi công xây lắp công trình. Nhà thầu trúng thầu lần lượt là Công ty CP Tư vấn xây dựng và Dịch vụ hàng không, với giá trúng thầu là 2,024 tỷ đồng và Liên danh Công ty CP Fire Ecoland - Công ty TNHH Tập đoàn Thang máy Thiết bị Thăng Long - Công ty CP Hà Đô 23 (Liên danh Fire Ecoland - Thăng Long - Hà Đô 23) với giá trúng thầu là 125,155 tỷ đồng.

Lý giải vì sao phải lựa chọn nhà thầu gấp như vậy, phía Chủ đầu tư - ông Lê Công Lương – Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cho biết, đó là vì yêu cầu về tiến độ giải ngân. Dự án này vốn được phê duyệt từ năm 2012, tức là Liên hiệp sẽ được cấp một khu đất mới để xây trụ sở. Nhưng đến năm 2017, phương án này thay đổi, Dự án được phê duyệt lại và vẫn giữ nguyên vị trí khu đất của Trụ sở hiện nay để xây mới. Do Dự án bị kéo dài như vậy, nên Chủ đầu tư buộc phải “tăng tốc” trong lựa chọn nhà thầu.

Điểm qua năng lực các nhà thầu trúng thầu

Qua tìm hiểu, tất cả các nhà thầu trúng thầu nêu trên đều là doanh nghiệp Hà Nội. Trong 3 năm gần đây, Công ty CP TDS Việt Nam được công bố trúng 6 GT, trong đó có 4 GT trúng thầu trên địa bàn TP. Hà Nội. Ngoài 3 GT áp dụng hình thức chỉ định thầu, có giá gói thầu dưới 1 tỷ đồng, GT còn lại mà nhà thầu này trúng thầu trị giá hơn 13,7 tỷ đồng.

Đối với Công ty CP Tư vấn xây dựng và Dịch vụ hàng không, trong 3 năm gần đây nhà thầu này được công khai trúng khoảng 30 GT.

Còn các thành viên trong Liên danh trúng GT Cung cấp thiết bị, lắp đặt và thi công xây lắp công trình, Nhà thầu Thăng Long từng trúng khoảng 100 GT trong 3 năm trở lại đây. Trong đó, có GT quy mô lớn (liên danh với 3 nhà thầu khác) với giá trúng thầu trên 105 tỷ đồng... Nhà thầu Thăng Long còn liên danh với Nhà thầu Hà Đô 23 và một số nhà thầu khác trúng nhiều GT khá lớn. Chẳng hạn như GT số 8 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Trụ sở làm việc Chi nhánh Tuyên Quang của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, với giá trúng thầu hơn 70 tỷ đồng...

Với tư cách nhà thầu độc lập và thành viên liên danh, Nhà thầu Hà Đô 23 còn trúng khoảng 15 GT khác trong vòng 3 năm qua.

Nhà thầu Fire Ecoland được công khai trúng 2 GT trong vòng 3 năm qua, với giá trúng thầu là 28,906 tỷ đồng và 4,638 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục