Đấu thầu tại Sở GD&ĐT An Giang: Sai khác đáng ngờ về giá

(BĐT) - Báo Đấu thầu tiếp nhận thông tin phản ánh về kết quả lựa chọn nhà thầu của một gói thầu do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh An Giang tổ chức. Sự sai khác giữa giá dự thầu của nhà thầu trúng thầu trong biên bản mở thầu và giá nêu trong thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đang gây thắc mắc gay gắt từ nhà thầu.
Trong quá trình đánh giá HSDT Gói thầu số 21, Sở GD&ĐT An Giang đã đồng ý về việc hiệu chỉnh sai lệch trong báo giá tổng cho Liên danh MBA - Ngọc Khởi. Ảnh: Ngọc Kỳ
Trong quá trình đánh giá HSDT Gói thầu số 21, Sở GD&ĐT An Giang đã đồng ý về việc hiệu chỉnh sai lệch trong báo giá tổng cho Liên danh MBA - Ngọc Khởi. Ảnh: Ngọc Kỳ

Bất ngờ với thông báo kết quả

Theo thông tin của nhà thầu, đối chiếu với Biên bản mở thầu và Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 21: Mua sắm thiết bị phòng bộ môn Lý Hóa Sinh (khối THCS) thuộc Dự án Đầu tư mua sắm và bổ sung thiết bị dạy học cho trường đạt chuẩn quốc gia năm 2013. Theo Biên bản mở thầu Gói thầu số 21 được Công ty TNHH Kiểm định và Tư vấn xây dựng miền Tây lập ngày 7/12/2016, có 6 nhà thầu tham gia mua HSMT gói thầu này. Đến thời điểm đóng thầu, có 3 nhà thầu nộp HSDT, bao gồm: Công ty TNHH Tin học và Thương mại Đại Trần Gia (Nhà thầu Đại Trần Gia), Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh thiết bị giáo dục Thành Kiên (Nhà thầu Thành Kiên), Liên danh Công ty CP Quốc tế MBA - Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Khởi (Liên danh MBA - Ngọc Khởi).

Giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu của Nhà thầu Đại Trần Gia là 7.689.775.800 đồng; Liên danh MBA - Ngọc Khởi là 7.589.393.000 đồng và Nhà thầu Thành Kiên là 7.623.497.000 đồng. Trong 3 nhà thầu tham dự thầu, chỉ có Nhà thầu Thành Kiên có thư giảm giá, với giá trị giảm giá là 300.000.000 đồng. Giá dự thầu sau giảm giá của nhà thầu này là 7.323.497.000 đồng. Như vậy, Thành Kiên là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất trong buổi mở thầu. Cả 3 nhà thầu đều có thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày và đều nộp hàng mẫu trước thời điểm đóng thầu. Giá gói thầu được duyệt là 7.623.691.250 đồng.

Tuy nhiên, ngày 17/2/2017, Công ty TNHH Kiểm định và Tư vấn đầu tư xây dựng Miền Tây (bên mời thầu) đã có Thông báo về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 21. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Liên danh MBA - Ngọc Khởi, với giá trúng thầu là 7.285.033.000 đồng (giá dự thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ giá trị giảm giá, bao gồm các loại thuế, chi phí vận chuyển, lắp đặt và hướng dẫn sử dụng).

Cũng theo Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, Nhà thầu Đại Trần Gia không trúng thầu vì nhiều nguyên nhân: HSDT không cung cấp cam kết không có hợp đồng không hoàn thành trong quá khứ; không kèm theo tài liệu chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế; không có văn bản của ngân hàng xác nhận hạn mức tín dụng còn lại của nhà thầu… Nhà thầu Thành Kiên được đánh giá đã vượt qua bước kiểm tra sự hợp lệ, đánh giá tính hợp lệ, đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, đánh giá về mặt kỹ thuật và đánh giá về mặt tài chính theo tiêu chuẩn đánh giá nêu trong HSMT. Nhà thầu này có giá dự thầu xếp hạng thứ hai. 

Đã cho phép hiệu chỉnh

Thông tin với Báo Đấu thầu, các nhà thầu băn khoăn về sự sai khác quá lớn trong giá trúng thầu của Liên danh MBA - Ngọc Khởi sau khi đã được sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch. “Chúng tôi cho rằng, trong đấu thầu mua sắm thiết bị trường học, việc sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch thường không nhiều và rất hiếm khi xảy ra. Bởi trong mua sắm thiết bị, số lượng, khối lượng hàng hóa đã được nêu rất chi tiết và cụ thể. Nếu có sự sai lệch thì chỉ chiếm tỷ lệ rất ít so với toàn bộ gói thầu”, các nhà thầu cho biết. Theo biên bản mở thầu, Liên danh MBA - Ngọc Khởi có giá dự thầu cao hơn Nhà thầu Thành Kiên là 265.896.000 đồng. Trong thông báo kết quả, giá trúng thầu của Liên danh MBA - Ngọc Khởi thấp hơn Thành Kiên 38.404.000 đồng. Đây là căn nguyên của những thắc mắc lớn nhất mà nhà thầu cung cấp cho Báo Đấu thầu.

Chiều ngày 27/2/2017, trả lời Báo Đấu thầu, ông Lý Thanh Tú, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang cho biết, trong quá trình đánh giá HSDT Gói thầu số 21, đơn vị tư vấn mời thầu đã xin ý kiến và được sự đồng ý của Sở về việc hiệu chỉnh sai lệch cho Liên danh MBA - Ngọc Khởi. “Trong báo giá tổng của liên danh này, tại phép nhân từng con số có sự sai sót. Do đó, tư vấn đã yêu cầu thực hiện phép nhân mới theo đúng HSMT. Tư vấn cũng đã có văn bản trao đổi với Liên danh về việc hiệu chỉnh sai lệch”, ông Lý Thanh Tú cho biết. Trả lời câu hỏi liên quan đến thành viên liên danh trúng thầu – Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Khởi bị các nhà thầu phản ánh có lịch sử cung cấp tài liệu giả ngay tại gói thầu khác do Sở GD&ĐT tỉnh An Giang mời thầu cách đây không lâu, ông Lý Thanh Tú khẳng định: “Sẽ kiểm tra lại từ bộ phận chuyên môn và thông tin đầy đủ với Báo Đấu thầu”.

Tin cùng chuyên mục